Tin tức
04/04 2023

Nhận định của chuyên gia về tình hình du lịch Việt Nam sau đại dịch

  • 216
  • 0/5 trong 0 Đánh giá

Dịch bệnh khiến không chỉ ngành du lịch Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới đối mặt với tình trạng trì trệ. Từ giữa 2022 đến nay, tình hình căng thẳng đã được kiểm soát, điều này khiến chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào sự phát triển và đổi mới. Các chuyên gia nhận định thị trường như thế nào? Liệu những xu hướng mới sẽ xuất hiện ra sao?

Nhận định của chuyên gia về tình hình phục hồi ngành du lịch tại Việt Nam

Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 dã diễn ra ngày 15/3 với chủ đề Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh vừa tròn 1 năm thời điểm Việt Nam mở cửa du lịch trở lại (15/3/2022).

 

nhan-dinh-cua-chuyen-gia-ve-du-lich-vn
Việt Nam có những tín hiệu phục hồi tích cực trong 2023

Giai đoạn 2020 - 2021 là thời gian nước ta chịu tác động tiêu cực do dịch bệnh. Thế nhưng, so với các quốc gia khác thì chỉ số chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam vẫn tăng, xếp thứ 52/117. Việt Nam cũng là quốc gia nằm trong top 3 có mức độ cải thiện cao nhất thế giới. Năm 2022, chúng ta đã đón 3,66 triệu lượt khách quốc tế và 103 triệu lượt khách nội địa - Đây không phải là một con số đáng ngại khi mở cửa sau dịch.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, du lịch Việt Nam sẽ phát triển tốt trong năm nay và tương lai. Nguyên nhân bởi thị trường khách lớn của chúng ta là Trung Quốc đã mở cửa biên giới từ 8/1/2023. Những quốc gia khác, dịch bệnh cũng đang được kiểm soát hiệu quả. Đây là tín hiệu đáng mừng cho toàn ngành, báo hiệu sự ổn định của dòng khách quốc tế. Năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

Những cơ hội và thách thức đối với ngành du lịch tại Việt Nam sau đại dịch

Năm 2023, du lịch Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức. Để có thể phát triển tốt thì ngành cần nắm bắt được những điều này và giải quyết khó khăn, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ.

Những cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam trong tương lai

Các chuyên gia dự đoán năm 2023 sẽ là thời điểm tăng trưởng nhu cầu du lịch nội địa do sự hồi phục kinh tế chưa quá mạnh mẽ. Bên cạnh đó, du khách cũng còn lo ngại về sự an toàn khi du lịch quốc tế nên sẽ lựa chọn các điểm đến nội địa để thư giãn và khám phá. Năm 2023 cũng có khá nhiều kỳ nghỉ dài ngày, điều này mang đến cơ hội đón khách lớn cho những khu vực trọng điểm du lịch.

trung-quoc-mo-cua-du-lich-viet-nam
Trung Quốc mở cửa dự báo thị trường khách quốc tế tăng trưởng mạnh

Lượng khách quốc tế cũng được dự báo là tăng đáng kể. Trung Quốc chiếm ⅓ lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Quốc gia này mở cửa sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều cơ hội cho mình. Bên cạnh đó, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam giai đoạn cuối 2022 đầu 2023 đã cũng có sự tăng trưởng đáng kể.

Theo thông tin từ Báo chính phủ, dù mới hồi phục sau đại dịch nhưng tổng thu của 11 tháng năm 2022 ước đạt 456,7 nghìn tỷ đồng. Con số này bằng khoảng 70% so với thời điểm chưa bùng dịch vào năm 2019. Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào sự phát triển vượt bậc trong năm 2023.

Những thách thức ngành du lịch Việt Nam sẽ đối mặt trong tương lai

Bên cạnh những cơ hội thì Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ. Đầu tiên chính là việc phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Các địa điểm du lịch trọng yếu được khách Trung Quốc yêu thích như Khánh Hòa, Quảng Ninh, Quảng Nam… đều đang nhanh chóng triển khai những công tác phòng chống dịch một cách tốt nhất.

Thách thức thứ hai đó chính là về tài chính, sau dịch bệnh kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề. Điều này khiến tiền quỹ dành cho hoạt động du lịch không còn dồi dào như trước. Khách hàng gặp khó khăn tài chính, phải cân nhắc nhiều hơn khi cân đối chi phí dành cho các chuyến đi. Điều này khiến doanh nghiệp và ngành du lịch Việt Nam cũng gặp khó khăn về nguồn thu.

tang-truong-hang-khpng-du-lich
Các hãng vận tải liên tục đẩy mạnh cạnh tranh ngành

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến vấn đề cạnh tranh trong ngành. Các đơn vị vận tải đều giảm giá vé máy bay và đưa ra nhiều chương trình ưu đãi cho người dùng. Chính điều này tạo ra môi trường cạnh tranh lẫn nhau để tìm kiếm nguồn khách mới. Từ đó dẫn đến vấn đề suy giảm lợi nhuận tổng thể.

Những xu hướng mới trong ngành du lịch tại Việt Nam sau đại dịch

Theo dự đoán của các chuyên gia thì năm 2023, du lịch Việt Nam sẽ phát triển những xu hướng mới. Ví dụ như du lịch Inbound - khám phá vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam - dành cho du khách nước ngoài. Bên cạnh đó, hình thức du lịch Outbound dành cho du khách Việt khám phá nước ngoài cũng được phát triển mạnh. Khách hàng cũng có thể tham gia các tour du lịch online - hình thức mới được phát triển gần đây.

Du lịch Việt Nam có nhiều tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển vượt bậc trong tương lai. Để có thể nhận được những kết quả tích cực cần sự chung tay của các ban ngành, công ty du lịch và người dân. Theo dõi thêm những tin tức mới về du lịch được cập nhật liên tục trên website của chúng tôi.

Độc giả tham khảo thêm các bài viết dưới đây: 

Đọc thêm:

Tiềm năng du lịch Việt Nam phần I!

Tiềm năng du lịch Việt Nam phần II!

Tiềm năng du lịch Việt Nam phần III!

+ Thông tin hữu ích về thị trường BĐS

+ Pháp luật BĐS

+ Phong thủy BĐS

+ Bản tin bất động sản

Đánh giá bài viết!

Tin tức liên quan