Tin tức
01/09 2024

Tin tức tổng hợp chính sách pháp luật về bất động sản tháng 8 năm 2024

  • 331
  • 0/5 trong 0 Đánh giá

Trong một thị trường bất động sản đang chuyển động không ngừng, việc hiểu rõ và cập nhật các chính sách pháp luật mới nhất là vô cùng quan trọng đối với cả nhà đầu tư và người tiêu dùng. Tháng 8 năm 2024 đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều biến động trong lĩnh vực này, từ việc ban hành các quy định mới đến việc điều chỉnh các chính sách hiện hữu. Trước những thay đổi này, chúng ta cần đặc biệt quan tâm để có cái nhìn tổng quan và đánh giá sâu sắc về ảnh hưởng của chính sách pháp luật đối với thị trường bất động sản trong thời gian tới. Hãy cùng tìm hiểu về những diễn biến quan trọng nhất trong bài viết dưới đây.

 tin-tuc-tong-hop-chinh-sach-phap-luat-ve-bat-dong-san-thang-8-nam-2024

Từ 1/8, bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư phải có những nội dung gì?

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BXD (Thông tư 05) hướng dẫn Luật Nhà ở, trong đó có quy định về bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Điều 6 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05 quy định về bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư, cụ thể như sau:

Các nhà chung cư thuộc phạm vi áp dụng của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05 đều phải có bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05.

Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có các nội dung chủ yếu sau đây:

Đầu tiên là quy định áp dụng đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư.

Thứ 2 là các nội dung không được thực hiện trong quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư; các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường, văn hóa ứng xử, an ninh trật tự trong nhà chung cư.

Thêm nữa là quy định về việc sử dụng phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Tiếp đến là quy định về việc sửa chữa các hư hỏng, thay đổi thiết bị trong phần sở hữu riêng và việc xử lý khi có sự cố trong nhà chung cư.

Bên cạnh đó là quy định về phòng, chống cháy nổ trong nhà chung cư.

Cùng với đó là quy định về việc công khai các thông tin có liên quan đến việc sử dụng nhà chung cư.

Tiếp đó là quy định về các nghĩa vụ của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong đó có việc đóng kinh phí bảo trì, kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định và các biện pháp xử lý trong trường hợp không thực hiện nghĩa vụ này.
Click để đọc chi tiết về bài viết!

Cấp sổ hồng cho nhà xây trên đất quy hoạch.

Nghị định 101/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quy định đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) là tin vui đối với người dân xây nhà trên đất quy hoạch.

Triển khai đồng bộ, thống nhất

Ông Trần Đình Quân, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức (TP HCM), cho biết đã có công văn gửi UBND 34 phường trên địa bàn về trường hợp đăng ký tài sản gắn liền với thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận hoặc đăng ký thay đổi về tài sản gắn liền với đất đối với giấy phép xây dựng có thời hạn của hộ gia đình, cá nhân (gọi tắt là hồ sơ hoàn công).

Nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất cách xác nhận hồ sơ hoàn công, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức sẽ thực hiện đăng ký biến động đối với hồ sơ hoàn công có giấy phép xây dựng có thời hạn (theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 148 và điểm d, khoản 2 điều 151 của Luật Đất đai 2024).
Click để đọc chi tiết về bài viết!

Thủ tướng chỉ đạo triển khai ngay 3 luật về đất đai, nhà ở, bất động sản

Công điện nêu rõ: Triển khai Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 và Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành địa phương đã khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết để có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2024 đồng thời với các Luật.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương và trân trọng đánh giá cao sự tham gia của các Ủy ban của Quốc hội, ý kiến phản biện, góp ý tâm huyết của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Tổ chức chính trị - xã hội, các Hiệp hội, hội, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí, chuyên gia, nhà khoa học và Nhân dân để ban hành các văn bản quy định chi tiết thống nhất, khả thi, phù hợp với yêu cầu đặt ra từ thực tiễn, có hiệu lực sớm 5 tháng so với thời điểm 01 tháng 01 năm 2025.

Để các chính sách mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được triển khai hiệu quả trong thực tiễn, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện ngay một số việc sau đây:

  1. Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho các địa phương về các chính sách mới được quy định trong các Luật và các văn bản quy định chi tiết để tổ chức thi hành hiệu quả, đưa các chính sách mới vào thực tiễn cuộc sống.

- Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc ban hành văn bản quy định chi tiết theo thẩm quyền được quy định trong Luật và các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật ở các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 20 tháng 8 năm 2024.

- Triển khai ngay việc rà soát, công bố và đôn đốc, hướng dẫn các địa phương công bố công khai các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin dịch vụ công của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của Bộ, ngành, địa phương, niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật để Nhân dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện.
Click để đọc chi tiết về bài viết!

Ba luật mới liên quan thị trường bất động sản bảo vệ tối đa người mua nhà


Tại Hội thảo “Động lực mới, cơ hội, thách thức từ Luật Đất đai 2024 và các luật liên quan” ngày 15/8, các chuyên gia bất động sản cho rằng, 3 Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ 1/8 là "cú hích" đối với lĩnh vực đất đai , nhà ở và thị trường bất động sản khi hành lang pháp lý thông thoáng hơn, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khơi thông hữu hiệu các nguồn lực giúp nền kinh tế phát triển… Đặc biệt, các luật không chỉ gỡ khó cho doanh nghiệp mà sửa đổi nhiều điểm bảo về quyền lợi của người dân.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, cho biết, trước thực trạng các khu nhà tái định cư được xây dựng nhưng bị bỏ hoang (do không phù hợp với nhu cầu của người dân), Luật Đất đai 2024 đã quy định phải bố trí tái định cư xong mới được ra quyết định thu hồi đất.

Theo đó, khi hết thời hạn được gia hạn (không quá 24 tháng) mà chủ đầu tư dự án vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất còn lại.

"Quy định này sẽ chấm dứt hiện tượng doanh nghiệp đầu cơ, tích trữ các lô đất thương mại, dịch vụ ở vị trí đắc địa để chờ tăng giá hoặc chờ xin chuyển đổi mục đích sang kinh doanh nhà ở. Từ đó giúp tận dụng tối đa nguồn lực đất đai, góp phần lành mạnh hóa thị trường bất động sản", ông Đính nhấn mạnh.

Đối với Luật Nhà ở 2024, ông Đính cho biết, luật đã được sửa đổi theo hướng mở rộng đối tượng được đầu tư nhà ở xã hội (gồm cả Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài) và cả đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội. Thông qua đó, phát triển nguồn cung nhà ở xã hội , hỗ trợ người có thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận các dự án nhà ở giá phù hợp và các chương trình vay vốn ưu đãi.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

Chính thức thay đổi mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới và điều chỉnh tên gọi từ ngày 1/8

Hiện nay, người dân vẫn đang sử dụng phổ biến 02 loại Giấy chứng nhận gồm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hay còn gọi là sổ hồng).

Tuy nhiên, từ 1/8/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chính thức ban hành mẫu Giấy chứng nhận mới với tên gọi: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất gồm một 1 tờ có 2 trang, in nền hoa văn trống đồng, màu hồng cánh sen, có kích thước 210 mm x 297 mm, có Quốc huy, Quốc hiệu, dòng chữ "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất", số phát hành Giấy chứng nhận (số seri) gồm 02 chữ cái tiếng Việt và 08 chữ số, dòng chữ "Thông tin chi tiết được thể hiện tại mã QR", số vào sổ cấp Giấy chứng nhận và nội dung lưu ý đối với người được cấp Giấy chứng nhận (được gọi là phôi Giấy chứng nhận).

Click để đọc chi tiết về bài viết!

Hồ Chí Minh ủy quyền các quận, huyện phê duyệt đồ án quy hoạch tỉ lệ 1/500

Theo đó, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện (trừ Ủy ban Nhân dân TP. Thủ Đức) sẽ được uỷ quyền: Phê duyệt, điều chỉnh đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 tại các khu vực có ý nghĩa quan trọng, khu vực trong đô thị mới có phạm vi địa giới hành chính quản lý của quận, huyện, thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban Nhân dân Thành phố.

Đồng thời, tổ chức lập, phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để phục vụ các dự án đầu tư công tại các khu vực có ý nghĩa quan trọng, khu vực trong đô thị mới có phạm vi địa giới hành chính quản lý của quận, huyện thuộc thẩm quyền tổ chức lập, phê duyệt của Ủy ban Nhân dân Thành phố. Thời gian ủy quyền đến hết ngày 31/12/2026.

Được biết, tháng 8/2023, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi ký quyết định ủy quyền cho Ủy ban Nhân dân các quận, huyện và TP. Thủ Đức quyết định giá đất cụ thể và thành lập hội đồng thẩm định giá đất. Cơ chế ủy quyền này giúp địa phương tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm, không còn phải trình lòng vòng qua cấp sở. Việc ủy quyền rút ngắn thời gian phê duyệt đơn giá bồi thường từ 90 ngày xuống còn 45 ngày.

Đến tháng 4 năm nay, Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ủy quyền cho Ủy ban Nhân dân quận, huyện điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu 1/2000 để phục vụ dự án đầu tư công, thời gian ủy quyền đến hết năm 2026. Trước khi điều chỉnh, địa phương phải rà soát và báo cáo bằng văn bản để Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương, sau đó Sở Quy hoạch - Kiến trúc có ý kiến chuyên môn

Click để đọc chi tiết về bài viết!

Thủ tướng yêu cầu 4 bộ vào cuộc kiểm tra đấu giá đất có biểu hiện bất thường

Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng 4 bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Tài chính, Xây dựng và lãnh đạo các địa phương khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Công điện nêu rõ, vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực kể từ 1/8, trong đó có quy định về việc đấu giá quyền sử dụng đất. 

Một số địa phương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đạt kết quả, góp phần bổ sung nguồn thu cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm (có trường hợp cao bất thường, được cơ quan thông tin đại chúng phản ánh) đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội, có thể tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh và thị trường nhà ở, bất động sản.

Từ thực tế trên, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch. 

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh việc đấu giá đất

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất.

Tại Công điện ngày 21/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá một số địa phương vừa qua tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đạt kết quả, giúp bổ sung nguồn thu cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, một số trường hợp giá trúng cao gấp nhiều lần khởi điểm, trong đó có trường hợp cao bất thường được phản ánh.

"Việc này thu hút sự quan tâm lớn của dư luận xã hội, có thể tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh và thị trường nhà ở, bất động sản", Thủ tướng cho biết.

Do đó, ông giao Chủ tịch UBND các tỉnh thành chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn. Việc này nhằm đảm bảo thực hiện đúng pháp luật, công khai, minh bạch.

Chỉ đạo này diễn ra trong bối cảnh đầu tháng 8, liên tiếp các phiên đấu giá đất tại huyện ven Hà Nội thu hút hàng nghìn hồ sơ đăng ký với giá trúng cao nhất hơn trăm triệu đồng một m2, gây xôn xao thị trường. Gần nhất, trong một phiên đấu giá đầu tuần này, hơn chục thửa đất đã trúng với mức trên 100 triệu đồng một m2, trong đó lô cao nhất là 133,3 triệu một m2. Mức này cao hơn 18 lần giá khởi điểm, được nhiều nhà đầu tư, chuyên gia nhận xét vượt giá trị thực so với các lô đất cùng khu vực.

Cùng ngày, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết lập đoàn kiểm tra, nắm tình hình việc đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Hoài Đức và Thanh Oai. Theo đó, ngày 23/8, đoàn sẽ kiểm tra tại hai huyện về xác định giá khởi điểm, sự phù hợp giá trúng đấu giá với thực tế trên thị trường, cũng như điều kiện trình tự, thủ tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất...

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Các trường hợp bị từ chối nhận hồ sơ đăng ký đất đai theo Luật mới từ 

Thứ nhất , không thuộc thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ hoặc hồ sơ không đầy đủ thành phần hoặc không đảm bảo tính thống nhất nội dung thông tin giữa các giấy tờ hoặc kê khai nội dung không đầy đủ thông tin theo quy định.

Thứ hai, nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đã thụ lý đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai hoặc đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Thứ ba, nhận được văn bản của cơ quan thi hành án dân sự hoặc cơ quan, người có thẩm quyền tố tụng yêu cầu tạm dừng hoặc dừng việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thuộc đối tượng phải thi hành án theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, nhận được văn bản thông báo về việc kê biên tài sản thi hành án.

Thứ năm, nhận được văn bản của Tòa án nhân dân có thẩm quyền về việc đã thụ lý đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Thứ sáu, nhận được văn bản của Trọng tài Thương mại Việt Nam về việc thụ lý đơn giải quyết tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại liên quan đến đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Thứ bảy, nhận được văn bản yêu cầu dừng thực hiện thủ tục hành chính về đất đai để áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan có thẩm quyền.

Thứ tám, trường hợp đăng ký biến động đất đai do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đang được thế chấp và đã đăng ký tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nhưng hồ sơ đăng ký nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho không có văn bản của bên nhận thế chấp về việc đồng ý cho bên thế chấp được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Thứ chín, trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp và đăng ký thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở hoặc nhà ở hình thành trong tương lai, dự án đầu tư xây dựng công trình không phải là nhà ở, dự án đầu tư nông nghiệp, dự án phát triển rừng, dự án khác có sử dụng đất hoặc công trình xây dựng thuộc các dự án này tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai mà chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán tài sản gắn liền với đất nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi để rút bớt tài sản thế chấp là tài sản đã chuyển nhượng, đã bán.

 Click để đọc chi tiết về bài viết!

Đề xuất 8 chính sách trong Luật sửa đổi, bổ sung 4 luật về quy hoạch, đầu tư, đấu thầu 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án Luật này sửa đổi, bổ sung một số quy định của 4 luật hiện hành, gồm: 1. Luật Quy hoạch; 2. Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; 3. Luật Đầu tư; 4. Luật Đấu thầu.

Mục đích của việc xây dựng dự án Luật này nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc cấp thiết trong thực tiễn triển khai liên quan đến công tác quy hoạch, thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và hoạt động đấu thầu.

Đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 8 chính sách

Trong dự thảo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các chính sách gồm:

Chính sách 1: Hoàn thiện các quy định về hệ thống quy hoạch quốc gia, mối quan hệ giữa các loại quy hoạch và kinh phí cho hoạt động quy hoạch để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của pháp luật về quy hoạch.

Chính sách 2: Hoàn thiện quy định về nội dung, kế hoạch thực hiện và điều chỉnh quy hoạch bảo đảm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương.

Chính sách 3: Tiếp tục tăng cường phân cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho UBND cấp tỉnh đối với dự án xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất; dự án đầu tư xây dựng mới; bến cảng; khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở xuống thuộc cảng biển đặc biệt.

Chính sách 4: Xử lý một số vướng mắc phát sinh từ thực tiễn liên quan đến thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với quy hoạch đô thị và chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư.

Chính sách 5: Mở rộng, đa dạng hóa lĩnh vực, hình thức, phương thức thực hiện dự án PPP, hoàn thiện cơ chế tài chính đối với dự án PPP nhằm tối đa hóa nguồn lực từ khu vực tư nhân, bảo đảm phát huy vai trò dẫn dắt của đầu tư công.

Chính sách 6: Đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước đối với dự án PPP, tạo thuận lợi cho công tác chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Chính sách 7: Xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BOT, BT chuyển tiếp.

Chính sách 8: Xử lý một số vướng mắc phát sinh từ thực tiễn liên quan đến quy trình, thủ tục thực hiện hoạt động đấu thầu và tăng cường phân cấp trong việc quyết định các nội dung về đấu thầu.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

Nhà, đất công được gỡ vướng quy định cho thuê

Nhà, đất công không để ở sẽ được cho thuê với thời hạn tối đa 5 năm qua đấu giá, theo Nghị định 108 của Chính phủ.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 108 về quản lý, sử dụng và khai thác nhà đất, tài sản công không dùng để ở. Theo đó, loại nhà, đất này sẽ được phép cho thuê lại để sử dụng vào mục đích khác như sản xuất, kinh doanh.

Trước Nghị định này, pháp luật chỉ có cơ chế xác định giá cho thuê nhà, đất để ở. Còn với quỹ nhà, đất chuyên dùng (tức không dùng để ở) lại chưa có cách tính giá khi cho thuê. Thực tế, giá thuê tài sản công loại này được các tổ chức quản lý, kinh doanh áp theo giá của nhà, đất công thông thường. Song, việc này có thể dẫn tới tùy tiện trong thực hiện, vi phạm pháp luật, theo Bộ Tài chính.

Tại nhiều địa phương, do thiếu cơ chế cho thuê, không ít cơ sở đất vàng bị bỏ trống, lãng phí trong khi nhu cầu thuê lớn. Mỗi địa phương lại thực hiện không thống nhất về phương thức đấu giá, bảng giá thuê... Vì thế, giới chuyên môn cho rằng Nghị định 108 sẽ gỡ vướng cho quản lý, khai thác quỹ nhà, đất chuyên dùng, tránh lãng phí nguồn lực.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên & Môi trường khẩn trương làm việc với Hiệp hội BĐS Tp.HCM về bảng giá đất tại Tp.HCM

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/8/2024.

Trước đó, HoREA đề xuất UBND Tp.HCM xem lại phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh.

Theo HoREA, cách tính giá đất thực tế và đề xuất các mức giá của đơn vị tư vấn với một số tuyến đường ở nhiều quận, huyện tại TP đang lấy giá cũ theo Quyết định 02/2021 nhân với 5-6 lần để ra giá mới không có cơ sở rõ ràng.

Bên cạnh tích hợp các hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K), cơ quan soạn thảo còn bổ sung thêm một chỉ số điều chỉnh làm giá đất một số nơi tăng 10-20 lần so với hiện tại.

Điển hình, giá đất quận 1 ở tất cả tuyến đường đều xác định đồng loạt tăng 5 lần so với bảng giá đất cũ, giá đất quận 4 tăng 11,3 lần, quận 5 tăng 5,6 lần (trừ 2 tuyến đường Bãi Sậy và Đặng Thái Thân). Trong khi những huyện vùng ven lại tăng quá cao như huyện Hóc Môn có giá đất điều chỉnh dự kiến tăng 30-50 lần, huyện Bình Chánh tăng 20-30 lần.

Giá đất tại các quận, huyện ngoại thành tăng quá cao đã khiến người dân tại đây muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn và cảm thấy không công bằng khi tỷ lệ tăng vượt mức tăng trung bình 7 lần của toàn Tp.HCM.

Vì vậy, HoREA đề nghị xây dựng các mức giá đất trong bảng giá dựa trên việc tích hợp bảng giá đất và nhân với hệ số K trong trường hợp cần thiết. Đồng thời bổ sung giá đất của 570 tuyến đường mới để tính tiền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình tương đương như cách tính tiền sử dụng đất đã áp dụng từ luật Đất đai 2013 để cho người dân yên tâm. Bảng giá đất mới nên áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định tại luật Đất đai 2024. Hiện bảng giá đất tại Tp.HCM tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025.
Click để đọc chi tiết về bài viết!

Cục trưởng Mai Văn Phấn: Sổ đỏ cấp trước 1/1/2025 không bắt buộc phải cấp đổi sang mẫu mới

Theo Chinhphu.vn, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… đã được cấp trước ngày 01/01/2025 vẫn có giá trị pháp lý và không bắt buộc phải cấp đổi sang mẫu Giấy chứng nhận mới.

Theo ông Mai Văn Phấn - Cục trưởng Cục Đăng ký dữ liệu và Thông tin đất đai (Bộ TN&MT), để triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024, ngày 31/7/2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất,

Trong đó có nội dung quy định về mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) để cấp cho người sử dụng đất.

Ông Mai Văn Phấn cho biết, các loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày 01/01/2025 vẫn có giá trị pháp lý và không bắt buộc phải cấp đổi sang mẫu Giấy chứng nhận mới.

Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản có nhu cầu thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Như vậy, mặc dù tên gọi và nội dung của Giấy chứng nhận theo quy định của Luật Đất đai 2024 có thay đổi cho phù hợp với việc ứng dụng công nghệ nhưng những Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của pháp luật đất đai qua các thời kỳ vẫn có giá trị pháp lý như Giấy chứng nhận được cấp theo mẫu mới.

Cũng theo Cục trưởng Cục Đăng ký dữ liệu và Thông tin đất đai (Bộ TN&MT), mẫu sổ đỏ mới có 5 điểm nổi bật, tăng cường các yếu tố bảo mật, bảo an, bổ sung các yếu tố chống giả đóng và chống giả mở so với mẫu Giấy chứng nhận trước đây.
Click để đọc chi tiết về bài viết!

Tăng mức xử phạt và bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả đối với "nhóm hành vi sử dụng đất sai mục đích"

Chiều 30/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến nghe báo cáo, cho ý kiến nội dung Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, chuyên gia…

Bổ sung nhiều biện pháp xử phạt, khắc phục

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (cơ quan soạn thảo), Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai gồm có 4 chương, 36 điều quy định về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản, đối tượng bị xử phạt và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (vi phạm trong sử dụng đất và vi phạm trong thực hiện dịch vụ về đất đai).

Dự thảo Nghị định quy định cụ thể 22 nhóm hành vi vi phạm hành chính về đất đai, trên cơ sở kế thừa các quy định trước đây, và sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn và quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Cụ thể, cơ quan soạn thảo đã tăng mức xử phạt, bổ sung xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với nhóm hành vi sử dụng đất sai mục đích; hủy hoại đất; lấn đất, chiếm đất; không sử dụng liên tục đất trồng cây hằng năm, lâu năm, nuôi trồng thủy sản, trồng rừng; không tuân thủ các quy định chuyển nhượng quyền sử dụng, cho thuê đất theo Luật Đất đai năm 2024; vi phạm về giấy tờ, chứng từ trong việc sử dụng đất; vi phạm về cung cấp thông tin đất đai liên quan đến thanh tra, kiểm tra, thu thập chứng cứ để giải quyết tranh chấp đất đai, vi phạm điều kiện về hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực đất đai…

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy nhận định, những sai phạm và những hành vi vi phạm về đất đai đang diễn ra hết sức phức tạp và việc xử phạt về những hành vi vi phạm này hiện nay là chưa tương xứng. Vì vậy, việc xây dựng và sớm banh hành Nghị định là hết sức cần thiết với yêu cầu đặt ra là phải có các chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe đối với những hành vi vi phạm về đất đai; thúc đẩy phân cấp, phân quyền, thiết lập công cụ kiểm soát quyền lực của cơ quan, người có thẩm quyền trong quản lý đất đai.

Đáng chú ý, Dự thảo Nghị định đã bỏ quy định xử phạt đối với một số hành vi thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Trồng trọt, Luật Kinh doanh bất động sản.
Click để đọc chi tiết về bài viết!

Đề xuất bãi bỏ 9 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đất đai

Bộ Tài chính đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bãi bỏ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính cho biết, việc xây dựng dự thảo Quyết định nhằm chấm dứt hiệu lực của các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung không còn phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2024 và Các văn bản hướng dẫn thi hành (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024) nhưng chưa có căn cứ pháp lý để xác định hết hiệu lực theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật.

Theo đó, Dự thảo đề xuất bãi bỏ toàn bộ 09 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gồm:

  1. Quyết định số 44/2010/QĐ-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn tiền sử dụng đất, miễn tiền thuê đất xây dựng công trình phụ trợ đường cao tốc quốc gia.
  2. Quyết định số 57/2010/QĐ-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về miễn tiền thuê đất đối với các dự án xây dựng kho dự trữ 4 triệu tấn lúa, ngô, kho lạnh bảo quản thủy sản, rau quả và kho tạm trữ cà phê theo quy hoạch.
  3. Quyết định số 33/2011/QĐ-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn tiền sử dụng đất ở cho hộ dân làng chài, dân sống trên sông nước, đầm phá di chuyển đến định cư tại các khu, điểm tái định cư.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

Đánh giá bài viết!

Tin tức liên quan

360 độ các Tỉnh/TP

360 độ tỉnh Hưng Yên - nơi tiềm năng thức giấc

  • 20/12/2022

360 độ những điều làm nên sự hấp dẫn của BĐS Quảng Ninh

  • 20/12/2022

360* những điều làm nên sự hấp dẫn của BĐS Thái Nguyên

  • 20/12/2022