Tin tức
22/06 2024

Tin tức bất động sản Times Pro tổng hợp từ 17/6 đến 21/6/2024

  • 288
  • 0/5 trong 0 Đánh giá

Tổng hợp tin tức bất động sản tâm điểm trên địa bàn cả nước Times Pro tổng hợp từ ngày từ 17/6 đến 21/6/2024

I - TIN TỨC BẤT ĐỘNG SẢN VỀ GIÁ CẢ & THỊ TRƯỜNG

Có thể kiểm tra sổ đỏ thật - giả như thế nào?

Theo dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố mới đây, thay vì sử dụng mã vạch như hiện tại thì từ 01/01/2025, Giấy chứng nhận sẽ được in một mã QR ngay trang 1 giúp người dân có thể dễ dàng kiểm tra được sổ đỏ thật giả qua mã QR.

Cụ thể, theo Điều 17 của Dự thảo quy định: "Mã QR của Giấy chứng nhận do cơ quan cấp Giấy chứng nhận in, để các đối tượng có liên quan tra cứu thông tin được in trên Giấy chứng nhận và thông tin phản hồi là như nhau, nhằm chống làm giả Giấy chứng nhận."

Như vậy, nếu dự thảo được thông qua, thay vì phải qua Văn phòng đăng ký đất đai để kiểm tra, thì tới đây,  người dân có thể trực tiếp tận dụng mã QR trên Giấy chứng nhận để quét xác thực tính pháp lý của sổ đỏ.

Theo đó, khi thay mẫu sổ mới, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai cũng sẽ xây dựng các quy định về yếu tố chống làm giả (đặc điểm bảo an) trên phôi Giấy chứng nhận.

Trước kia, trên sổ đỏ, sổ hồng chỉ có 1 mã vạch truyền thống, trên đó chứa tối đa 20 ký tự, được thể hiện bằng 1 dãy các vạch xếp liền nhau. Việc thay thế các mã vạch bằng mã QR giúp việc tra cứu thông tin được thuận tiện hơn bởi đối với QR code, người dân có thể trực tiếp sử dụng điện thoại cảm ứng để kiểm tra.

Điều này dễ dàng hơn so với kiểm tra thông qua mã vạch, nâng cao tính bảo mật và an toàn, giúp giảm bớt chi phí và công sức, thời gian đi lại của người dân. Đồng thời, vào thời kỳ phát triển chung trong quá trình chuyển đổi số như hiện nay, việc áp dụng mã QR trên Giấy chứng nhận giúp đồng bộ hóa các thủ tục hành chính trong thời gian sắp tới.

Thực tế, hiện tại người dân cũng có thể kiểm tra sổ đỏ thật - giả thông qua:

  1. Kiểm tra mã vạch trên Sổ đỏ

Theo Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, người mua có thể kiểm tra thông tin Giấy chứng nhận thật giả thông qua mã vạch được in tại trang 4. Theo đó, mục đích của mã vạch là dùng để quản lý, tra cứu về Giấy chứng nhận và hồ sơ Giấy chứng nhận.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Người mua nhà ngồi chờ giá giảm... nhưng chuyên gia nói "là điều rất khó xảy ra"

Theo báo cáo về tâm lý người tiêu dùng của Batdongsan.com.vn, trong 6 tháng đầu năm 2024, dù mức độ hài lòng về thị trường có tăng trưởng, đánh giá của người dùng bất động sản đã tích cực hơn khi nói về yếu tố lãi suất vay mua nhà so với quý 1/2024. Tuy nhiên chỉ số về tình hình thị trường hiện tại cũng như khả năng mua nhà của người dân đang giảm so với quý trước. Kéo theo đó là chỉ số đánh giá chung của người mua với thị trường bất động sản hiện nay vẫn chưa có sự cải thiện nào so với quý trước đó. 

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, kết quả từ khảo sát tâm lý người dùng bất động sản Việt Nam trong quý 2/2024 chỉ ra, thị trường bất động sản vẫn còn đang trong trạng thái chờ đợi và phần lớn người mua nhà cần thêm những tín hiệu tích cực rõ nét hơn nữa trước khi quyết định có trở lại với thị trường hay không.

"Người mua vẫn kỳ vọng giá sẽ giảm và các chính sách điều hành cũng như thay đổi mới về Luật sẽ làm thị trường tích cực hơn. Tâm lý chờ đợi vẫn chiếm chủ đạo trên thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm", ông Long cho hay.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chờ đợi chung cư giảm giá mạnh là một điều rất khó, vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng, sắp tới, khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, số lượng chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu để triển khai dự án sẽ còn giảm. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là ở các đô thị lớn.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

II - TIN TỨC BẤT ĐỘNG SẢN VỀ PHÂN TÍCH NHẬN ĐỊNH CỦA CHUYÊN GIA

Thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ mới, chuyên gia tiết lộ khu vực được nhà đầu tư “săn lùng”

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản và những xu hướng mới của Batdongsan.com.vn đã phác thảo những định hình về các xu hướng đầu tư trong năm 2024. Trong đó, kênh đầu tư bất động sản được nhận định vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng tiền khi có 65% đáp viên có kế hoạch mua bất động sản trong năm 2024. Trong đó, 60% mua với mục đích đầu tư. Chung cư và các loại hình của bất động sản thổ cư là đất nền, nhà riêng, nhà phố được lựa chọn đầu tư nhiều nhất.

Có thể thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn và sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản. Tuy nhiên, việc đầu tư tại khu vực nào cũng sẽ được nhà đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.

Ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất Xanh miền Bắc cho rằng, nhà đầu tư đang chú ý nhiều đến các thành phố công nghiệp. Ở phía Bắc, ngoài Hà Nội thì các địa phương công nghiệp đang có nhu cầu lớn. Nhìn lại có thể thấy, kể cả trong giai đoạn thị trường chững lại thì bất động sản công nghiệp vẫn có sự sôi động. Vốn FDI vẫn tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam, thúc đẩy nhu cầu mua/thuê bất động sản công nghiệp. Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang vẫn là các thủ phủ công nghiệp phía Bắc, bên cạnh đó, một số địa phương khác cũng đang có sự đột phá về thu hút đầu tư nước ngoài như Thái Bình. Việc đầu tư vào các thủ phủ công nghiệp là hướng đầu tư bền vững, đem lại sự an toàn hơn cho các nhà đầu tư bởi các khu công nghiệp thu hút hàng trăm nghìn lao động, có nhu cầu lớn và đa dạng các phân khúc bất động sản từ nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, đến chung cư thương mại, biệt thự liền kề…

Bên cạnh đó, ông Quyết cho rằng, ngoài các địa phương có thế mạnh về công nghiệp thì các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch lớn cũng đang ghi nhận sự phục hồi. Ví dụ như SaPa, thị trường bất động sản tại đây khá ổn định từ nguồn cung đến nhu cầu. Tại Quảng Ninh, dù chưa phục hồi mạnh mẽ như trước đây nhưng thị trường bất động sản địa phương này cũng đã bắt đầu có tín hiệu sôi động trở lại. Hay tại Thanh Hoá, phân khúc bất động sản du lịch cũng rục rịch phục hồi thanh khoản. Một số thủ phủ du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc... cũng đang ghi nhận sự phục hồi, dù chưa hoàn toàn quay trở lại như thời điểm đỉnh cao; trong đó, Đà Nẵng có chuyển biến tốt nhất.

"Còn lại, các địa phương nếu không có tiềm năng về công nghiệp hay du lịch thì rất khó để phát triển thị trường bất động sản", ông Quyết chia sẻ.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng: “Sau một thời gian dài cẩn trọng quan sát từng động thái, diễn biến của thị trường, khách hàng/nhà đầu tư đã bắt đầu thể hiện rõ sự quan tâm trở lại với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, sự quan tâm này được thực hiện một cách bài bản, cân nhắc và tính toán hơn. Thay vì quyết định xuống tiền ngay khi vừa tiếp cận, các khách hàng/nhà đầu tư sẵn sàng dành thời gian, chi phí để kiểm tra pháp lý và khảo sát thực địa thật kỹ trước khi quyết định. Điều này cũng phần nào khiến thời gian trung bình để chốt một deal của môi giới bất động sản kéo dài hơn”.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Giá đất nền tăng nhưng khó "lướt sóng"

Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (BĐS) của chuyên trang Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 cho thấy trong 1.000 người tham gia khảo sát, có 65% cho biết sẽ tiếp tục mua BĐS trong năm 2024. Trong số 65% này, khoảng 1/3 số người quan tâm tới đất nền.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh Batdongsan.com.vn, thông tin từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư "cá mập" đi săn đất nền số lượng lớn. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá cũng tăng theo.

Khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động ở các huyện ngoại thành Hà Nội và một số tỉnh lân cận, phân khúc đất nền đang dần sôi động trở lại. Trong đó, những mảnh đất có giá từ 1-2 tỉ đồng được nhà đầu tư ưa chuộng. Anh S. - một môi giới BĐS đang rao bán nhiều lô đất dưới 2 tỉ đồng tại xã Bình Yên, huyện Thạch Thất - cho biết giá đất nền khu vực này tăng khoảng 30% trong 1 năm qua. Nhiều khách đã mua cho rằng mức giá này khá hợp lý để xuống tiền ngay. "Khu vực này gần Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Trường ĐH FPT, ĐHQG... nên giá đất từ 18-20 triệu đồng/m2 là quá hợp lý, chứ như huyện Đông Anh hay Hoài Đức giờ phải tầm 3-5 tỉ đồng mới mua được một mảnh" - anh S. nhận xét.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Phát triển BĐS SGO Homes (Hà Nội), cho biết giao dịch đất nền ở khu vực phía Bắc đã có tín hiệu hồi phục từ quý I, sang đến tháng 4, tháng 5 bắt đầu rõ rét. Trong đó, đất nền Hà Nội ấm lên từ cuối năm 2023 và tăng giá mạnh vào năm 2024.

Theo ông Chung, trong bối cảnh giá căn hộ chung cư cơ bản ở mức 50-100 triệu đồng/m2; nhà thấp tầng, biệt thự tăng cao 200 - 300 triệu đồng/m2, dẫn tới nhà đầu tư có tài chính 5-10 tỉ đồng khó có nhiều cơ hội. Do vậy, dòng tiền đầu tư có xu hướng dịch chuyển ra bên ngoài nội đô và đất nền là một lựa chọn.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Giới đầu tư đất nền quay trở lại thị trường, chuyên gia dự báo thời điểm "săn" được bất động sản giá tốt

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Guru Property Việt Nam - Khu vực miền Nam cho biết, từ đầu tháng 12/2023, khi dự thảo Luật Đất đai sửa đổi nhận được sự quan tâm, giới đầu tư đất nền đã rục rịch quay trở lại thị trường và đến hiện tại vẫn được xem là thời điểm săn tìm bất động sản phù hợp.

Dự kiến, 3 bộ Luật quan trọng liên quan đến bất động sản có thể hiệu lực sớm hơn, từ 1/8/2024 thay vì 1/1/2025. Thời điểm gấp rút đang đến gần, thị trường ngày càng xuất hiện rõ nét động thái các nhà đầu tư đổ xô đi săn đất nền tại các khu vực vùng ven, khiến phân khúc này có hiện tượng tăng giá.

Trong đó, quy định siết chặt phân lô, bán nền tại các đô thị loại đặc biệt, loại 1, loại 2, loại 3 khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sẽ tác động mạnh mẽ tới cơ cấu phân khúc sản phẩm bất động sản. Nhiều chuyên gia dự báo, khi quy định này có hiệu lực, thời gian đầu có thể đẩy giá đất lên cao, nhưng trong dài hạn sẽ giúp thị trường minh bạch, tránh xảy ra sốt ảo. 

Thị trường đất nền đã có nhiều chuyển biến khi ngay từ tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội đã tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước, còn chung cư tăng 71%. Ở TP. HCM cũng tương tự, khi nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% – 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư, theo dữ liệu nghiên cứu của Batdongsan.com.vn.

Tuy nhiên, trước đó, vào cuối năm 2023 khi nhận định về khả năng phục hồi của thị trường bất động sản, đơn vị này từng dự báo đất nền sẽ là một trong số những phân khúc phục hồi chậm và cần nhiều thời gian để lấy lại thanh khoản. Song, diễn biến của đất nền lại bất ngờ đến sớm hơn kỳ vọng. Khi chỉ trong 3 tháng đầu năm, thị trường xuất hiện nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn, điều này đã góp phần đẩy chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn dự kiến.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

Ủy ban Kinh tế: Địa phương chịu áp lực lớn khi thi hành sớm 3 luật bất động sản

Việc thi hành sớm hơn 5 tháng các luật liên quan bất động sản sẽ tạo áp lực lớn cho địa phương khi ban hành văn bản hướng dẫn, nhất là với Luật Đất đai, theo Ủy ban Kinh tế.

Chiều 19/6, thừa ủy quyền Chính phủ, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đọc tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật: Đất đai 2024, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản 2023 và Các tổ chức tín dụng 2023.

Theo đó, Chính phủ đề xuất cho phép 3 luật liên quan thị trường bất động sản, là Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản và hai điều (200 và 210) Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ 1/8, sớm 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội tại kỳ họp hồi tháng 1. Riêng một số quy định chuyển tiếp tại 7 điều (từ điều 253 đến 260) Luật Đất đai vẫn có hiệu lực từ 1/1/2025.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho hay, việc cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn sẽ khắc phục những tồn tại trong định giá đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư - vốn là nguyên nhân của tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, không dám làm. Về phía doanh nghiệp, người dân sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong thực hiện quyền của người sử dụng đất, bảo vệ quyền lợi cho người có đất bị thu hồi.

Tuy vậy, khi thẩm tra, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế lo ngại việc thi hành sớm hơn 5 tháng các luật này sẽ tạo áp lực lớn cho các địa phương về tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn trước ngày 1/8, nhất là với Luật Đất đai.

"Trường hợp các địa phương không thể hoàn thành các văn bản hướng dẫn có thể ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thi hành luật, nhất là Luật Đất đai, do có nhiều nội dung quan trọng đã được phân cấp cho địa phương", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhận xét.

Chẳng hạn, quy định các tiêu chí để quyết định đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương quy định tại khoản 1 Điều 126... Thậm chí, theo ông Thanh, một số địa phương quan ngại việc khó ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn khi luật có hiệu lực sớm, nên đề nghị giữ nguyên hiệu lực của luật.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

Luật Đất đai 2024 quy định thế nào về các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất?

Căn cứ theo khoản 11 Điều 3 Luật Đất đai 2024 quy định như sau: Chuyển mục đích sử dụng đất là việc người sử dụng đất được thay đổi từ mục đích sử dụng đất này sang mục đích sử dụng đất khác theo quy định của Luật này.

Căn cứ theo khoản 1, khoản 3 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định việc chuyển mục đích sử dụng đất không thuộc các trường hợp sau thì không phải xin phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền:

(1) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;

(2) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

(3) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;

(4) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;

(5) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

(6) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;

(7) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

Trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc là đất ở hoặc đất phi nông nghiệp có thời hạn sử dụng đất ổn định lâu dài phù hợp quy định của pháp luật đã chuyển sang sử dụng vào mục đích khác mà nay có nhu cầu chuyển lại thành đất ở và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

III- TIN TỨC BẤT ĐỘNG SẢN VỀ CHÍNH SÁCH, QUẢN LÝ

11 loại đất nào sử dụng ổn định lâu dài theo Luật Đất đai 2024?

Đất sử dụng ổn định lâu dài được quy định tại Điều 171 Luật Đất đai 2024 gồm:

(1) Đất ở.

(2) Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng quy định tại khoản 4 Điều 178 của Luật này, cụ thể:

- Cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất để bảo tồn bản sắc dân tộc gắn với phong tục, tập quán, tín ngưỡng của các dân tộc;

- Cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất có trách nhiệm bảo vệ đất được giao, không được chuyển sang sử dụng vào mục đích khác.

(3) Đất rừng đặc dụng; đất rừng phòng hộ; đất rừng sản xuất do tổ chức quản lý.

(4) Đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của cá nhân đang sử dụng ổn định được Nhà nước công nhận mà không phải là đất được Nhà nước giao có thời hạn, cho thuê.

(5) Đất xây dựng trụ sở cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 199 của Luật này; đất xây dựng công trình sự nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại khoản 2 Điều 199 của Luật này.

Đất xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp

  1. Đất xây dựng trụ sở cơ quan gồm đất trụ sở cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật và được Nhà nước giao nhiệm vụ, hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên.
  2. Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm các loại đất quy định tại điểm d khoản 3 Điều 9 của Luật này.

(6) Đất quốc phòng, an ninh.

(7) Đất tín ngưỡng.

(8) Đất tôn giáo quy định tại khoản 2 Điều 213 của Luật này, cụ thể: Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất xây dựng cơ sở tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc.

(9) Đất sử dụng vào mục đích công cộng không có mục đích kinh doanh.

(10) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Theo Luật mới sẽ đổi sổ đỏ ghi sai vị trí đất, người dân cần biết thủ tục

Theo đó, sổ đỏ ghi vị trí thửa đất không chính xác sẽ được cơ quan Nhà nước rà soát, cấp đổi sổ mới, theo Luật Đất đai 2024. Đây là điểm mới so với Luật Đất đai 2013 khi đã nêu cụ thể cách xử lý với những sổ đỏ ghi sai vị trí thửa đất.

Luật cũ chỉ quy định chung, cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm đính chính sổ đỏ đã cấp nếu có sai sót về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc thân nhân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai đã được xác nhận. Thông tin về vị trí, số thửa, tờ bản đồ cũng như sơ đồ thửa đất được ghi tại trang 2 và 3 trong sổ đỏ hiện hành.

Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tất cả trường hợp sổ đỏ ghi sai vị trí đất từ trước đến nay đều sẽ được cấp đổi sổ mới.

Theo cơ quan soạn thảo, việc ghi sai vị trí thửa đất trên thực địa thường xảy ra trong thời kỳ đo đạc thủ công trước đây hoặc khi cấp sổ đã in sai vị trí thửa đất.

Người dân muốn cấp đổi sổ đỏ cần chuẩn bị đơn đề nghị cấp đổi theo mẫu và bản gốc sổ đỏ đã cấp . Nếu sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng, chủ đất cần có bản sao công chứng hợp đồng thế chấp. Hồ sơ được nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai địa phương.

Luật Đất đai 2024 cũng quy định, thửa đất có diện tích chênh lệch giữa số liệu đo đạc thực tế với sổ đỏ đã cấp mà ranh giới không thay đổi, không có tranh chấp thì khi cấp hoặc cấp đổi sổ đỏ, sẽ tính theo số liệu thực tế.

Thửa đất khi đo đạc lại có thay đổi ranh giới và diện tích tăng thêm so với số liệu ghi trên sổ đỏ, thì phần diện tích này có thể được xem xét cấp sổ đỏ.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Xem xét tính đồng bộ giữa Quy hoạch Thủ đô với các quy hoạch khác

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 20/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Tạo không gian phát triển mới cho Thủ đô

Thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao tại nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức lập Đồ án điều chỉnh và Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội đồng thẩm định vào tháng 4/2024. Đồ án này đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội báo cáo Đảng đoàn Quốc hội và Thành ủy Hà Nội đã báo cáo Bộ Chính trị vào tháng 5/2024. Thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo nghiên cứu, rà soát, tiếp thu và đã có báo cáo, Bộ Xây dựng đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký Tờ trình trình Quốc hội để xin ý kiến.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2011 tại Quyết định 1259/QĐ-TTg, qua một thời gian thực hiện đã phát huy được hiệu quả và cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển Thủ đô, tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã nảy sinh những bất cập. Để đáp ứng yêu cầu phát triển mới, tạo không gian phát triển mới cho Thủ đô, cần thiết phải điều chỉnh Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội.

"Lần này chúng ta xác định giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030, giai đoạn dài hạn là tới năm 2045 và có tầm nhìn đến năm 2065. Với tầm nhìn quy hoạch đến năm 2065, thành phố Hà Nội là thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại và trung tâm động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc, hài hòa, tiêu biểu cho cả nước và có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới", Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Chính thức trình Quốc hội để ba luật về bất động sản có hiệu lực sớm hơn 5 tháng

Việc sớm đưa Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản vào cuộc sống sẽ khắc phục những tồn tại hạn chế, nhất là trong công tác định giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản…

Chiều 19/6 Chính phủ đã chính thức trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 (một luật sửa 4 luật).

Tại tờ trình, Chính phủ đề xuất cho phép 3 luật liên quan tới thị trường bất động sản, là Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định.

RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG NHỮNG VƯỚNG MẮC  

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội khóa XV thông qua đã thể chế hóa nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, khắc phục tồn tại, bất cập đã chỉ ra trong quá trình tổng kết thi hành và có nhiều quy định mang tính đổi mới đột phá được tổng kết đánh giá, thí điểm từ thực tiễn người dân và xã hội kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng cho biết trong tổng số 260 điều của Luật Đất đai, có 97 điều giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Hội đồng nhân dân, UBND cấp tỉnh quy định chỉ tiết, hướng dẫn thi hành Luật.

Đối với các nội dung không phải quy định chi tiết sẽ phát huy ngay hiệu quả khi thi hành, đặc biệt các nội dung liên quan đến quyền của người sử dụng đất như: chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam; quy định mở rộng hạn mức, đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp; người sử dụng đất được bán tài sản gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm; sử dụng kết hợp đa mục đích; đẩy mạnh phân cấp, phân quyên, cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm khâu trung gian trong quản lý, sử dụng đất, giảm bớt chi phí tuân thủ trong tiếp cận đất đai...

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

IV -  TIN TỨC BẤT ĐỘNG SẢN VỀ QUY HOẠCH TRÊN CẢ NƯỚC

Tp.HCM nỗ lực nối liền vành đai 2 vào cuối năm 2026, bất động sản khu Đông Tp.HCM rục rịch theo

Lãnh đạo Tp.HCM cũng như các sở ngành liên quan đang nỗ lực để cuối năm 2024 khởi công một số đoạn tuyến còn lại của Vành đai 2 nhằm kết nối vào cuối năm 2026.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM (Ban Giao thông) hiện đang tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Sở GTVT thẩm định, trình UBND Tp.HCM phê duyệt dự án khép kín Vành đai 2 trong thời gian sớm nhất.

Vành đai 2 Tp.HCM dài gần 65km, trong đó, đã hoàn thành 50km. Phần còn lại, ngoài đoạn 4 (từ nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh) chưa được đầu tư, 3 đoạn trên địa bàn Tp.Thủ Đức chưa khép kín gồm: đoạn 1 (từ đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp), đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) và đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa).

Tp.HCM cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng để triển khai 3 đoạn còn lại dài 11,3 km nhằm khép kín Vành đai 2. Trong đợt này, Tp.HCM sẽ tập trung triển khai thực hiện đoạn 1 và 2 của dự án với tổng chiều dài gần 6km, tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, các đoạn tuyến còn lại phải được khởi công vào cuối năm 2024. Theo kế hoạch Tp.Thủ Đức sẽ bồi thường, giải phóng 70% mặt bằng trước 30/11 và 100% vào ngày cuối tháng 3/2025, khởi công vào tháng 12 và hoàn thành toàn bộ dự án vào khoảng tháng 6/2027.

Mới đây nhất, Văn phòng UBND Tp.HCM có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi. Theo đó, người đứng đầu UBND Tp.HCM chỉ đạo, với dự án Vành đai 2 (đoạn 1 và đoạn 2), Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP, đảm bảo tiến độ khởi công trong tháng 12/2024. Sở Giao thông vận tải Tp.HCM được giao chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất liên quan đến ranh dự án đoạn 1, 2 đường Vành đai 2.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Hà Nội sắp làm đường Vành đai 3,5 đoạn đi qua Khu đô thị Kiến Hưng

Đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có tổng vốn đầu tư 5.600 tỷ đồng, đi qua địa phận 10 xã/ phường và các dự án như khu đô thị Kiến Hưng, khu dân cư xã Hữu Hòa, xã Tả Thanh Oai, xã Vĩnh Quỳnh và xã Ngũ Hiệp...

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Dân dụng TP Hà Nội vừa công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tuyến đường Vành đai 3,5 là tuyến đường nằm giữa Vành đai 3 và Vành đai 4. Theo quy hoạch, đây là trục giao thông xuyên qua khu dân cư hiện trạng và các khu đô thị mới của các quận nội thành với khả năng tạo động lực lớn cho việc việc phát triển thương mại, dịch vụ của thành phố Hà Nội. Đường Vành đai 3,5 bắt đầu từ khu công nghiệp Quang Minh qua cầu Thượng Cát kéo dài đến cầu Ngọc Hồi và kết thúc tại điểm giao cắt với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên) với tổng chiều dài khoảng 42 km. Trong đó tuyến đường Vành đai 3,5 trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Trì (từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) theo quy hoạch có chiều dài khoảng 10,34 km.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3,5 trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Tranh Trì sẽ đồng bộ hạ tầng giao thông, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân nói chung và các khu đô thị mới dọc theo tuyến đường 3,5 trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Tranh Trì nói riêng, phục vụ việc lưu thông của dân cư trong và ngoài khu vực tuyến đường đường VĐ3,5 (đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ). Với các yếu tố trên, việc đầu tư xây dựng đường vành đai 3,5 đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Một số quy định mới quan trọng về định giá đất theo Luật đất đai 2024

Theo đó, thể chế hóa Nghị quyết 18/NQ-TW 2022 và trên cơ sở thống nhất giữa các cơ quan, Luật Đất đai 2024 đã bãi bỏ quy định về khung giá đất và thực hiện xây dựng bảng giá đất hằng năm. Việc bỏ khung giá đất đồng nghĩa với việc Nhà nước không áp dụng mức giá tối thiểu và tối đa với từng loại đất nữa mà thay vào đó, trước khi ban hành ra bảng giá đất của từng địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào các nguyên tắc, phương pháp định giá đất, các quy chuẩn và giá đất, sự biến động về giá đất thực tế trên thị trường để xây dựng ra bảng giá đất.

Trước đây, khung giá đất được quy định tại Luật Đất đai 2013 là giá do Chính phủ quy định, ban hành định kỳ 5 năm một lần. Đây là cơ sở để ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ xây dựng và công bố, áp dụng bảng giá đất ở từng địa phương.

Tuy nhiên, trên thực tế thị trường đất đai đang tồn tại cơ chế 2 giá đất. Một giá đất theo khung Nhà nước ban hành, là cơ sở để tính tiền đóng thuế hoặc tính giá đất đền bù giải phóng mặt bằng. Giá đất thứ hai được gọi là giá trên thị trường, thường cao hơn gấp nhiều lần so với khung giá do Nhà nước quy định.

Cùng với đó, khoản 5, Điều 158 Luật Đất đai năm 2024 quy định các phương pháp định giá đất mới. Cụ thể:

Phương pháp so sánh được thực hiện bằng cách điều chỉnh mức giá của các thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất, tương đồng nhất định về các yếu tố có ảnh hưởng đến giá đất đã chuyển nhượng trên thị trường, đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quyết định trúng đấu giá thông qua việc phân tích, so sánh các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất sau khi đã loại trừ giá trị tài sản gắn liền với đất (nếu có) để xác định giá của thửa đất cần định giá;

Phương pháp thu nhập được thực hiện bằng cách lấy thu nhập ròng bình quân năm trên một diện tích đất chia cho lãi suất tiền gửi tiết kiệm bình quân của loại tiền gửi bằng tiền Việt Nam kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết trên địa bàn cấp tỉnh của 3 năm liền kề tính đến hết quý gần nhất có số liệu trước thời điểm định giá đất.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Tham khảo các tin tức bài viết liên quan

Tin tức tổng hợp giá cả thị trường bất động sản tháng 03 năm 2024

Tin tức tin tức bất động sản về quy hoạch tháng 03 năm 2024

Tin tức tổng hợp về phân tích nhận định của chuyên gia tháng 03 năm 2024

Tin tức tổng hợp chính sách pháp luật về bất động sản tháng 03 năm 2024

Thuê văn phòng làm việc Co-working Space (Timesspace)

+ Bài học - giáo dục về Bất động sản (Timesedu)

+ Thông tin hữu ích về thị trường BĐS

+ Pháp luật BĐS

+ Phong thủy BĐS

+ Bản tin bất động sản

Đánh giá bài viết!

Tin tức liên quan