Tin tức
12/08 2023

Tin tức bất động sản Times Pro tổng hợp từ 07.7 đến 12.8.2023

  • 189
  • 0/5 trong 0 Đánh giá

Tổng hợp tin tức bất động sản tâm điểm trên địa bàn cả nước Times Pro tổng hợp từ ngày từ 07.7 đến 12.8.2023 gồm các tin chính sau:

  1. Các tỉnh thành ồ ạt gọi vốn đầu tư nhà ở xã hội Hải Phòng phát triển đô thị tích hợp '3 trong 1' Thêm một “ông lớn” bất động sản Trung Quốc bị đẩy đến bờ vực vỡ nợ
  2. Giá căn hộ ở Hà Nội đang tăng nhanh hơn mức tăng thu nhập bình quân đầu người
  3. Luật Đất đai sửa đổi được thông qua là cơ sở pháp lý quan trọng để áp dụng mọi phương pháp định giá
  4. Ngăn chặn trục lợi nhà ở xã hội
  5. Sẽ lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất
  6. Khởi động giám sát về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
  7. Thúc đẩy cho vay tín dụng với các doanh nghiệp bất động sản
  8. 4 trung tâm logistics dự kiến được quy hoạch tại Thủ Đức
  9. Thừa Thiên Huế sẽ dành hơn 400ha đất phát triển các dự án nhà ở xã hội
  10. Hàng loạt cơ sở sản xuất lớn sắp phải di dời khỏi nội đô Hà Nội 
  11. Hải Phòng phát triển đô thị tích hợp '3 trong 1'

tin-tuc-bat-dong-san-thang-8.2023

I - TIN TỨC BẤT ĐỘNG SẢN VỀ GIÁ CẢ & THỊ TRƯỜNG

1. Các tỉnh thành ồ ạt gọi vốn đầu tư nhà ở xã hội 

Các địa phương kêu gọi đầu tư hàng nghìn căn hộ nhà ở xã hội đáp ứng cho người có thu nhập thấp ở đô thị và công nhân các khu công nghiệp.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đang kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng 6 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 8.000 căn hộ và nhà liền kề cho công nhân.

Theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ tiêu của tỉnh cần hoàn thành 28.300 căn nhà ở xã hội, trong đó giai đoạn 2022 - 2025 phải hoàn thành 8.800 căn, giai đoạn 2026 - 2030 phải hoàn thành 19.500 căn.

UBND tỉnh Bình Dương muốn xây 170.000 căn nhà xã hội từ nay đến năm 2030. Số căn nhà xã hội này sẽ đáp ứng nhu cầu 680.000 người. Mục tiêu trên cao gần gấp đôi chỉ tiêu 86.900 căn được Chính phủ giao trong đề án 1 triệu căn nhà xã hội. Bình Dương sẽ dành quỹ đất 612 ha để triển khai, diện tích sàn xây dựng ước đạt hơn 10 triệu m2. Tổng vốn đầu tư gần 93.000 tỷ đồng.

Riêng giai đoạn 2021-2025, tỉnh dự kiến dành khoảng 158 ha diện tích đất đầu tư để hoàn thành hơn 42.000 căn, đáp ứng cho khoảng 163.000 người. Tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng.

UBND TP Đà Nẵng đang triển khai 6 dự án với 3.814 căn và đang lập thủ tục đầu tư để kêu gọi đầu 4 dự án có quy mô 3.451 căn. Ngoài ra, thành phố còn giới thiệu để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai 1 dự án thiết chế công đoàn và nhà ở công nhân với quy mô 460 căn.

UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, qua rà soát đã lựa chọn 82 dự án, vị trí quỹ đất để thực hiện thu hút đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong số đó, thành phố Sông Công có số dự án nhà ở xã hội nhiều nhất với 35 dự án. Tiếp đến là thành phố Phổ Yên với 26 dự án, thành phố Thái Nguyên 18 dự án. Huyện Phú Bình có 4 dự án gồm: Khu nhà ở xã hội số 1 Hương Sơn, Khu nhà ở xã hội số 1 Tân Hòa, Khu nhà ở xã hội xã Điềm Thụy và Dự án nhà ở xã hội thuộc Khu tái định cư và nhà ở công nhân Khu công nghiệp Điềm Thụy (phần diện tích 180ha).

Riêng tại Hà Nội, hiện đã có hơn 4.000 căn hộ nhà ở xã hội được đưa ra thị trường và khoảng 40 dự án đang triển khai. Để đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội, ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội kiến nghị, riêng nhà ở xã hội phải có quy định, quy trình riêng, rút gọn các trình tự về lựa chọn chủ đầu tư, đặc biệt là lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu. Lý do là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, cần phải linh hoạt thiết lập quy trình ngắn gọn. Hiện, quy trình đấu thầu vẫn còn tốn nhiều thời gian.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

2. Thêm một “ông lớn” bất động sản Trung Quốc bị đẩy đến bờ vực vỡ nợ 

Niềm tin mong manh của nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc một lần nữa lung lay khi có tin một trong những doanh nghiệp địa ốc lớn nhất nước này lỡ hạn thanh toán hai lô trái phiếu…

Lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc từ lâu đã là một động lực tăng trưởng quan trọng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chiếm tới 30% GDP của đất nước. Nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn của nước này đã vay nợ quá mức, gánh những khoản nợ khổng lồ, dẫn tới việc khó trụ vững khi ngành này rơi vào khủng hoảng.

Trong đó phải kể tới vụ sụp đổ hai năm trước của tập đoàn Evergrande, kéo theo làn sóng vỡ nợ trong toàn ngành địa ốc ở Trung Quốc. Doanh nghiệp địa ốc Trung Quốc mới nhất gặp rắc rối nợ nần là Country Garden, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng bất động sản của nước này chưa có dấu hiệu kết thúc.

NHÀ ĐẦU TƯ LO LẮNG VỀ TƯƠNG LAI CÔNG TY

Cổ phiếu của Country Garden đã sụt giảm 16% trên sàn Hồng Kông kể từ phiên 8/8, sau khi hãng tin Reuters và truyền thông Trung Quốc đưa tin công ty này lỡ hạn thanh toán hai lô trái phiếu USD. Một số lô trái phiếu khác phát hành bằng đồng Nhân dân tệ của Country Garden phiên đó  bị đình chỉ giao dịch trên sàn Thượng Hải và Thâm Quyến sau khi lao dốc hơn 20%.

Cũng trong ngày 8/8, trang tin Paper.cn dẫn nguồn tin cho biết, Country Garden đang chịu “áp lực thanh khoản tạm thời” do doanh số bán hàng giảm sút và môi trường tài chính khó khăn. Theo nguồn tin này, họ đang “tích cực” tìm kiếm nguồn vốn để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ và sẽ bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các chủ nợ.

ÁP LỰC NGÀY CÀNG LỚN

Cổ phiếu của Country Garden đã mất giá hơn 30% kể từ tuần trước, sau khi công ty cảnh báo về khoản lỗ ròng trong 6 tháng đầu năm.

Doanh số bán nhà mới của 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đã giảm 33% trong tháng 7/2023 so với một năm trước, đánh dấu mức giảm theo tháng mạnh nhất kể từ tháng 7/2022, theo số liệu thống kê của ngành công bố vào tuần trước.

Các nhà đầu tư coi việc hồi sinh lĩnh vực này là rất quan trọng đối với sự phục hồi của nền kinh tế sau ba năm phong tỏa chống đại dịch Covid-19. Những tín hiệu gần đây từ các nhà hoạch định chính sách cho thấy Bắc Kinh ngày càng lo lắng về tăng trưởng và nhận ra sự cần thiết phải thúc đẩy lĩnh vực này.

Tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã cam kết “điều chỉnh và tối ưu hóa” các chính sách để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và ổn định.  Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng cho biết sẽ cho doanh nghiệp bất động sản thêm 12 tháng để trả các khoản nợ đến hạn trong năm nay.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

II - TIN TỨC BẤT ĐỘNG SẢN VỀ PHÂN TÍCH NHẬN ĐỊNH CỦA CHUYÊN GIA

1. Giá căn hộ ở Hà Nội đang tăng nhanh hơn mức tăng thu nhập bình quân đầu người 

TP.Hà Nội đang phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 150 triệu/người/năm, xét tương quan so năm 2019, mức tăng trưởng trung bình thu nhập ước khoảng 6%/năm. Trong khi đó, mức tăng trưởng giá căn hộ từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2023 là 13%/năm…

GIÁ ĐANG CAO NHƯNG VẪN TIẾP TỤC TĂNG

 Theo đó, giá căn hộ chung cư Hà Nội mặc dù đang neo cao nhưng qua khảo sát thì quý 2 giá vẫn tiếp tục tăng so quý trước. Mức giá tăng cao nhất thuộc về những dự án ở quận Tây Hồ và khu vực xung quanh, số lượng dự án chung cư mới mở bán khu vực này rất hiếm và đều ở mức 80 triệu đến 100 triệu đồng/m2. Các dự án căn hộ trên đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Huyên, Võ Chí Công, Lạc Long Quân… cũng tăng mạnh so giá gốc và tăng từ 1% đến 3% so quý trước.

Lý giải về nguyên nhân của hiện trạng trên, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận tư vấn và nghiên cứu, Savills Hà Nội, cho rằng do giá đất cùng chi phí xây dựng tăng cao. Mặt khác, việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm cùng hạ tầng tiện ích xung quanh, dự án nội khu tất yếu dẫn đến giá thị trường sơ cấp, hay giá của dự án mới tung ra luôn cao hơn so với mặt bằng chung thị trường căn hộ để bán.

Nguồn cầu nhà ở dài hạn vẫn duy trì mức cao do tỷ lệ di cư thuần dương, tăng trưởng dân số và tỷ lệ đô thị hóa cao. Thêm vào đó, dự báo từ năm 2023 đến năm 2025, Hà Nội sẽ có thêm 157.000 hộ gia đình. Thế nhưng nguồn cung tương lai chỉ bao gồm 59.000 căn hộ các hạng, 9.000 nhà ở thấp tầng, 18.700 nhà ở xã hội dự kiến mở bán. Do đó sự thiếu hụt nguồn cung rơi vào tầm 70.300 căn nhà ở.

ƯỚC MƠ CÓ NHÀ NGÀY MỘT XA

Theo đánh giá của Savills, thực tế, sự tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người tại Hà Nội vẫn ở mức thấp hơn so mức tăng trưởng giá căn hộ. Đây là ví dụ cho thấy việc sở hữu nhà của người dân sẽ lâu hơn khi khoảng cách này còn được nới rộng. Nếu hai con số không tịnh tiến lại gần nhau, khả năng sở hữu nhà ở của người dân nói chung, những người đang sống ở Hà Nội và người dân ngoại tỉnh muốn có nhà Hà Nội để làm việc, hay cho con cái chắc chắn khó khăn hơn. Chưa kể các dòng sản phẩm nhà ở thấp tầng, khi giá ở mức cao, người mua càng phải cân nhắc mức độ hợp lý cũng như xem xét mức độ phù hợp với giá trị thực của sản phẩm. Từ đây dẫn đến quá trình ra quyết định của người mua sẽ chậm hơn, lâu hơn.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

2. Luật Đất đai sửa đổi được thông qua là cơ sở pháp lý quan trọng để áp dụng mọi phương pháp định giá

Định giá đất là vấn đề then chốt trong giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vi phạm về đất đai hiện nay. Những sai phạm về định giá đất chủ yếu là do áp dụng sai phương pháp hoặc sử dụng dữ liệu đầu vào không khách quan, minh bạch, chính xác…

DỮ LIỆU ĐẦU VÀO THỊ TRƯỜNG ĐẤT ĐAI LÀ CƠ SỞ QUAN TRỌNG ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ CHÍNH XÁC

Các phương pháp định giá đất (so sánh, thu nhập, thặng dư) đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng, trong đó, thông tin, dữ liệu đầu vào về thị trường đất đai là cơ sở quan trọng để áp dụng phương pháp định giá chính xác. Mỗi phương pháp định giá được áp dụng tương ứng với điều kiện thông tin, dữ liệu đầu vào của từng thửa đất.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, hiệp hội, để làm rõ hơn tiêu chí, điều kiện về thu thập thông tin, dữ liệu đầu vào đối với từng thửa đất, dự án cụ thể làm cơ sở áp dụng phương pháp định giá phù hợp nhất, tránh tuỳ tiện, chủ quan.

Theo đó, tiêu chí thông tin đầu vào phải thống nhất, minh bạch, công khai, đơn giản và khả thi, làm cơ sở áp dụng phương pháp định giá phù hợp. Cơ quan soạn thảo làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, tổ chức tư vấn định giá, hội đồng thẩm định giá… trong trình tự thủ tục tiến hành định giá đất.

ĐỔI MỚI TRÌNH TỰ XÁC ĐỊNH GIÁ ĐẤT CỤ THỂ, KHƠI THÔNG NGUỒN LỰC ĐẤT ĐAI

Quy định về định giá đất theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát, đơn giản thủ tục, giảm tối đa các khâu trung gian, bảo đảm phù hợp với các nguyên tắc, yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW; hướng sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Các giải pháp đề xuất được đưa ra nhằm khắc phục tồn tại, khó khăn, vướng mắc về công tác định giá đất trong thời gian qua.

Cụ thể, rà soát, hoàn thiện các phương pháp định giá đất, trong đó lồng ghép phương pháp chiết trừ vào phương pháp so sánh; sửa đổi, bổ sung một số nội dung của phương pháp thặng dư để giảm yếu tố giả định, ý chí chủ quan của người định giá, thuận lợi hơn trong tổ chức thực hiện.

Quy định cụ thể điều kiện áp dụng từng phương pháp định giá đất để thống nhất trong việc lực chọn và áp dụng các phương pháp định giá đất; nguồn thông tin được thu thập để áp dụng phương pháp định giá đất; mở rộng các trường hợp áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất…

Click để đọc chi tiết về bài viết!

III- TIN TỨC BẤT ĐỘNG SẢN VỀ CHÍNH SÁCH, QUẢN LÝ

1. Ngăn chặn trục lợi nhà ở xã hội 

Phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp là chính sách nhân văn, song chính sách này đang bị trục lợi khi xuất hiện hiện tượng người giàu tranh suất mua, hiện tượng mua nhà qua cò mồi dẫn tới chênh lệch giá lớn.

Người giàu cũng tranh suất nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội (NOXH) NHS Trung Văn (Hà Nội) là một trong những dự án thu hút quan tâm của người mua nhà bởi đây là dự án hiếm hoi được bung ra trong bối cảnh nguồn cung bất động sản thấp. Hồi tháng 5, hàng nghìn người đã phải xếp hàng từ sáng sớm để nộp hồ sơ mong có được suất mua. Sau sự kiện bốc thăm, chủ đầu tư đã gửi danh sách 149 người bốc trúng suất mua tới Sở Xây dựng Hà Nội. Từ đó, cơ quan chức năng phát hiện có 7 trường hợp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại các vị trí khác, hoặc nhà đất vượt quá 10m2/người, nhưng vẫn tham gia bốc thăm. Thậm chí, có trường hợp đã có sổ đỏ 300m2 đất. Điều này làm mất cơ hội bốc thăm trúng suất mua nhà của những người có nhu cầu thực.

Việc người giàu, đi ô tô mua NOXH thực ra đã được phát hiện từ trước đây, khi các dự án NOXH Đặng Xá - Gia Lâm mở bán. Một số địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Đắk Lắk... cũng có những hiện tượng trung gian, cò mồi lợi dụng sự khan hiếm NOXH, rao mua bán nhằm trục lợi.

Tiêu chí mua nhà ở xã hội chưa rõ ràng

Nhiều ý kiến cho rằng dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) chỉ quy định các điều kiện để được mua, thuê mua NOXH và nới rộng điều kiện cho đối tượng được thuê NOXH để khuyến khích dịch chuyển lực lượng lao động và thu hút nhân tài… Nên mở rộng hơn, linh hoạt theo từng địa phương các đối tượng được mua NOXH. Khắc phục tình trạng trục lợi chính sách, và cần chính sách phù hợp, công khai, minh bạch.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

2. Sẽ lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/8...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất.

Việc lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất nhằm thể chế hóa Nghị quyết Hội nghị lần thứ V Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Điều này cũng nhằm giúp thị trường quyền sử dụng đất hoạt động công khai, minh bạch, lành mạnh, bền vững.

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

3. Khởi động giám sát về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Hiện nay thị trường bất động sản đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, mà yêu cầu cơ bản, xuyên suốt đó chính là việc hoàn thiện cơ chế pháp lý đồng bộ và thực thi minh bạch thông tin thị trường…

Ngày 8/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" chủ trì Phiên họp thứ nhất của Đoàn giám sát.

Thảo luận tại Phiên họp, các ý kiến thành viên Đoàn Giám sát cơ bản tán thành Dự thảo Kế hoạch chi tiết, Đề cương của Đoàn giám sát. Đồng thời, thống nhất một số vấn đề liên quan đến phân công trách nhiệm các thành viên Đoàn giám sát và việc tổ chức thực hiện các hoạt động của Đoàn.

Bên cạnh đó, thành viên Đoàn Giám sát cũng đóng góp nhiều ý kiến cụ thể liên quan đến: phương pháp giám sát; thời gian triển khai các hoạt động cụ thể trong quá trình  giám sát; lựa chọn địa phương giám sát thực tế;…

Theo đó, Đoàn Giám sát do Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng Đoàn; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh làm Phó Trưởng Đoàn Thường trực. Các Phó Trưởng Đoàn gồm: Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh.

Đoàn Giám sát nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan, trung thực các kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

Về nội dung, Đoàn giám sát việc tập trung giám sát vào việc ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Tình hình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội; thực trạng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: Làm rõ các khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản; tình hình xử lý các sai phạm trong lĩnh vực bất động sản; tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế xuất phát từ thể chế, quy định pháp luật và việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, nhà ở, đô thị, xây dựng, nguồn vốn tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp…;

Chương trình, kế hoạch, các hình thức phát triển nhà ở xã hội; đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách về nhà ở xã hội; quỹ đất, nguồn vốn để xây dựng nhà ở xã hội; việc thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội ; loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội; việc xác định giá thuê, giá thuê mua, giá bán nhà ở xã hội; nguyên tắc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội; quản lý, vận hành nhà ở xã hội.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

4. Thúc đẩy cho vay tín dụng với các doanh nghiệp bất động sản 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục rà soát và thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản; chỉ đạo các ngân hàng thương mại có giải pháp phù hợp, hiệu quả để doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn…

NGHIÊN CỨU ĐẨY NHANH SỰ RA ĐỜI CÁC SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN, ĐẤT ĐAI

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục xem xét chỉ đạo có các giải pháp giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng, tiếp tục rà soát việc cho vay tín dụng đối với bất động sản, đẩy mạnh tiến hành khoanh nợ, cơ cấu lại nợ, giãn, hoãn nợ,…

Bộ Tài chính thực hiện chính sách tài khoá mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nhanh chóng, dứt khoát, với các biện pháp giảm, giãn hoãn thuế, phí, lệ phí…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có các giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển.

Thủ tướng lưu ý các địa phương, các khu đất đẹp, ở trung tâm, thuận lợi về giao thông, dịch vụ thương mại, văn hóa du lịch cần ưu tiên dành cho sản xuất kinh doanh, từ đó mới tạo công ăn việc làm, thu hút người đến làm, có người đến làm thì mới có người đến ở, có người mua nhà, từ đó mới phát triển được bất động sản, đô thị…

NGHIÊN CỨU SỚM HÌNH THÀNH QUỸ PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI, NHÀ Ở CHO CÔNG NHÂN

Bộ Tài chính rà soát, đánh giá kỹ lưỡng và triển khai các giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục vụ phát triển thị trường bất động sản; nghiên cứu sớm hình thành Quỹ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

XEM XÉT RẤT CỤ THỂ ĐỂ CHO VAY VỚI CÁC DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN ĐANG DỞ DANG, SẮP HOÀN THÀNH

Đối với các doanh nghiệp, cần tiếp tục chủ động rà soát, tái cấu trúc lại doanh nghiệp, danh mục đầu tư, cơ cấu sản phẩm đầu tư của doanh nghiệp đảm bảo phù hợp với năng lực tài chính, quy mô, khả năng quản trị của doanh nghiệp và phù hợp với nhu cầu thực của xã hội, cơ cấu lại giá, các chương trình khuyến mại, khuyến khích nhà đầu tư, người dân mua nhà, kinh doanh bất động sản.

Rà soát, cơ cấu lại nguồn vốn; cơ cấu lại các sản phẩm, phân khúc sản phẩm, tập trung xử lý nợ xấu, nợ đến hạn để tạo cơ sở, điều kiện tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, chứng khoán... triển khai thực hiện dự án.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

IV -  TIN TỨC QUY HOẠCH BẤT ĐỘNG SẢN TRÊN CẢ NƯỚC

1. 4 trung tâm logistics dự kiến được quy hoạch tại Thủ Đức

Các trung tâm logistics này dự kiến được quy hoạch tại các khu vực cảng hàng hóa, khu công nghiệp.

4 trung tâm logistics này bao gồm:

Trung tâm logistics Long Bình

Trung tâm logistics Cát Lái 

Trung tâm logistics Linh Trung 

Trung tâm logistics khu công nghệ cao 

Click để đọc chi tiết về bài viết!

2. Thừa Thiên Huế sẽ dành hơn 400ha đất phát triển các dự án nhà ở xã hội

Theo đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030”, Thừa Thiên Huế đã đề xuất đóng góp 10.280 căn...

Được đánh giá là địa phương dành nhiều sự quan tâm đến công tác phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Thừa Thiên Huế đã ban hành chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2030, kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 và các năm 2022, 2023.

Theo quy hoạch, Thừa Thiên Huế sẽ dành hơn 372ha đất phát triển các dự án nhà ở xã hội đến năm 2025 và đến năm 2030 là hơn 400ha. 

Địa phương này cũng đã ban hành Quyết định số 3107 về việc phê duyệt điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh đến năm 2030, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội nhằm tăng cường quản lý công tác phát triển nhà ở, thu hút các nguồn đầu tư, từng bước nâng cao tỷ lệ đô thị hoá toàn tỉnh, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản… trên địa bàn.

Theo đó, chỉ tiêu phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 được điều chỉnh, diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt 27,0 m2 sàn/người; đến năm 2030 diện tích sàn xây dựng mới tăng thêm khoảng 6.493.353 m2 sàn…Riêng phân khúc nhà ở xã hội, tỉnh này dự báo nhu cầu nhà ở xã hội đến năm 2025 sẽ phát triển thêm khoảng 381.877 m2 sàn và khoảng 476.042 m2 sàn vào năm 2030.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

3. Hàng loạt cơ sở sản xuất lớn sắp phải di dời khỏi nội đô Hà Nội - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới (vneconomy.vn)

Hai khu đất có diện tích lớn nhất trong đợt di dời này là nhà máy xe lửa Gia Lâm (hơn 20,3 ha) và tổng kho xăng dầu Đức Giang (gần 16 ha). Theo quy hoạch, sau khi nhà máy xe lửa tại 551 Nguyễn Văn Cừ di dời, khu đất này được xác định chức năng là đất công cộng của thành phố...

Theo đó, 9 cơ sở nhà, đất phải di dời gồm: 

- Công ty In báo Nhân dân tại 15 Hàng Tre, Công ty TNHH Một thành viên In báo Hà Nội mới tại 35 Nhà Chung (quận Hoàn Kiếm); 

- Nhà máy Bia Hà Nội tại 183 Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình); 

- Công ty TNHH Một thành viên Thuốc lá Thăng Long tại 235 Nguyễn Trãi; 

- Công ty TNHH Một thành viên In và thương mại Thông tấn xã Việt Nam tại 70/342 Khương Đình (quận Thanh Xuân); 

- Nhà máy xe lửa Gia Lâm tại số 551 Nguyễn Văn Cừ; 

- Tổng kho xăng dầu Đức Giang tại 26 phố Đức Giang (quận Long Biên); 

- Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp tại 167/6 phố Phương Mai (quận Đống Đa); 

- Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, tại phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm).

Click để đọc chi tiết về bài viết!

4. Hải Phòng phát triển đô thị tích hợp '3 trong 1' 

Để thực hiện quy hoạch chung của TP. Hải Phòng đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2050, cần xây dựng và phát triển Hải Phòng theo hướng đô thị tích hợp “3 trong 1”: vừa là thành phố toàn cầu (hoặc thành phố hàng hải toàn cầu), vừa là thành phố thông minh và vừa là thành phố xanh.

Định vị Hải Phòng trong sự phát triển của các đô thị trên thế giới

Đáng chú ý là mặc dù quy mô nền kinh tế tăng gấp 60 lần nhưng dân số Hải Phòng chỉ tăng gần 1,3 lần (từ 1.680.200 người năm 1995 lên 2.072.400 người năm 2022). Đây là điều khá khác biệt và cho thấy rằng, không giống như một số đô thị lớn khác như thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, tăng trưởng của Hải Phòng không phụ thuộc vào tăng dân số cơ học. GRDP bình quân đầu người của Hải Phòng đã tăng từ 470 USD năm 1995 lên 7.300 USD năm 2022, vượt qua mức thu nhập trung bình theo tiêu chí của Ngân hàng Thế giới (4.045).

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông luôn được coi là khâu đi trước, đột phá. Nhiều công trình giao thông có ý nghĩa chiến lược, đã mở ra không gian phát triển mới, kết nối các địa phương trong vùng, khu vực và quốc tế. Một số công trình trọng điểm như: Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nối trực tiếp với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường nối thành phố Hạ Long – cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 10; đường ven biển nối Hải Phòng, Thái Bình, và hàng chục cây cầu nối trong và ngoài thành phố. Hệ thống đường liên tỉnh, đường đô thị được nâng cấp cải tạo.

Tuy nhiên, TS. Phạm Hữu Thư cho biết thêm bên cạnh những kết quả đạt được, một số tồn tại, hạn chế trong phát triển của Hải Phòng là: Lĩnh vực dịch vụ còn phát triển chưa tương xứng nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ tài chính, ngân hàng, chứng khoán. Kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, đường sắt còn lạc hậu; chưa có hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Tốc độ đô thị hóa chưa đạt yêu cầu: Dân số tăng chậm, chưa đạt tỷ lệ 50% dân số đô thị và chưa tạo được sức hấp dẫn thu hút dân cư của một đô thị lớn.

Năng lực cạnh tranh của Hải Phòng tuy đã được cải thiện nhưng vẫn ở mức khiêm tốn so với các thành phố trên thế giới. Theo xếp hạng nêu trên của UN Habitat và CASS thì Hải Phòng xếp thứ 669 về chỉ số EC (đạt 0.559 điểm) và thứ 693 về chỉ số SC (đạt 0.248 điểm).

Một số giải pháp thực hiện QHC - 2023

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt QHC-2023), trong đó đã đề ra yêu cầu Hải Phòng phát triển theo hướng đô thị hàng hải toàn cầu, trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.

Đây là những vấn đề mới, có ý nghĩa rất quan trọng trong quy hoạch lần này đồng thời cũng là mục tiêu mà Nghị quyết số 45 về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

Tham khảo thêm các bài viết khác bên cạnh tin tức bất động sản tuần 2 tháng 8 năm 2023 tại Times Pro: 

tin-tuc-bao-cao-thi-truong-bds-quy-02-nam-2023

Báo cáo thị trường bất động sản quý 2 năm 2023 Times Pro

null

Tin tức bất động sản: Nóng vấn đề định giá đất

Tin tức tổng hợp giá cả thị trường bất động sản tháng 7 năm 2023 (timespro.com.vn)

null

Tin tức tổng hợp pháp luật về bất động sản tháng 7 năm 2023

null

Tin tức tin tức bất động sản về quy hoạch tháng 7 năm 2023

null

Tin tức bất động sản về nhà ở xã hội tháng 7 năm 2023

 

Thuê văn phòng làm việc Co-working Space (Timesspace)

+ Bài học - giáo dục về Bất động sản (Timesedu)

+ Thông tin hữu ích về thị trường BĐS

+ Pháp luật BĐS

+ Phong thủy BĐS

+ Bản tin bất động sản

 

Đánh giá bài viết!

Tin tức liên quan