Tin tức
01/09 2023

Tin tức tổng hợp pháp luật về bất động sản tháng 8 năm 2023

  • 297
  • 0/5 trong 0 Đánh giá

Tin tức pháp luật về bất động sản luôn là chủ đề được quan tâm và theo dõi bởi cả những người hoạt động trong lĩnh vực này và những người quan tâm đến thị trường bất động sản. Bài viết tổng hợp tin tức pháp luật về bất động sản sẽ giúp bạn cập nhật những thông tin mới nhất và đáng tin cậy về các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản. 

Từ đó, bạn có thể nắm rõ và hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật mới nhất, đưa ra quyết định đầu tư và kinh doanh bất động sản một cách chính xác và hiệu quả. Hãy đọc bài viết tổng hợp tin tức pháp luật thị trường bất động sản để cập nhật thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

  1. Sàn giao dịch quyền sử dụng đất được kỳ vọng hạn chế tình trạng mua bán nhà 'trên giấy'
  2. Dự án Luật Thuế bất động sản: Đánh thuế nhà ở thứ hai, nhà đất bỏ trống
  3. Luật Đất đai sửa đổi được thông qua là cơ sở pháp lý quan trọng để áp dụng mọi phương pháp định giá
  4. Tăng tính pháp lý cho nhà ở hình thành trong tương lai
  5. Rà soát tính đồng bộ, thống nhất của 3 dự án luật liên quan đến nhà ở
  6. Cần hình thành sàn giao dịch quốc gia về bất động sản, quyền sử dụng đất cho cả tài sản công và khu vực tư
  7. QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN CỦA DOANH NGHIỆP, HÀNG HOÁ THAM GIA GIAO DỊCH TRÊN SÀN
  8. Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất, xoá tiền chậm nộp tiền sử dụng đất
  9. Chủ tịch Quốc hội: Làm sao ngăn ngừa người người, nhà nhà kinh doanh BĐS

 tin-tuc-tong-hop-phap-luat-ve-bat-dong-san-thang-8-nam-2023

1. Sàn giao dịch quyền sử dụng đất được kỳ vọng hạn chế tình trạng mua bán nhà 'trên giấy'

Các sản phẩm muốn được giao dịch qua sàn giao dịch quyền sử dụng đất phải có thông tin được niêm yết cụ thể, rõ ràng, với sự kiểm chứng chặt chẽ, đặc biệt là tính pháp lý và công khai giá.

Về việc nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất (QSDĐ), Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam (VARS) cho biết, các BĐS được giao dịch qua sàn giao dịch BĐS chủ yếu là các sản phẩm hình thành trong tương lai, chưa có quyền sử dụng đất.

Còn QSDĐ hầu hết vẫn được giao dịch một cách tự do, không kiểm soát trong dân. Trong khi, chính loại sản phẩm này mới chiếm số lượng lớn và giá trị giao dịch cao trên thị trường BĐS. Điều này vô hình chung trở thành nguồn cơn của rất nhiều hệ lụy, gây nhiễu loạn thị trường, khiến Nhà nước thất thoát thuế.

Việc mua bán QSDĐ qua sàn giao dịch sẽ hạn chế được tình trạng đẩy giá đối với các cá nhân nhờ tính minh bạch và đồng thời tác động tích cực đến thị trường. Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch QSDĐ là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, có tác động tích cực tới thị trường.

Theo VARS, sàn giao dịch QSDĐ sẽ góp phần quản lý, giám sát một cách đầy đủ và trọn vẹn hơn thị trường BĐS thay vì chỉ dừng lại ở sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai và đất nền dự án như hiện tại. Về bản chất sàn giao dịch QSDĐ không phải hoàn toàn mới. Nhưng đây là sự bổ sung nhằm quy định và kiểm soát một phần lớn sản phẩm BĐS bao gồm toàn bộ các phân khúc BĐS, không chỉ riêng nhà ở đang bị bỏ ngỏ trên thị trường.

Việc thành lập sàn giao dịch chắc chắn sẽ phát sinh các chi phí liên quan, bao gồm bộ máy hoạt động, chi phí cho quá trình thẩm tra, thẩm định các QSDĐ đưa vào giao dịch và rất nhiều chi phí phát sinh khác nữa. Các chi phí này liệu có khiến giá BĐS tăng lên do việc kết chuyển chi phí vào giá bán không? Quy định thu phí với người tham gia giao dịch (bên bán và bên mua) sẽ như thế nào để đảm bảo hài hòa giữa các bên?

Vì vậy, VARS nhận định, quá trình xây dựng, hoàn thiện cơ chế vận hành sàn giao dịch này cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành vào thời điểm thích hợp để đảm bảo tính khả thi, đem lại lợi ích tối đa cho các bên liên quan.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

2. Dự án Luật Thuế bất động sản: Đánh thuế nhà ở thứ hai, nhà đất bỏ trống 

Bộ Tài chính đang nghiên cứu xây dựng dự án Luật Thuế bất động sản, trong đó có nghiên cứu về thuế đối với nhà ở thứ hai, thuế đối với nhà, đất bỏ trống, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế...

Nhằm tạo công bằng cho người dân và xử lý triệt để việc lợi dụng chính sách để trục lợi, đầu cơ đất đai, cử tri TP. Hồ Chí Minh đề nghị đánh thuế đối với các tập thể, cá nhân có quyền sử dụng từ bất động sản thứ hai và đánh thuế cao đối với những bất động sản bỏ trống, không thu được giá trị từ đất.

"Nếu quy định việc đánh thuế đối với bất động sản thứ hai, phải căn cứ vào diện tích, trị giá cụ thể của bất động sản, nguồn gốc hình thành, thậm chí là nguồn tiền tạo bất động sản đó... thì mới có cơ sở để tính thuế, không quy định chung chung như Luật Đất đai (sửa đổi) gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và Nhà nước, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật".

Văn bản kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết hiện nay, hệ thống chính sách thuế, phí, lệ phí đối với bất động sản về cơ bản bao quát khá đầy đủ các khoản thu liên quan đến bất động sản phát sinh trong cả ba giai đoạn: xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản; sử dụng, khai thác bất động sản; chuyển nhượng bất động sản.

Trong thời gian qua, việc thực hiện các chính sách này góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai, góp phần khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước.

Trong đó, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiện hành có quy định thu thuế lũy tiến đối với trường hợp có quyền sử dụng nhiều thửa đất thông qua việc cộng dồn diện tích để tính thuế theo biểu lũy tiến là 0,03% đối với diện tích trong hạn mức; 0,07% đối với diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức; 0,15% đối với diện tích vượt quá 3 lần hạn mức.

Đồng thời, áp dụng mức thuế suất 0,15% đối với đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

3. Luật Đất đai sửa đổi được thông qua là cơ sở pháp lý quan trọng để áp dụng mọi phương pháp định giá

Định giá đất là vấn đề then chốt trong giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vi phạm về đất đai hiện nay. Những sai phạm về định giá đất chủ yếu là do áp dụng sai phương pháp hoặc sử dụng dữ liệu đầu vào không khách quan, minh bạch, chính xác…

DỮ LIỆU ĐẦU VÀO THỊ TRƯỜNG ĐẤT ĐAI LÀ CƠ SỞ QUAN TRỌNG ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ CHÍNH XÁC

Các phương pháp định giá đất (so sánh, thu nhập, thặng dư) đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng, trong đó, thông tin, dữ liệu đầu vào về thị trường đất đai là cơ sở quan trọng để áp dụng phương pháp định giá chính xác. Mỗi phương pháp định giá được áp dụng tương ứng với điều kiện thông tin, dữ liệu đầu vào của từng thửa đất.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, hiệp hội, để làm rõ hơn tiêu chí, điều kiện về thu thập thông tin, dữ liệu đầu vào đối với từng thửa đất, dự án cụ thể làm cơ sở áp dụng phương pháp định giá phù hợp nhất, tránh tuỳ tiện, chủ quan.

Theo đó, tiêu chí thông tin đầu vào phải thống nhất, minh bạch, công khai, đơn giản và khả thi, làm cơ sở áp dụng phương pháp định giá phù hợp. Cơ quan soạn thảo làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, tổ chức tư vấn định giá, hội đồng thẩm định giá… trong trình tự thủ tục tiến hành định giá đất.

ĐỔI MỚI TRÌNH TỰ XÁC ĐỊNH GIÁ ĐẤT CỤ THỂ, KHƠI THÔNG NGUỒN LỰC ĐẤT ĐAI

Quy định về định giá đất theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát, đơn giản thủ tục, giảm tối đa các khâu trung gian, bảo đảm phù hợp với các nguyên tắc, yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW; hướng sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Các giải pháp đề xuất được đưa ra nhằm khắc phục tồn tại, khó khăn, vướng mắc về công tác định giá đất trong thời gian qua.

Cụ thể, rà soát, hoàn thiện các phương pháp định giá đất, trong đó lồng ghép phương pháp chiết trừ vào phương pháp so sánh; sửa đổi, bổ sung một số nội dung của phương pháp thặng dư để giảm yếu tố giả định, ý chí chủ quan của người định giá, thuận lợi hơn trong tổ chức thực hiện.

Quy định cụ thể điều kiện áp dụng từng phương pháp định giá đất để thống nhất trong việc lực chọn và áp dụng các phương pháp định giá đất; nguồn thông tin được thu thập để áp dụng phương pháp định giá đất; mở rộng các trường hợp áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất…

Click để đọc chi tiết về bài viết!

4. Tăng tính pháp lý cho nhà ở hình thành trong tương lai

Pháp luật hiện không quy định rõ tỷ lệ vốn chủ sở hữu phải có sẵn được áp dụng đối với một hay nhiều dự án, cũng như chưa có quy định bảo vệ quyền lợi của người mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Nhà ở hình thành trong tương lai là dòng sản phẩm hấp dẫn trên thị trường bất động sản bấy lâu nay. Bởi khi mua dự án bất động sản hình thành trong tương lai, khách hàng sẽ được trả số tiền ít hơn, trong khoảng thời gian dài hơn. Dù chưa hoàn thành nhưng số lượt giao dịch loại hình này rất cao, sôi động; thậm chí, lên tới 5-7 lượt trao đổi trước khi bàn giao.

Đặc biệt, bất động sản hình thành trong tương lai cũng chính là kênh dẫn vốn quan trọng cho các chủ đầu tư. Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), ngoài nguồn vốn chủ sở hữu có sẵn, để tiếp tục triển khai dự án, nhà đầu tư vẫn phải đi vay. Trong hệ thống vay, ngoài số tiền huy động từ tín dụng, trái phiếu bất động sản... thì khoản ứng từ khách hàng là một kênh dẫn vốn quan trọng, chiếm tới khoảng 18% tỷ trọng huy động vốn của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trong nhiều năm qua.

Bởi vậy, thực tế đang đặt ra là khoản tiền ứng trước của khách hàng cần phải được kiểm soát chặt chẽ, để dòng tiền sử dụng vào đúng mục đích, đảm bảo tiến độ dự án.

VARs cho rằng, giao dịch thông qua sàn góp phần giúp kiểm soát tiền ứng trước của khách hàng. Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã bổ sung quy định bắt buộc phải đưa vào hợp đồng mua bán nhà một số nội dung như: thông tin về dự án, tiến độ triển khai dự án, địa điểm đầu tư, thông tin khách hàng, chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, rất ít khách hàng có khả năng kiểm chứng thông tin hay độ tin cậy pháp lý dự án...

Chính vì vậy, theo VARs, việc mua bán bất động sản hình thành trong tương lai phải được thực hiện qua sàn giao dịch bất động sản. Thông qua các sàn giao dịch bất động sản, khách hàng sẽ được cung cấp thông tin chính xác, nhận được đầy đủ lời khuyên trước khi ra quyết định mua bản bởi những môi giới được đào tạo chuyên nghiệp.

Khi sàn giao dịch được gắn trách nhiệm cụ thể sẽ phải đóng dấu xác nhận đã hoàn thành giao dịch lên hợp đồng mua bán và chịu trách nhiệm trước khách hàng trong việc kiểm soát thông tin dự án; góp phần kiểm soát tiền ứng trước của khách hàng để dòng tiền đi đúng mục đích.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

5. Rà soát tính đồng bộ, thống nhất của 3 dự án luật liên quan đến nhà ở

Ngày 22/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp của Thường trực Ủy ban Pháp luật và Thường trực Ủy ban Kinh tế rà soát tính đồng bộ, thống nhất của dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)...

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thảo luận lần đầu đối với dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và thảo luận lần thứ hai đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Theo dự kiến, cả 3 dự án luật này đều sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) tới. Đây đều là những dự án được các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm bởi các nội dung của luật tác động trực tiếp đến nhu cầu thiết yếu, quyền và lợi ích của người dân, cũng như tác động đến thị trường bất động sản, thị trường nhà ở và nền kinh tế. Với tầm quan trọng như vậy mỗi quy định, mỗi chính sách của các dự thảo luật đều cần phải được rà soát, đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng.

Do có nhiều nội dung liên quan mật thiết với nhau nên việc Quốc hội xem xét thông qua cả 3 dự án luật cùng thời điểm có nhiều thuận lợi nhưng cũng là áp lực đối với các cơ quan trong quá trình tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật, bảo đảm yêu cầu cao về tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật

Click để đọc chi tiết về bài viết!

6. Cần hình thành sàn giao dịch quốc gia về bất động sản, quyền sử dụng đất cho cả tài sản công và khu vực tư

Việc thành lập mô hình về sàn giao dịch bất động sản, trong đó có giao dịch quyền sử dụng đất là cần thiết và cấp bách, bảo đảm thị trường hoạt động công khai, minh bạch, lành mạnh và bền vững; làm cơ sở để xác định giá đất theo thị trường và xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất; hạn chế tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng trên thị trường đất đai…

ĐỀ XUẤT BỔ SUNG THÊM CÁC LOẠI HÌNH BẤT ĐỘNG SẢN PHẢI GIAO DỊCH QUA SÀN

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, luật hiện hành quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản khi bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch bất động sản, gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, quản lý Nhà nước và người dân.

Các quy định về điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản còn nhiều bất cập, dẫn đến khó khăn trong quản lý Nhà nước, tạo kẽ hở cho các sàn giao dịch bất động sản lách luật để hoạt động kinh doanh.

QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN CỦA DOANH NGHIỆP, HÀNG HOÁ THAM GIA GIAO DỊCH TRÊN SÀN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh quan điểm cần hình thành sàn giao dịch quốc gia về bất động sản và quyền sử dụng đất, áp dụng cho cả tài sản công và khu vực tư nhân; cũng như tạo điều kiện cho các sàn giao dịch tư nhân phát triển lành mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần nghiên cứu, xây dựng, ban hành văn bản pháp lý quy định vị trí, mối quan hệ giữa sàn giao dịch bất động sản công lập và tư nhân; quy chuẩn, tiêu chuẩn của doanh nghiệp, hàng hoá tham gia giao dịch trên sàn; cơ cấu tổ chức, cơ chế vận hành và trách nhiệm của các sàn giao dịch đối với doanh nghiệp, hàng hoá giao dịch trên sàn; cơ chế kết nối thông tin, dữ liệu giữa các sàn giao dịch…

Với các tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất không nhằm mục đích kinh doanh hay thu lợi nhuận thì không bắt buộc thực hiện trên sàn giao dịch nhưng cần có chính sách khuyến khích để góp phần công khai, minh bạch giá bất động sản cũng như thu thập dữ liệu về thị trường đất đai.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

7. Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất, xoá tiền chậm nộp tiền sử dụng đất

Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng ban hành quyết định giảm 30% tiền thuê đất của năm 2023; đồng thời, đề xuất miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2022 và năm 2023 với các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ trong kỳ tính thuế năm 2022...

Liên quan đến chính sách gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất, Bộ Tài chính cho biết năm 2023 đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 12/2023/NĐ-CP ngày 14/4/2023 cho phép gia hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2023. Thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2023 đến ngày 30/11/2023.

Trước đó, nhằm hỗ trợ và tạo động lực cho doanh nghiệp phục hồi sau dịch Covid-19, trong 2 năm 2020, 2021, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành 2 nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Theo đó, các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được gia hạn nộp tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu của năm 2020, 2021 với thời gian gia hạn trong năm 2020 và 2021 lần lượt là 5 tháng và 6 tháng.

Tiếp đó, trong năm 2022, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 cho phép gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với số tiền thuê đất, thuê mặt nước phát sinh phải nộp kỳ đầu của năm 2022, thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2022. Dự kiến số tiền thuê đất, thuê mặt nước được gia hạn khoảng 3.500 - 3.700 tỷ đồng. 

Click để đọc chi tiết về bài viết!

8. Chủ tịch Quốc hội: Làm sao ngăn ngừa người người, nhà nhà kinh doanh BĐS

Chủ tịch Quốc hội cho rằng chuyển nhượng dự án bất động sản là việc rất bình thường trong kinh tế thị trường nhưng rất dễ bị lợi dụng, lạm dụng và vi phạm.

Một trong những nội dung quan trọng tại phiên thảo luận chiều 24/8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi là điều kiện để chủ đầu tư chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.

Phương án tháo gỡ nút thắt về chuyển nhượng dự án

Theo đề xuất hiện nay có 2 phương án về điều kiện chủ đầu tư được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án.

Phương án 1 là chủ đầu tư được chuyển nhượng khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Hai bên chuyển nhượng có thể thỏa thuận để bên nhận chuyển nhượng thực hiện toàn bộ nghĩa vụ tài chính mà bên chuyển nhượng chưa hoàn thành.

Phương án 2 là giữ nguyên là giữ điều kiện chuyển nhượng như dự thảo luật. Theo đó, chủ đầu tư chuyển nhượng phải có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của dự án gồm tiền sử dụng đất, thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai nếu có. Phần chuyển nhượng dự án không bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ dự án chuyển nhượng.

Dễ lạm dụng chuyển nhượng dự án

"Trong thực tế có một số tổ chức, cá nhân chạy dự án sau đó sang tên cho bên khác, rút ra ngay lập tức cho bên khác làm. Chứ nếu kinh doanh bất động sản chuyển nhượng là chuyện bình thường nhưng có tình trạng đi xin dự án mặc dù anh chả có gì trong tay hết. Anh không đủ năng lực tài chính, không đủ năng lực về chuyên môn kỹ thuật", Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh việc xây dựng luật làm thế nào đó để chúng ta ngăn ngừa được tình trạng người người đi kinh doanh bất động sản, nhà nhà đi kinh doanh bất động sản, thành lập doanh nghiệp bất động sản.

Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ có doanh nghiệp thành lập xin dự án cải tạo chung cư 10 tầng nhưng trong thực tế chưa từng làm nhà 3-4 tầng. Theo ông, đây mới là vấn nạn cần ngăn ngừa, cần có điều khoản về kinh doanh bất động sản để ngăn chặn vấn đề này.

Về chuyển nhượng dự án, Chủ tịch Quốc hội cho biết có rất nhiều trường hợp chủ đầu tư khi đi xin dự án đã ký sẵn hợp đồng chuyển nhượng với đơn vị khác kèm theo một số điều khoản.

Những doanh nghiệp này sau khi nhận được tiền nhưng không thực hiện hợp đồng. Phía nhận chuyển nhượng sau đó đã phát đơn kiện ra tòa, thậm chí có những đơn chuyển về Chủ tịch Quốc hội. Tuy nhiên, về pháp lý, những hợp đồng chuyển nhượng này bị tuyên bố vô hiệu ngay từ khi ký.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan phải xem xét lại để đảm bảo dự thảo luật đúng với pháp luật về hợp đồng, pháp luật về dân sự, để tránh những vấn đề này. Ông cho rằng chuyển nhượng dự án là việc rất bình thường trong kinh tế thị trường nhưng rất dễ bị lợi dụng, lạm dụng và vi phạm.

Do đó những điều kiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải rà soát kỹ hơn nữa, làm sao để ngăn chặn việc chạy dự án rồi chuyển nhượng, điều kiện như nào được nhận dự án bất động sản ngay từ đầu.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

Tham khảo thêm các bài viết khác bên cạnh tin tức bất động sản nêu trên bạn có thể tham khảo các bài viết khác tại Times Pro: 

tin-tuc-bat-dong-san-ve-quy-hoach-thang8.2023

Tin tức tin tức bất động sản về quy hoạch tháng 8 năm 2023

tin-tuc-bat-dong-san-ve-phap-luat-thang-8.2023

Tin tức tổng hợp pháp luật về bất động sản tháng 8 năm 2023

tin-tuc-bat-dong-san-ve-nha-o-xa-hoi-thang-8.2023

Tin tức bất động sản về nhà ở xã hội tháng 8 năm 2023

tin-tuc-bat-dong-san-ve-gia-ca-thi-truong-thang-2.2023

Tin tức tổng hợp giá cả thị trường bất động sản tháng 8 năm 2023 

Thuê văn phòng làm việc Co-working Space (Timesspace)

+ Bài học - giáo dục về Bất động sản (Timesedu)

+ Thông tin hữu ích về thị trường BĐS

+ Pháp luật BĐS

+ Phong thủy BĐS

+ Bản tin bất động sản

Đánh giá bài viết!

Tin tức liên quan