Tin tức tổng hợp pháp luật về bất động sản tháng 7 năm 2023
- 279
Tin tức pháp luật về bất động sản luôn là chủ đề được quan tâm và theo dõi bởi cả những người hoạt động trong lĩnh vực này và những người quan tâm đến thị trường bất động sản. Bài viết tổng hợp tin tức pháp luật về bất động sản sẽ giúp bạn cập nhật những thông tin mới nhất và đáng tin cậy về các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản.
Từ đó, bạn có thể nắm rõ và hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật mới nhất, đưa ra quyết định đầu tư và kinh doanh bất động sản một cách chính xác và hiệu quả. Hãy đọc bài viết tổng hợp tin tức pháp luật thị trường bất động sản để cập nhật thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
Qua rà soát thị trường bất động sản, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chỉ ra 3 nhóm khó khăn, vướng mắc chính là: Thể chế; Tổ chức thực hiện; Vốn, thị trường trái phiếu, thị trường tín dụng…
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, qua rà soát thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và Đồng Nai, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chỉ ra 3 nhóm khó khăn, vướng mắc, bao gồm: Thể chế; Tổ chức thực hiện; Vốn, thị trường trái phiếu, thị trường tín dụng. Tổ công tác đã có khuyến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng cũng ban hành nhiều văn bản. Trong đó nổi bật với Nghị quyết 33/NQ-CP về giải quyết khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Bộ Tài chính được đề nghị nghiên cứu giải pháp về thuế để điều tiết, chống đầu cơ bất động sản và báo cáo Chính phủ trong tháng 9.
Nội dung này nêu tại dự thảo Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, được Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình Chính phủ tại phiên họp Chính phủ với các địa phương, ngày 4/7.
Các giải pháp dự thảo Nghị quyết đưa ra tập trung vào kích cầu tiêu dùng trong nước, tăng xuất khẩu; thúc đẩy đầu tư, thu hút vốn FDI và đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, cũng như hỗ trợ dòng tiền, cải cách thủ tục hành chính.
Theo đó, về chính sách hỗ trợ dòng tiền, giảm chi phí và tăng tiếp cận vốn, Bộ Tài chính được đề nghị khơi thông thị trường trái phiếu doanh nghiệp, vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 7. Các giải pháp, chính sách thuế để điều tiết, phát triển bền vững thị trường bất động sản cũng cần được Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trong tháng 9.
Góp ý trước đó, Bộ Tài chính đề nghị bỏ quy định về thời hạn vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ; bỏ nhiệm vụ nghiên cứu báo cáo Chính phủ trong tháng 9 giải pháp về thuế với bất động sản.
Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch & Đầu tư - cơ quan soạn thảo nghị quyết - cho rằng, việc tháo gỡ pháp lý, thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để khơi thông dòng tiền trong nền kinh tế và tạo điều kiện cho doanh nghiệp huy động vốn trung, dài hạn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Các chính sách tháo gỡ cho thị trường trái phiếu vừa qua hiệu quả (Nghị định 08/2023, Thông tư 03/2023), nên cần kéo dài nếu cần thiết, tránh tạm dừng chính sách trong thời gian xem xét, sửa các quy định liên quan.
Với thuế bất động sản, theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, lúc này cần nghiên cứu, báo cáo Chính phủ các giải pháp này để điều tiết, phát triển bền vững thị trường, chống đầu cơ bất động sản trong trung và dài hạn. Do đó, Chính phủ cần giao Bộ Tài chính sớm nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Chính sách thuế để điều tiết thị trường từng được giới chuyên gia, hiệp hội đề xuất cách đây vài năm. Quá trình lấy ý kiến nhân dân dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) hồi đầu năm, có ý kiến đề nghị đánh thuế bất động sản thứ 2 trở lên để tránh đầu cơ. Bộ Tài nguyên Môi trường - cơ quan chủ trì soạn thảo dự luật này cho biết sẽ tiếp thu, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội nghiên cứu khi sửa luật về thuế.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Cùng với việc được chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500 ha, Tp.Hồ Chí Minh được xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với thực tiễn; được quyết định việc cho phép các tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất có thu tiền thuê đất hằng năm...
BAN HÀNH HỆ SỐ ĐIỀU CHỈNH GIÁ ĐẤT PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH THỰC TIỄN
Cụ thể, tại Điều 6 của Nghị quyết, đối với dự án sử dụng đất trồng lúa vào các mục đích khác, Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500 ha phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
Việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa phải thực hiện công khai, lấy ý kiến người dân, đối tượng chịu sự tác động của việc chuyển mục đích sử dụng và bảo đảm nguyên tắc, điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác theo quy định.
Nghị quyết cũng giao UBND Thành phố xây dựng, trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của Thành phố để áp dụng tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất (không phân biệt giá trị tính theo bảng giá đất) trong trường hợp bảng giá đất đã thu thập thông tin thị trường và xây dựng đến từng thửa đất để áp dụng cho các trường hợp.
Về nguyên tắc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, Nghị quyết nêu rõ, việc bồi thường về đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Thành phố xem xét hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất để tạo điều kiện cho người có đất bị thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có việc làm, thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất, kinh doanh.
Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi. Nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi nếu có nhu cầu bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với đất thu hồi hoặc bằng nhà ở và Thành phố có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi hoặc nhà ở. Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với đất thu hồi hoặc nhà ở phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
QUY ĐỊNH VIỆC THỰC HIỆN CHUẨN BỊ THU HỒI ĐẤT CỦA MỘT SỐ DỰ ÁN
Nghị quyết cũng quy định việc thực hiện chuẩn bị thu hồi đất của một số dự án tại Thành phố.
Đối với các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, kết cấu hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia, địa phương, giao thông, khu văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí cộng đồng thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định và có quy mô từ 300 ha trở lên hoặc có từ 1.000 hộ gia đình, tổ chức bị thu hồi đất trở lên, các dự án đầu tư công độc lập thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư quy định tại Nghị quyết này.
Căn cứ danh mục dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai ban hành thông báo tổ chức thực hiện điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, tài sản gắn liền với đất.
TỔ CHỨC KINH TẾ ĐƯỢC NHÀ NƯỚC CHO THUÊ ĐẤT CÓ THU TIỀN HẰNG NĂM CÓ QUYỀN THẾ CHẤP, CHUYỂN NHƯỢNG
Thành phố cũng được quyết định việc cho phép các tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất có thu tiền thuê đất hằng năm mà tiền thuê đất không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì có quyền thế chấp, chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất.
Song phải đáp ứng các điều kiện: Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập hợp pháp theo quy định; Đã hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận, trừ trường hợp phải thực hiện theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của cơ quan thi hành án dân sự hoặc kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thanh tra, kiểm tra; Đất không có tranh chấp và trong thời hạn sử dụng đất.
Người mua, thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất phải bảo đảm điều kiện có năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư; có ngành, nghề kinh doanh phù hợp với dự án đầu tư; không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước đó.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Nhiều chủ đầu tư ở Hà Nội chỉ lo xây nhà để bán, “quên” luôn việc xây trường học. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng giải pháp của thành phố thiếu quyết liệt, kém hiệu quả, gây bức xúc dư luận.
Nhà đã bán hết, trường học trống trơn
Theo quy hoạch, Khu đô thị Ngoại Giao đoàn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có các ô đất xây dựng 2 nhà trẻ, 1 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở (THCS). Song trên thực tế, những lô đất dành cho xây dựng trường học đến nay vẫn chỉ là những bãi đất trống cỏ mọc hoang, nơi để vật liệu xây dựng của các công trình xung quanh, nơi trồng cây...
Theo UBND phường Hoàng Liệt trên địa bàn phường này có 92 tòa nhà chung cư, cao tầng với dân số trên 90.000 người. Hiện nay, trên địa bàn phường có 3 trường tiểu học, 2 trường THCS, là phường có cơ sở giáo dục công lập nhiều nhất Thủ đô nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Tổng giám đốc MB đề xuất Chính phủ và Quốc hội xem xét cơ chế cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án khi đã có giấy chứng nhận hoặc có quyết định giao đất, cho thuê đất nhằm tạo điều kiện để ngân hàng xử lý nợ xấu đối với các dự án đang triển khai dở dang và giúp tăng nguồn cung nhà ở.
Thứ nhất, Quốc hội và Chính Phủ cần luật hoá các quy định về xử lý nợ xấu, xử lý tài sản đảm bảo để tạo hành lang pháp lý cho các TCTD triển khai thu hồi nợ an toàn, hiệu quả; xem xét cơ chế cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án khi đã có giấy chứng nhận hoặc có quyết định giao đất, cho thuê đất" tạo điều kiện để ngân hàng xử lý nợ xấu đối với các dự án đang triển khai dở dang và giúp tăng nguồn cung nhà ở. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ vướng mắc về pháp lý dự án cho chủ đầu tư.
Thứ hai, Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh tiếp tục phối hợp đẩy nhanh tiến độ xử lý các vướng mắc về pháp lý, thủ tục cho các dự án. Đặc biệt các doanh nghiệp có nhiều dự án dang dở, ưu tiên các dự án có tỷ lệ hoàn thiện xây dựng cao để hoàn thiện sản phẩm bàn giao nhà cho người dân.
Thứ ba, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng, thực hiện các biện pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch DTJ Group, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng phát triển kinh tế không nên phụ thuộc quá lớn vào bất động sản, mà sản xuất công nghiệp mới là lĩnh vực giúp nền kinh tế trong nước phát triển bền vững, hùng cường…
Kinh tế phải tăng trưởng bằng nguồn lực từ sản xuất công nghiệp, tạo ra giá trị và kinh doanh trên đất chứ không nên quá dựa vào bất động sản. Ngay nội dung câu hỏi của bạn cũng đã hàm ý cho thấy rằng một nền kinh tế không có công nghiệp mà quá dựa vào bất động sản, thì rất nguy hiểm.
Trên thực tế, thị trường bất động sản và các ngành nghề liên quan những năm vừa qua đóng góp trên 20% cho GDP của Việt Nam. Tuy nhiên, từ giữa năm 2022, khi bất động sản rơi vào trầm lắng, hàng loạt doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn lao đao, nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, thu ngân sách các tỉnh giảm sút nghiêm trọng. Như vậy, rõ ràng nền kinh tế không thể dựa vào bất động sản, thu tiền sử dụng đất, đây là tài nguyên hữu hạn, đất đai càng khai thác thì càng thu hẹp lại và dẫn tới cạn kiệt...
Các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore... đều tận dụng cơ hội từ sản xuất công nghiệp để phát huy nguồn lực phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển xã hội văn minh, hiện đại.
Nhật Bản có 3 thập kỷ sau chiến tranh thế giới thứ hai, những năm 60-80, phát triển rất mạnh mẽ về công nghiệp. Kết quả đạt được là từ một nước hạn chế về tài nguyên, chịu ảnh hưởng nặng nề sau chiến tranh, Nhật Bản đã vươn lên trở thành nước đứng thứ 2 thế giới ngay sau đó.
Tương tự, Trung Quốc, từ những năm 70 đến nay đã phát triển mạnh mẽ về sản xuất công nghiệp, cơ sở hạ tầng, đứng thứ 2 thế giới ở thời điểm hiện tại…
Các quốc gia này ngoài hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại, đời sống của người dân được nâng cao, còn sở hữu những doanh nghiệp đa quốc gia, những thương hiệu hàng đầu thế giới về khoa học công nghệ, điện tử, công nghiệp.
Như vậy, muốn đất nước hùng cường, đội ngũ các doanh nghiệp trong nước phải phát triển lớn mạnh. Doanh nghiệp sản xuất trong nước mới là động lực của tăng trưởng kinh tế bền vững, làm nên thương hiệu của quốc gia trên trường quốc tế. Ngành sản xuất, đặc biệt là sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trong nước sẽ giúp tạo ra của cải, hàng hóa để phục vụ xã hội, xuất nhập khẩu, cạnh tranh bền vững trên thị trường, từ đó đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế....
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Bộ Tài chính phấn đấu dự toán thu nội địa năm 2024 tăng khoảng 5-7% so với đánh giá ước thực hiện năm 2023. Để đạt mức tăng thu nêu trên, Bộ Tài chính chỉ đạo chống thất thu thuế đặc biệt trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, kinh doanh xuyên biên giới...
ĐẢM BẢO THU ĐÚNG, THU ĐỦ, TÍNH TOÁN CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG
Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 phải được xây dựng trên cơ sở hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, đối tượng nộp thuế, đảm bảo tính đúng, tính đủ từng khoản thu, sắc thuế, lĩnh vực thu đối với từng địa bàn, chi tiết số thu từ các dự án mới đi vào hoạt động có số thu lớn theo các quy định hiện hành về thuế, phí, lệ phí và thu khác ngân sách nhà nước.
Toàn bộ số thu từ sử dụng đất quốc phòng, an ninh theo cơ chế thí điểm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh; thu từ sắp xếp lại nhà đất, xử lý tài sản công, thu từ cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng; thu ngân sách nhà nước từ giao quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý theo phương thức không tính thành vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và số thu từ khai thác quỹ đất, mặt nước (sau khi trừ đi các chi phí có liên quan) phải được lập dự toán đầy đủ và thực hiện nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật...
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Hiện nay, có những chủ đầu tư dự án nhà ở do “mỏng vốn” đã sử dụng tiền ứng trước của khách hàng vào những mục đích khác, thậm chí không liên quan đến dự án, khiến dự án bị đình trệ…
Ngoài nguồn vốn chủ sở hữu có sẵn, để tiếp tục triển khai dự án, nhà đầu tư vẫn phải đi vay. Trong hệ thống vay, bên cạnh số tiền huy động từ tín dụng, trái phiếu bất động sản..., thì tiền ứng trước từ khách hàng là một kênh dẫn vốn quan trọng, chiếm 18% tỷ trọng huy động vốn của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dòng vốn này cần kiểm soát chặt chẽ, nhằm sử dụng dòng tiền đúng mục đích và đảm bảo tiến độ dự án.
Lý giải điều này, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, điều 2 Nghị định 02/2022/NĐ-CP quy định: trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án bất động sản theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư đó phải có vốn chủ sở hữu không thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha, không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 ha trở lên.
Tuy nhiên, pháp luật hiện hành lại không quy định rõ tỷ lệ vốn chủ sở hữu có sẵn được áp dụng đối với một hay nhiều dự án. Cũng như chưa quy định bảo vệ quyền lợi của người mua nhà ở hình thành trong tương lai, dẫn đến việc một số chủ đầu tư “tay không bắt giặc”, cùng lúc triển khai hàng loạt dự án, huy động một lượng lớn tiền ứng trước của khách hàng, trong khi chỉ có năng lực triển khai thực hiện một dự án. Thậm chí, chủ sở hữu “mỏng vốn” còn sử dụng tiền ứng trước của khách hàng vào nhiều mục đích khác nhau, không liên quan đến dự án, khiến dự án bị đình trệ, không biết bao giờ xong khi chính sách tín dụng, thị trường có biến động.
Hệ quả là xảy ra hàng loạt vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư và người mua nhà, mà phần lớn thiệt hại thuộc về khách hàng. Qua đó, làm dấy lên lo ngại việc mua nhà ở hình thành trong tương lai, làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp phát triển dự án chân chính, uy tín.
Theo Vars, thực tế, trên thế giới có rất ít nước cho phép chủ dự án được huy động vốn từ người mua nhà khi dự án đang xây dựng, thông qua việc mua bán bất động sản hình thành trong tương lai. Nhưng tại Việt Nam, do đặc điểm là thị trường bất động sản mới nổi, có những năm, hàng hóa sơ cấp - hàng dự án chiếm tới hơn 50% trên toàn thị trường, rất khác so các thị trường khác. Ngoài ra, năng lực tài chính của doanh nghiệp bất động sản cũng còn thấp, nên doanh nghiệp cần huy động vốn bằng cách ứng tiền trước từ khách hàng khi dự án đang xây dựng dang dở. Nhưng vấn đề này cần có quy định chặt chẽ và phù hợp hơn nữa, giúp đảm bảo quyền lợi của người mua bất động sản hình thành trong tương lai, để kênh dẫn vốn quan trọng này không bị “nghẽn”.
Hiện nay, tại dự thảo Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi, đã bổ sung quy định chủ dự án, sàn giao dịch bất động sản chỉ được nhận tiền cọc khi dự án đủ điều kiện, được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép bán nhà hình thành trong tương lai. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện bảo lãnh ngân hàng khi bán nhà ở hình thành trong tương lai, hoặc phải lập tài khoản riêng tại ngân hàng để quản lý tiền huy động từ người mua nhà. “Điều này sẽ giúp người mua nhà yên tâm hơn trong trường hợp chủ đầu tư hụt hơi về tài chính, thì các ngân hàng đứng ra trả tiền cho người dân”, Vars khẳng định.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Nhiều chủ đầu tư ở Hà Nội chỉ lo xây nhà để bán, thu lợi nhuận mà “lãng quên” việc xây trường học, dẫn đến tình trạng, dân số cơ học tăng nhanh, trẻ em nhiều nhưng không đủ trường học, khiến dư luận bức xúc.
Cần giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm chủ đầu tư "bỏ quên" xây dựng trường học
Việc thiếu cơ sở hạ tầng nói chung đã gây ra những bất tiện không nhỏ cho người dân sinh sống. Thực tế, trên địa bàn TP.Hà Nội có không ít dự án dù đã được duyệt quy hoạch chi tiết với đầy đủ hạng mục hạ tầng, cảnh quan, kiến trúc, giao thông, trường học, bảo đảm tỷ lệ đất và xây dựng công trình giáo dục phù hợp với quy chuẩn. Tuy vậy, chủ đầu tư chỉ chú trọng xây căn hộ để bán mà “bỏ quên” việc đầu tư công trình công cộng.
Thực trạng cư dân đông đúc nhưng trường học thiếu nghiêm trọng ở Hà Nội là nỗi lo lắng của nhiều phụ huynh và cũng là sự trăn trở của nhiều chuyên gia trong ngành.
Tồn tại thứ nhất là khi làm quy hoạch còn thiếu tầm nhìn, chưa tính đến việc phát triển dân số tăng nhanh;
Thứ 2, việc xây dựng dự án, các khu nhà ở phải song song với việc xây dựng trường học đã bị các chủ đầu tư lãng quên.
Thứ 3, hệ thống giao thông không thuận tiện, ở các nước, trường học phải gắn với khu dân cư còn tại Việt Nam thì ngược lại, xây nhà ở, chung cư nhưng không có trường học. Từ trước đến nay, hầu như chưa bao giờ có chủ trương, di dời các cơ quan, nhà máy đi nơi khác để làm trường học mà chỉ có di dời đi để xây chung cư, khu đô thị mới, thậm chí các cơ quan cấp bộ xây trụ sở nghìn tỷ rồi nhưng trụ sở cũ ở nội thành vẫn còn tồn tại.
Các chuyên gia cũng cho rằng, cần mạnh tay xử lý tình trạng chủ đầu tư không xây trường học khi triển khai dự án. Nếu chủ đầu tư không muốn xây hoặc cố tình không xây trường học như trong dự án thì họ phải nộp lại số tiền tương đương để mua một không gian đủ chỗ cho số học sinh trong khối dân cư mà dự án đó sẽ hình thành; Khách hàng khi lựa chọn mua nhà cần chú trọng đến các tiện ích, cảnh quan, hạ tầng đồng bộ của dự án đó. Đây là những yếu tố cùng cấu thành nên giá trị căn nhà. Trong hợp đồng mua bán, bên cạnh thời hạn bàn giao nhà, phải xem xét cả thời hạn hoàn thành các hạng mục hạ tầng của dự án./.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Bên cạnh những tin tức pháp luật về bất động sản trên, độc giả có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại Times Pro:
Tin tức bất động sản: Nóng vấn đề định giá đất
Tin tức tin tức bất động sản về quy hoạch tháng 7 năm 2023
Tin tức bất động sản về nhà ở xã hội tháng 7 năm 2023
TIN TỨC BẤT ĐỘNG SẢN VỀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG
+ Thuê văn phòng làm việc Co-working Space (Timesspace)
+ Bài học - giáo dục về Bất động sản (Timesedu)
Tin tức liên quan
Đánh giá bài viết!