Dồn lực cho nhà ở xã hội, chăm lo cuộc sống của toàn dân
- 3113
Nhà ở xã hội là chính sách ưu đãi, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong an sinh xã hội, sự quan tâm đến đời sống người dân. Đặc biệt là đối tượng có thu nhập thấp như lao động phổ thông, công nhân,... Bên cạnh đó nhà ở xã hội giúp ổn định đời sống người dân, tránh các mặt xấu của xã hội phát triển, gây ảnh hưởng cho sự phát triển của quốc gia dân tộc. Nhà ở xã hội: chính sách an sinh xã hội cần thiết, thể hiện sự ưu việt của nhà nước xã hội chủ nghĩa
(Sử dụng tính năng mục lục ở góc trên bên trái màn hình để có trải nhiệm đọc tốt hơn)
Những hệ lụy của việc mất cân bằng thu nhập và thiếu nơi ở cho người dân, diều này có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề và khó khắc phục. Tại một số quốc gia lớn và phát triển hoặc đang phát triển vấn đề này đã và đang làm đau đầu những nhà lãnh đạo. Rút kinh nghiệm từ điều đó, cùng với sự quan tâm của Đảng trong chăm lo cuộc sống của người dân. Chính sách nhà ở xã hội tại Việt Nam giúp tạo ra sự khác biệt lớn so với các quốc gia khác.
Khu ổ chuột là thuật ngữ dùng để chỉ những khu vực có điều kiện sống tồi tàn, tập trung nhiều người vô gia cư, người nhập cư, người nghèo, người có thu nhập thấp và thường bị chính quyền, xã hội bỏ mặc. , quên. Những khu vực này thường tập trung ở các thành phố lớn.
Đặc biệt là ở các nước đang phát triển, một số nước phát triển nơi chi phí sinh hoạt cao. Điều kiện sống trong các khu ổ chuột rất khắc nghiệt, nhiều người sống trong những căn hộ chật chội không có những tiện nghi cơ bản như điện và nước sạch. Ngoài ra, khu vực này thường có tỷ lệ tội phạm và tội phạm cao hơn các khu vực khác do thiếu nguồn lực và quản lý kém.
Nhiều quốc gia đang cố gắng chống lại điều này bằng cách đầu tư vào các chương trình phát triển cộng đồng nhằm cải thiện điều kiện sống, hỗ trợ, tạo việc làm và đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, giải bài toán khu ổ chuột vẫn là thách thức lớn đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Khu ổ chuột ở một số quốc gia:
Những khu ổ chuột trên thế giới: Khu ổ chuột Skid Row ở Los Angeles, Khu ổ chuột Tenderloin ở San Francisco, Khu ổ chuột South Bronx ở New York, Khu ổ chuột ở Rio de Janeiro, Khu ổ chuột ở Mumbai...
Nghèo đói: Không có an sinh xã hội, đặc biệt là ở các khu đô thị đông dân cư, nhiều người sống trong điều kiện nghèo nàn, thiếu thốn và không thể chi trả cho các nhu cầu cơ bản như thực phẩm, y tế, giáo dục và nhà ở. Điều này có thể dẫn đến nghèo đói và mất cân bằng kinh tế xã hội.
Tội phạm gia tăng: Những người sống trong môi trường khó khăn có thể trở nên thô lỗ và không tuân theo các quy tắc và quy định của xã hội. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng tội phạm và hoạt động bất hợp pháp.
Bất ổn về chính trị, xã hội: Nếu một bộ phận dân cư nào đó không được đảm bảo an sinh xã hội, họ có thể dễ dẫn đến bất bình và các hành động bột phát, hoặc đi theo đường lối của các đối tượng chống phá. Điều này có thể dẫn đến bất ổn chính trị và xã hội.
Khó phát triển nhân lực và nhân tài: Những người sống ở những khu vực yếu kém sự phát triển về giáo dục, như tại các khu ổ chuột. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực và nhân tài, đặc biệt là trong các lĩnh vực then chốt như giáo dục và y tế.
Tác động tiêu cực đến sức khỏe: Nếu an sinh xã hội không được đảm bảo, nhiều người sẽ phải sống trong điều kiện ô nhiễm, nguy hiểm dẫn đến ốm đau và các vấn đề sức khỏe khác, đồng thời làm tăng nguy cơ bệnh tật.
Khoảng cách giàu nghèo là sự chênh lệch về của cải và thu nhập giữa các tầng lớp trong xã hội. Tình trạng này có thể có nhiều tác động và ảnh hưởng tiêu cực đến cả xã hội và cá nhân, bao gồm:
Bất bình đẳng: Khi một số nhóm người trở nên giàu có và quyền lực hơn những nhóm khác, điều đó có thể dẫn đến sự bất bình đẳng và bất bình đẳng trong xã hội.
Thiếu cơ hội phát triển: Người nghèo có thể không có cơ hội giáo dục và phát triển như người giàu, dẫn đến sự khác biệt về kỹ năng và khả năng giữa các tầng lớp, tạo ra sự mất cân đối trong nền kinh tế và xã hội. có thể tạo nên sự chia rẽ, chia rẽ trong xã hội. Nếu người giàu và người nghèo không có cơ hội và trách nhiệm bình đẳng trong xã hội, điều này có thể dẫn đến sự khác biệt về quan điểm và giá trị của các tầng lớp xã hội khác nhau.
Làm giảm năng suất: Bất bình đẳng giàu nghèo cũng có thể dẫn đến năng suất thấp hơn trong nền kinh tế. Khi một số nhóm người không được tiếp cận với các nguồn lực và cơ hội như những người khác, điều này có thể dẫn đến nền kinh tế kém hiệu quả và thiếu sự đổi mới.
Nguyên nhân của thất nghiệp và bệnh xã hội: Người nghèo không được tiếp cận với giáo dục và Không có khả năng tiếp cận việc làm có thể dẫn thất nghiệp và bệnh xã hội. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất
Chính sách nhà ở xã hội là vấn đề then chốt trong nỗ lực của chính phủ nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định và an toàn cho mọi công dân trong xã hội. Đảm bảo an ninh nhà ở cho mọi gia đình trong xã hội không chỉ là nhiệm vụ của chính phủ mà còn là trách nhiệm của cộng đồng nhằm tạo điều kiện sống tốt và phát triển bền vững.
Chính sách nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người có thu nhập trung bình và thấp. Chúng tôi cung cấp các giải pháp cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và những người đang gặp khó khăn trong việc sở hữu nhà riêng của họ.
Điều này không chỉ mang đến cho người dân nơi ở ổn định, an toàn và phát triển hơn mà còn giúp giảm bớt áp lực về giá nhà đất trên thị trường, đồng thời cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống trong cộng đồng.
Trong những năm qua, chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách nhà ở xã hội. Điều này bao gồm các dự án nhà ở xã hội, chương trình cho vay, trợ cấp tiền thuê nhà, ưu đãi thuế, v.v. và các hình thức hỗ trợ khác.
Các chính sách nhà ở công cộng này đã giúp nhiều người đáp ứng nhu cầu nhà ở của họ bằng cách cho phép các gia đình trẻ và cá nhân có thu nhập thấp sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, vấn đề với các chính sách nhà ở công cộng là chúng chỉ ảnh hưởng đến một số người nhất định trong cộng đồng và không giải quyết được vấn đề an ninh nhà ở nói chung.
Ngoài ra, các chính sách này phải đối mặt với những thách thức như chi phí xây dựng nhà ở, chi phí bảo trì và sửa chữa, quản lý và vận hành nhà ở. Do đó, hiệu quả của chính sách nhà ở xã hội có thể được nâng cao.
Thị trường bất động sản Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức trong thời gian gần đây. Một số vấn đề chính bao gồm:
Tình trạng dư cung: Ở một số khu vực, các nhà phát triển đã xây dựng quá nhiều căn hộ cao cấp và nhà phố mà không thể bán được, dẫn đến tình trạng dư cung của các đơn vị bất động sản. Điều này đã gây ra sự giảm giá bất động sản và làm chậm lại các dự án phát triển mới.
Giá bất động sản cao: Giá bất động sản ở Việt Nam tăng nhanh trong những năm gần đây, làm cho việc mua nhà trở nên khó khăn đối với nhiều người. Điều này đã dẫn đến tình trạng nhiều người thuê nhà thay vì mua, dẫn đến tăng giá thuê.
Thiếu minh bạch: Thị trường bất động sản ở Việt Nam không được minh bạch như ở một số quốc gia khác. Sự thiếu minh bạch này làm cho việc mua bán bất động sản trở nên khó khăn, dẫn đến sự thiếu niềm tin vào lĩnh vực này. Một ví dụ đơn giản là những nhà đầu tư, người dân thường khai gian giá mua bán BĐS để có thể trốn thuế.
Hệ thống pháp lý: Hệ thống pháp lý về bất động sản ở Việt Nam còn phức tạp và chưa đáp ứng thực tế, điều này có thể làm cho việc giải quyết các tranh chấp về sở hữu bất động sản hoặc đầu tư trở nên khó khăn.
Hạ tầng: Phát triển hạ tầng ở Việt Nam chưa đủ theo kịp sự tăng trưởng của thị trường bất động sản, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông và thiếu hụt các dịch vụ cần thiết ở một số khu vực. Đặc biệt việc quy hoạch bất hợp lý, dẫn đến gia tăng áp lực lên hệ thống giao thông vận tải và an sinh xã hội ở các thành thị lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Hạn chế về tài chính: Nhiều người dân Việt Nam không có khả năng tiếp cận các lựa chọn tài chính để mua bất động sản, điều này hạn chế khả năng tham gia vào thị trường bất động sản. Theo thống kê người Việt cần đến 57 năm để có đủ tiền mua nhà đất. Trong khi đó con số hợp lý là 23 năm tại các quốc gia trên thế giới.
Một số tin tức các báo đăng về việc nhà đất Việt Nam đang mất cân bằng, thiếu sự hợp lý.
Hiện nay, khi nhu cầu nhà ở ghi nhận ở mức cao, thì thị trường căn hộ tại Hà Nội lại đối mặt cùng thách thức, làm sao có thể đáp ứng được nguồn cầu với những sản phẩm phù hợp, đặc biệt là căn hộ vừa túi tiền bởi để kiếm được rất khó…
Savill Việt Nam thông tin, quý 4/2022, căn hộ có nguồn cung mới thấp nhất trong 8 năm vừa qua, bao gồm 12.637 căn. Trong đó, căn hộ hạng B chiếm 83%, tiếp sau là căn hộ hạng A 9%, và căn hộ hạng C chỉ ghi nhận một phần nhỏ. Theo đơn vị này, tổng nguồn cung sơ cấp quý 4/2022 khoảng 20.333 căn hộ, giảm 3% theo quý, 6% theo năm. Thị trường không có thêm dự án mới, toàn bộ nguồn cung mới đến từ giai đoạn tiếp của 6 dự án hiện tại. Số lượng giao dịch đạt 2.890, giảm 20% theo quý, 30% theo năm.
Cũng đưa ý kiến, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay đã yêu cầu các địa phương, bao gồm cả Hà Nội khẩn trương rà soát lập danh mục dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn; đánh giá cụ thể lý do, nguyên nhân đối với dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng chưa triển khai, hoặc chậm triển khai. Trên cơ sở đó, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường; đẩy nhanh, cải cách thủ tục hành chính, tránh đùn đẩy trách nhiệm, trậm trễ trong giải quyết thủ tục triển khai dự án bất động sản trên địa bàn.
Đặc biệt tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai có hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Hà Nội nằm trong số 10 thủ đô của các nước trên thế giới có giá nhà vượt xa nhất so với thu nhập bình quân của người dân, theo một nghiên cứu mới đây vừa được công bố.
Một nghiên cứu về thị trường bất động sản của NetCredit - nền tảng thuộc Enova International (công ty công nghệ có giá trị vốn hóa hơn 1,5 tỷ USD tại Mỹ) - cho biết Hà Nội thuộc nhóm các thủ đô khó mua nhà nhất trên thế giới. Tổ chức này phân tích dựa trên hơn 800.000 tin đăng bán nhà tại 73 thành phố là thủ đô của các nước trên thế giới trong một năm từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022, đối chiếu với các báo cáo về thị trường nh đất tại từng quốc gia.
Theo kết quả nghiên cứu, mức giá bình quân của một căn nhà tại Hà Nội được rao bán trong khoảng thời gian trên là 251.000 USD (5,9 tỷ đồng). Còn mức giá nhà bình quân theo m2 tại Hà Nội là 4.100 USD/m2 (97 triệu đồng/m2). Khảo sát này thu thập dữ liệu của cả loại hình nhà ở riêng lẻ và căn hộ.
Sau đó, dựa trên mức thu nhập bình quân mỗi tháng do Numbeo cung cấp, NetCredit ước tính giá một căn nhà tại Hà Nội tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động. Con số trên đưa Hà Nội vào nhóm các thành phố thủ đô có giá nhà vượt xa khả năng chi trả của người dân nhất trên thế giới
Click để đọc chi tiết về bài viết!
ƯỚC MƠ VẪN QUÁ XA VỜI
Theo thống kê từ các địa phương, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất mới có khoảng 5% số công nhân được ở nhà do doanh nghiệp sử dụng lao động, chính quyền và tổ chức đoàn thể đầu tư xây dựng. Số còn lại chưa có chỗ ở hoặc đang phải thuê nhà ở tạm bợ. Đặc biệt khoảng 95% số công nhân ngoại tỉnh làm việc tại các khu công nghiệp tập trung trên cả nước phải thuê nhà trọ của tư nhân. Phòng trọ do tư nhân xây dựng cho thuê hầu hết đều rất chật hẹp, diện tích sử dụng bình quân từ 3 - 4m2/người, không bảo đảm những điều kiện tối thiểu về vệ sinh, điện, nước, môi trường sinh hoạt chật chội, nhếch nhác, ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất lao động.
CẦN CÓ ƯU ĐÃI DOANH NGHIỆP
Trước nhu cầu bức thiết về nhà ở xã hội, trả lời ý kiến của cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc dành quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để xây dựng nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề xuất phương án bỏ quy định yêu cầu bắt buộc chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Thay vào đó, Bộ yêu cầu bổ sung quy định việc bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của UBND cấp tỉnh. Cụ thể, UBND cấp tỉnh căn cứ vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương trong từng thời kỳ, phải bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội
Click vào đây để đọc chi tiết về bài viết!
Với những hậu quả tiêu cực của mất cân bằng thị trường nhà ở. Thiếu chính sách và ưu tiên để phát triển nhà ở xã hội có thể gây nên các hậu quả nặng nề cho đời sống xã hội. Chính vì thế Nhà nước đã nhanh chóng có những chính sách nhằm ổn định thị trường nhà đất, hướng sự ưu tiên dành cho những người yếu thế trong xã hội.
Trước thềm hội nghị với Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề xuất dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 10% nhu cầu vốn của giai đoạn 2022 - 2030) cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn.
Từ năm 2012, ngành ngân hàng đã triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội gói 30.000 tỷ đồng. Gói này kết thúc vào năm 2016.
Năm 2021, Bộ Xây dựng cũng từng có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch Đầu tư về việc đề xuất gói tín dụng hỗ trợ thực hiện chính sách nhà ở xã hội trong Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023.
Theo đó, Bộ đề xuất Chính phủ chấp thuận gói tín dụng 65.000 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện chính sách nhà ở xã hội trong Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023.
Cụ thể, gói tín dụng 65.000 tỷ đồng bao gồm 15.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và 50.000 tỷ đồng theo hình thức Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại để cho vay ưu đãi.
Trong đó, gói tín dụng 15.000 tỷ đồng gồm cấp vốn 14.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội cho các đối tượng khách hàng cá nhân theo quy định của Luật Nhà ở vay để mua, thuê mua hoặc xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà ở theo quy định.
Đồng thời, cấp bù lãi suất 1.000 tỷ đồng cho các ngân hàng thương mại do Nhà nước chỉ định cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và cho các đối tượng cá nhân được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội vay theo quy định.
Còn gói tín dụng 50.000 tỷ đồng theo hình thức ngân hàng nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại sẽ để cho các đối tượng sau được vay ưu đãi như công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp được vay ưu đãi từ Chương trình để mua, thuê mua nhà ở xã hội; Chủ đầu tư dự án nhà lưu trú cho công nhân khu công nghiệp thuê; Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua cho các đối tượng theo quy định của Luật nhà ở.
Click vào đây để đọc chi tiết về bài viết!
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã được NHNN cùng với 4 “ông lớn” (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) thống nhất triển khai trong thời gian tới. Còn gói 110.000 tỷ đồng do Bộ Xây dựng đề xuất còn phải chờ phê duyệt.
NHNN đã họp với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank). Các ngân hàng này cũng thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.
Thống đốc cho biết, NHNN sẽ giao đơn vị theo dõi, tổ chức, triển khai chương trình này. "Chúng tôi sẽ thông báo cho các ngân hàng khác nếu các ngân hàng khác tham gia thì gói này có thể sẽ được nhiều hơn. Trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng tham gia mà bị thiếu hụt về thanh khoản thì NHNN sẵn sàng tái cấp vốn cho để triển khai tiếp”, bà Nguyễn Thị Hồng nói.
Để có vốn phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội tới năm 2030, Chính phủ sẽ đề xuất Quốc hội dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng cấp cho ngân hàng thương mại theo hình thức tái cấp vốn. Chủ đầu tư được vay ưu đãi 50% của gói và số còn lại là người mua nhà vay.
Click vào đây để đọc chi tiết về bài viết!
Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân…
Trong đó, Thủ tướng chỉ đã đạo các bộ, ngành giải quyết các kiến nghị của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Cụ thể về Đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất", Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu kiến nghị của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, đối với những chính sách liên quan đến nhà ở cho công nhân, người lao động, nhà ở cho công nhân thuê trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014.
Ngoài ra, yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp cùng các bộ, cơ quan được giao chủ trì sửa đổi, bổ sung các Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu; đặc biệt chủ trì phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo, khoảng trống của pháp luật.
Việc tập trung giải quyết nhà ở để công nhân "an cư lạc nghiệp", Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo.
Được biết, tại cuộc họp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, đại diện Bộ Xây dựng thông tin, đối với dự án nhà ở xã hội, trên cả nước có 9 dự án được cấp phép mới với quy mô 5.526 căn hộ; có 114 dự án với 6.196 căn hộ đã hoàn thành xây dựng; có 27 dự án với 8.245 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo thông báo của các Sở Xây dựng.
Click vào đây để đọc chi tiết về bài viết!
Đọc các bài viết khác của Times Pro tại:
Tin tức liên quan
Đánh giá bài viết!