Tin tức
30/03 2024

Tin tức tổng hợp chính sách pháp luật về bất động sản tháng 03 năm 2024

  • 110
  • 0/5 trong 0 Đánh giá

Trong tháng 03 năm 2024, bất động sản tiếp tục là một trong những lĩnh vực thu hút sự quan tâm của cả nhà đầu tư và người tiêu dùng. Với sự biến động của thị trường và sự thay đổi trong chính sách pháp luật, việc cập nhật thông tin mới nhất về lĩnh vực này là điều không thể thiếu. Trong bối cảnh này, bài viết này sẽ tổng hợp và phân tích các tin tức chính sách pháp luật về bất động sản trong tháng 03 năm 2024, nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện về những điều chỉnh, quy định mới và tác động của chúng đối với thị trường bất động sản trong nước. Từ những thay đổi trong quy định về đầu tư, giao dịch đến các chính sách hỗ trợ phát triển bền vững, bài viết này sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về bối cảnh pháp lý hiện tại và tương lai của ngành bất động sản tại Việt Nam.

tin-tuc-tong-hop-chinh-sach-phap-luat-ve-bat-dong-san-thang-03-nam-2024

1. 6 nhóm nhiệm vụ lớn tập trung triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

Kịp thời xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật để có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai; rà soát các văn bản có liên quan đến đất đai để sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc bãi bỏ…

Kế hoạch đặt ra 6 nội dung lớn triển khai thi hành luật gồm: Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đất đại; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn pháp luật đất đai; Tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật; Thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Luật Đất đai; Xây dựng các Đề án; Tổ chức thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn xử lý vi phạm pháp luật về lĩnh vực đất đai.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

2. Tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án chung cư – tăng nguồn cung ra thị trường

Hiện nay, giá chung cư đang nóng lên từng ngày tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhất là hai đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM. Thậm chí một số nơi đang được quy hoạch khu đô thị và đầu tư hạ tầng, giá căn hộ tăng đột biến. Theo các chuyên gia, giá bất động sản tăng là bởi lãi suất Ngân hàng hiện nay khá thấp và thực tế người dân không có nhiều kênh đầu tư để lựa chọn.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, sau một thời gian phát triển “nóng”, lượng căn hộ chung cư đã nhiều hơn so với nhu cầu thực tế của người dân. Vì vậy, dù trong 2-3 năm qua có rất ít dự án xây dựng mới, nhưng nguồn cung căn hộ tại thành phố này vẫn khá dồi dào. Còn tại Hà Nội, trong 2 năm qua, chỉ có khoảng 40 dự án chung cư được xây dựng, trong khi nhu cầu của khách hàng thì ngày càng tăng lên, nên hàng cứ ra đến đâu là hết đến đó. Do thiếu nguồn cung, nên hầu hết các giao dịch hiện nay đều là mua qua bán lại. Nếu như giá căn hộ chung cư tại quận Long Biên, Hoàng Mai hay Nam Từ Liêm cách đây một năm có giá khoảng 35 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên khoảng 50 triệu đồng/m2.

“Hiện nay, cầu vượt cung gấp nhiều lần. Đối với những chung cư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được đưa vào khai thác là những sản phẩm tiện ích, người mua nhà có thể ở hoặc sử dụng cho thuê luôn, rất an toàn với người mua. Do sự chênh lệch cung cầu tăng đột biến nên tạo ra đà tăng sản phẩm.

Hiện nay, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố trực thuộc Trung ương đang hoạt động rất tích cực. Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cần sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, đặc biệt là 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Thực tế cho thấy, sự vào cuộc của chính quyền các địa phương là rất quan trọng.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

3. Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ loại bỏ nhiều môi giới không chuyên

Những quy định mới trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được đánh giá sẽ loại bỏ nhiều môi giới bất động sản không chuyên, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, theo đúng chủ trương của Chính phủ…

Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 100.000 cá nhân môi giới đang làm việc chính thức tại các tổ chức kinh doanh chuyên nghiệp. Nhưng trong đó, chỉ 40.000 người có chứng chỉ hành nghề. Hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người vào thời điểm thị trường “sốt nóng” đã tham gia kết nối, thực hiện giao dịch bất động sản, mà hầu hết đều hành nghề tự do, không qua đào tạo, không chịu sự quản lý chuyên nghiệp của bất kỳ cơ quan nào. Họ chỉ quan tâm làm sao để giao dịch diễn ra nhanh nhất, lợi dụng thời cơ “thổi giá” nhà đất nhằm trục lợi, ôm hàng, lừa đảo khách mua... 

PHẢI CÓ CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ

Để thị trường vận hành an toàn, minh bạch, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được thông qua và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025, với nhiều điểm mới theo hướng siết chặt hoạt động môi giới bất động sản. 

Cụ thể, Điều 61 Luật này quy định, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề; phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Điều này theo Vars đồng nghĩa với việc, cá nhân không được hành nghề môi giới bất động sản tự do như hiện nay (khoản 2 Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cho phép cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập).

Thêm vào đó, khoản 1 Điều 62 quy định cá nhân hành nghề môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao, hoa hồng từ sàn giao dịch bất động sản, hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Còn Điều 48 của Luật yêu cầu chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản, từ khách hàng thông qua tài khoản mở tại tổ chức tín dụng trong nước, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. “Như vậy, đối với môi giới hoạt động trong công ty bất động sản, mọi thù lao, hoa hồng môi giới sẽ chuyển khoản qua ngân hàng”, Vars phân tích.

Ngoài ra về cấp chứng chỉ môi giới, Bộ Xây dựng bắt đầu triển khai tổ chức các kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Phương thức tổ chức do Bộ Xây dựng giao hoặc ủy quyền trực tiếp cho một số đơn vị tổ chức kỳ thi. 

Click để đọc chi tiết về bài viết!

4. Thủ tục làm nhà ở xã hội phức tạp hơn nhà ở thương mại

So với mục tiêu đề ra cho năm 2025 thì số lượng dự án nhà ở xã hội đang triển khai trên cả nước còn hạn chế. Một trong những trở ngại đối với công tác này, theo phản ánh của các doanh nghiệp bất động sản là thủ tục làm nhà ở xã hội phức tạp hơn so với làm nhà ở thương mại...

Tại hội nghị trực tuyến kết nối giữa trụ sở Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (ngày 16/3), nhiều doanh nghiệp bất động sản đã nêu rõ những khó khăn gặp phải khi tham gia xây nhà ở xã hội, từ đó đề xuất các giải pháp để thúc đẩy công tác này.

VƯỚNG MẮC VỀ THỦ TỤC

Đa số doanh nghiệp đều nhìn nhận khó khăn lớn nhất trong triển khai đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội là rào cản pháp lý như thủ tục phức tạp; Nhiều dự án thiếu quyết định phê duyệt chủ trương của UBND tỉnh, thành phố; Nhiều dự án bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho chủ đầu.; Việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của tỉnh phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đối với đất lúa mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Bên cạnh đó, mức lãi suất của gói 120 ngàn tỷ còn cao, chưa đủ sức hấp dẫn…

Về thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội: số lượng thủ tục nhà ở xã hội hiện nay đang nhiều hơn so với dự án nhà ở thương mại. Cụ thể, các thủ tục chung như phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, đấu thầu lựa chọn các nhà đầu tư; giao đất, cho thuê đất thì dự án nhà ở xã hội phát sinh thêm các thủ tục về xác nhận các đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội; thủ tục thẩm định giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội. Điều này dẫn đến các thủ tục thực hiện nhà ở xã hội kéo dài. Tổng thời gian hoàn thành thủ tục dự án nhà ở xã hội từ lúc bắt đầu triển khai đến khi khởi công thường khoảng 2 năm.

Về cơ chế ưu đãi đối với các hạng mục thương mại dịch vụ trong phạm vi dự án nhà ở xã hội: Để dự án nhà ở xã hội thực sự là các khu đô thị hiện đại, văn minh, đầy đủ tiện ích nhằm nâng cao cuộc sống của người dân thì bên cạnh nâng cao chất lượng nhà ở xã hội thì việc xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thương mại dịch vụ phục vụ người dân là rất cần thiết. Đặc biệt là nhà ở xã hội có quy mô lớn. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ đối với việc đầu tư xây dựng các công trình hạng mục này chưa rõ ràng. Vì vậy nếu chủ đầu tư thực hiện đầu tư đồng bộ các công trình này thì dễ dẫn đến tăng chi phí, tăng giá bán nhà ở xã hội.

Về xuất vốn đầu tư nhà ở xã hội: Trên cơ sở rà soát thì xuất vốn đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng theo Quyết định số 610/QĐ-BSĐ ngày 13/2/2022 hiện đang thấp hơn so với xuất vốn đầu tư cho nhà ở thương mại. Trong khi đó, chi phí và xuất vốn đầu tư thực tế của nhà ở thương mại đang cao hơn xuất vốn đầu tư theo quy định. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhà ở xã hội và khó khăn về doanh thu cho nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội do việc xác định giá bán phải dựa trên cơ sở xuất vốn đầu tư.

Về nguồn vốn cho việc đầu tư xây dựng, mua, thuê nhà ở xã hội, trên thực tế việc tiếp cận các nguồn vốn vay vẫn chưa thuận lợi. Bên cạnh đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi đầu tư xây dựng cũng như để thuê, mua nhà ở xã hội hiện nay còn cao. Đối với chủ đầu tư, mức lãi suất 8%/năm, khách hàng mua nhà ở xã hội 7,5%/năm.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Vinhomes cho rằng để có thể thu hút nhà đầu tư tham gia vào các dự án đầu tư nhà ở xã hội và giảm giá bán nhà ở xã hội, Nhà nước cần cắt giảm tối da các thủ tục liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội; Xem xét ban hành danh mục các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được ngân sách hỗ trợ kinh phí đầu tư, miễn giảm tiền thuê đất đối với các diện tích công trình dịch vụ thương mại trong phạm vi dự án nhà ở xã hội;  Xem xét điều chỉnh lại xuất vốn đầu tư dự án nhà ở xã hội cho phù hợp với thực tế. Ngoài ra, cũng cần xem xét điều chỉnh lãi suất cho vay để đầu tư xây dựng cũng như để mua, thuê nhà ở xã hội…

Click để đọc chi tiết về bài viết!

5. 4 hình thức bồi thường từ 2025 khi nhà nước thu hồi đất

Đầu tư bất động sản “đón sóng” hạ tầng ngay từ khi mới chỉ có thông tin quy hoạch khiến giá đất bị đẩy lên cao trong khi sự phát triển trên thực tế chưa tương xứng. Tại nhiều khu vực, quy hoạch hạ tầng đã tạo ra sự phát triển nóng, tràn lan, nguồn cung sản phẩm bất động sản hiện hữu dư thừa, vượt xa nhu cầu thực trong khi vẫn thiếu những dự án đáp ứng đúng nhu cầu…

Phòng Nghiên cứu thị trường và Nhóm chuyên gia cao cấp Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) vừa công bố Báo cáo chuyên đề: Bất động sản hạ tầng - Cơ hội và thách thức. Báo cáo cho thấy sự phát triển song hành của các dự án hạ tầng giao thông và bất động sản (công nghiệp, thương mại, du lịch, nhà ở...) là rất quan trọng và cần thiết. Các dự án hạ tầng mang đến rất nhiều cơ hội cho địa phương và cả nhà đầu tư bất động sản.

HẠ TẦNG TẠO ĐỘNG LỰC CHO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NHƯNG CŨNG ĐEM ĐẾN NHIỀU THÁCH THỨC

“Tuy nhiên, trên hành trình đi đến sự phát triển toàn diện, đồng bộ và bền vững, cũng có không ít thách thức bủa vây. Đầu tư bất động sản “đón sóng” hạ tầng ngay từ khi mới chỉ có thông tin quy hoạch khiến giá đất bị đẩy lên cao trong khi sự phát triển trên thực tế chưa tương xứng. Tại nhiều khu vực, quy hoạch hạ tầng đã tạo ra sự phát triển nóng, tràn lan, nguồn cung sản phẩm bất động sản hiện hữu dư thừa, vượt xa nhu cầu thực trong khi vẫn thiếu những dự án đáp ứng đúng nhu cầu. Nhiều khu vực, hạ tầng đã hình thành nhưng chưa thực sự dẫn dắt được các nguồn vốn đầu tư xã hội và tạo ra sự phát triển bứt phá cho các địa phương. Trong khi đó, tình trạng đầu cơ đất đai gia tăng đã biến những “bờ xôi ruộng mật” thành vùng đất hoang, khu đô thị “đắp chiếu”, dở dang, giá đất bị đội lên cao”, VIRES nhận định.

Báo cáo của VIRES cũng phân tích rõ tác động lan tỏa của việc hình thành các dự án hạ tầng giao thông đến kinh tế - xã hội và thị trường bất động sản. Theo đó, sự hình thành các dự án bất động sản, nhu cầu đầu tư và giá trị gia tăng của bất động sản luôn tỷ lệ thuận với sự phát triển cơ sở hạ tầng, cụ thể là các tuyến vành đai, cao tốc, sân bay, bến cảng… Trên thực tế, giải ngân đầu tư công đối với các dự án hạ tầng giao thông đã mang lại tác động cả trực tiếp lẫn gián tiếp đối với thị trường bất động sản.

Tác động trực tiếp là khi một dự án hạ tầng lớn chuyển động, nguồn lực đất đai sẽ được khơi thông, không gian phát triển về công nghiệp, du lịch, dịch vụ... được mở rộng. Sự chuyển dịch đất đai và phân bố lại dân cư, nguồn lao động sau khi có hạ tầng sẽ giúp bất động sản ở khu vực đó được hưởng lợi, có tiềm năng tăng giá và tạo sóng. Cơ hội gián tiếp là khi đầu tư công được giải ngân thì toàn nền kinh tế được kích cầu, từ đó dòng tiền chuyển động mạnh và sẽ có những nguồn tiền nhất định (từ chứng khoán, từ vàng, từ dòng vốn ngoại...) đổ vào thị trường bất động sản, nhất là khi nhìn thấy cơ hội tăng giá từ sự hình thành các dự án hạ tầng giao thông. 

Báo cáo này còn nhận định rằng 25 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được đốc thúc triển khai trong giai đoạn 2023 - 2025 sẽ tạo ra động lực để thị trường bất động sản trên cả nước phục hồi trở lại sau tác động của đại dịch Covid-19 cùng những khó khăn của nền kinh tế trong năm 2022. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết để hướng tới mục tiêu phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững khi hạ tầng trở thành đòn bẩy kích thích đầu tư, phát triển bất động sản. Để tận dụng được những cơ hội phát triển đô thị cũng như thị trường bất động sản từ việc đầu tư các dự án hạ tầng giao thông một cách hiệu quả, cần phải có giải pháp để hạn chế tối đa những rủi ro của sự phát triển thiếu bền vững trong thời gian qua.

 CẦN KIỂM SOÁT GIÁ ĐẤT TĂNG “NÓNG” THEO HẠ TẦNG

Trên cơ sở phân tích thực trạng và những rủi ro của bất động sản hạ tầng, VIRES đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất nhằm hướng tới phát triển đồng bộ và bền vững thị trường bất động sản gắn với sự dẫn dắt của các dự án hạ tầng giao thông. Bao gồm giải pháp quy hoạch bài bản, tổng thể và có tầm nhìn dài hạn; Thúc đẩy giải ngân đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông; Công khai, minh bạch thông tin quy hoạch và tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng; Ngăn chặn lợi ích nhóm, quản lý chặt chẽ việc đấu giá đất, đấu thầu dự án. 

Click để đọc chi tiết về bài viết!

6. Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024 

Thủ tướng yêu cầu trước ngày 31/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan, trình Chính phủ về dự thảo tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc triển khai thi hành Luật đất đai 2024 để có cơ sở trình Quốc hội cho phép Luật này có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, sớm đi vào cuộc sống.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ Nghị định quy định chi tiết thì hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Nghị định quy định về giá đất; Nghị định quy định về lấn biển; Nghị định quy định về xử phạt vi hành chính trong lĩnh vực đất đai. 

Đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành liên quan xây dựng và banh theo theo thẩm quyền Thông tư quy định kỹ thuật điều tra, đánh giá đất đai; kỹ thuật bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất; Thông tư quy định về thống kê, kiểm kể đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; Thông tư quy định về hồ sơ địa chính, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Thông tư quy định nội dung, cấu trúc và kiểu thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Bộ trưởng Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ Nghị định quy định về quỹ phát triển đất; Nghị định quy định về thu tiền sử dụn tiền thuê đất. Chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành theo theo thẩm quyền Thông tư quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí thác và sử dụng tài liệu đất đai. 

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa. 

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành theo thẩm quyền: Thông tư quy định về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính và hướng dẫn việc giải quyết trường hợp chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính. 

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật Đất đai 2024.

"Trước ngày 31/3/ 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan, trình Chính phủ về dự thảo tờ trình của Chính phủ (kèm theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội) trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024", văn bản nêu rõ.

Trước đó, tại Hội nghị Triển khai thi hành Luật Đất đai 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết Bộ đang xây dựng dự thảo của 6 nghị định, 5 thông tư; Bộ Tài chính 2 nghị định; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn một nghị định; Bộ Nội vụ một thông tư. 

Click để đọc chi tiết về bài viết!

7. Hà Nội sẽ sáp nhập nhiều đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn

Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của Tp.Hà Nội, dự kiến tác động đến khoảng 156 xã, phường, thị trấn và giảm khoảng 70 đơn vị hành chính cấp xã, phường...

PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP, SÁP NHẬP CÁC XÃ PHƯỜNG CỦA HÀ NỘI

Trao đổi với báo chí, Sở Nội vụ Hà Nội cho biết sau khi có Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và Nghị quyết số 117/NQ-CP, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn Tp.Hà Nội giai đoạn 2023-2025, xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện, hướng dẫn, chỉ đạo Ban Thường vụ, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát các phương án, tiêu chí để đề xuất phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Đến nay, UBND các quận, huyện, thị xã đã tiến hành nghiên cứu, rà soát. Đặc biệt, với Hà Nội còn dựa vào các tiêu chí của chính quyền đô thị, yếu tố lịch sử, truyền thống văn hóa, trình độ phát triển kinh tế, dân số, tốc độ phát triển đô thị..., các quận, huyện, thị xã đã xây dựng phương án cụ thể. 26/26 quận, huyện, thị xã có địa giới hành chính thuộc diện sắp xếp đã xây dựng phương án trình UBND thành phố.

Sau khi các địa phương hoàn thành phương án, báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố, Sở Nội vụ đã tham mưu Ban Cán sự đảng UBND thành phố rà soát, tiến hành xem xét các phương án các đơn vị đề xuất. Trong đó, có 5 quận, huyện khi xây dựng phương án chưa bảo đảm các tiêu chí, tiêu chuẩn, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn. Ban Chỉ đạo thành phố đã thành lập tổ công tác trực tiếp làm việc với Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy để thống nhất điều chỉnh, thay đổi lại phương án.

UBND thành phố đã ban hành Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội, trình Ban Chỉ đạo, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua. Với phương án này, dự kiến tác động đến khoảng 156 xã, phường, thị trấn; giảm khoảng 70 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn.

Bộ Nội vụ đã có văn bản, cơ bản thống nhất với phương án do Ban Chỉ đạo Tp.Hà Nội trình, có điều chỉnh, bổ sung một số điểm. Bộ cũng yêu cầu đến ngày 31/5/2024, Hà Nội phải hoàn thành đề án, gửi báo cáo Bộ Nội vụ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ thông qua, hoàn thành sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập các đơn vị hành chính này trong quý 3/2024.

Theo phương án của UBND Tp.Hà Nội, dự kiến sau khi sắp xếp, thành phố có 30 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 17 huyện, 12 quận, 1 thị xã) và có 509 đơn vị hành chính cấp xã (nếu tính cả số lượng các đơn vị hành chính giảm của 3 huyện dự kiến thành lập quận: Thanh Trì, Đan Phượng, Hoài Đức) trong đó có 321 xã, 168 phường, 20 thị trấn); giảm 70 đơn vị hành chính cấp xã (54 xã, 15 phường và một thị trấn).

Về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thành đơn vị hành chính đô thị cùng cấp hoặc sắp xếp đơn vị hành chính nông thôn với đơn vị hành chính đô thị cấp xã: sẽ nhập 48 xã, phường, thị trấn (40 xã, phường, thị trấn thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023- 2025 và 8 xã, phường, thị trấn liền kề) thành 27 xã, phường, thị trấn; giảm 21 xã, phường, thị trấn.

Theo đó, tại quận Cầu Giấy, sẽ điều chỉnh một phần diện tích của phường Yên Hòa và một phần diện tích phường Dịch Vọng vào phường Quan Hoa; Nhập một phần diện tích của phường Nghĩa Đô, một phần diện tích phường Dịch Vọng và một phần diện tích phường Dịch Vọng Hậu vào phường Nghĩa Tân.

Tại Quận Đống Đa, sẽ nhập 6 phường thành 4 phường, giảm 2 phường. Theo đó, nhập phường Khâm Thiên và Trung Phụng thành đơn vị hành chính mới; nhập một phần phường Ngã Tư Sở vào phường Khương Thượng; nhập một phần phường Ngã Tư Sở vào phường Thịnh Quang; nhập một phần phường Trung Tự và phường Phương Liên; nhập một phần phường Trung Tự vào phường Kim Liên.

Quận Hà Đông sẽ nhập 3 phường thành 1 phường, giảm 2 phường. Theo đó, nhập phường Yết Kiêu, phường Nguyễn Trãi và phường Quang Trung thành đơn vị hành chính mới.

Quận Hai Bà Trưng sẽ nhập 7 phường thành 4 phường, giảm 3 phường sau khi nhập Đồng Nhân và Đống Mác, Quỳnh Lôi và Bạch Mai, Cầu Dền vào Bách Khoa và Thanh Nhàn.

Quận Long Biên giảm 1 phường khi nhập Sài Đồng vào Phúc Đồng và Phúc Lợi. Quận Thanh Xuân giảm 2 phường do sáp nhập Thanh Xuân Bắc và Thanh Xuân Nam, Hạ Đình và Kim Giang.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

8. Sẽ có quy định mới về cấp sổ đỏ theo Luật đất đai 2024 

Đây là một trong những nội dung được Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chia sẻ tại Hội nghị triển khai luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV, diễn ra sáng 7/3.

Cụ thể, ông Vũ Hồng Thanh cho biết Luật Đất đai năm 2024 có 97 nội dung giao Chính phủ quy định chi tiết, 9 nội dung giao các Bộ hướng dẫn thi hành. Để Luật sớm đi vào cuộc sống, các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật phải có hiệu lực đồng bộ với hiệu lực thi hành

Trong đó, năm nay sẽ ban hành các Nghị định thi hành Luật Đất đai về các nội dung: quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật; quy định về điều tra cơ bản đất đai; quy định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; quy định về giá đất; quy định chi tiết về đất trồng lúa; quy định về lấn biển; quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Bên cạnh đó, quy định về việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; và quy định về quỹ phát triển đất cũng sẽ được ban hành Nghị định hướng dẫn trong năm nay.

Ông Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Kinh tế, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trong phạm vi lĩnh vực phụ trách sẽ thực hiện giám sát việc ban hành các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật Đất đai, bảo đảm các văn bản dưới Luật này phải quy định chi tiết đầy đủ, thống nhất với nội dung chính sách đã được quy định tại Luật.

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết Luật Đất đai 2024 có nhiều nội dung mới mang tính đột phá như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; tài chính đất đai, giá đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận chuyển sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung triển khai một số đề án thí điểm liên quan Luật này.

Hiện Bộ đang khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng 2 đề án thí điểm gồm: Đề án thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác (thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội) và Đề án thí điểm cải thiện, phục hồi nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt và ô nhiễm sông Nhuệ - Đáy...

Ngoài ra, trong năm nay, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết Quốc hội sẽ thực hiện giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2015-2023. Trong đó, nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề: chỉ đạo, tổ chức thi hành, quản lý điều hành, điều tiết thị trường bất động sản; nguồn cung bất động sản; giao dịch bất động sản; tình hình hoạt động của doanh nghiệp bất động sản; công tác quy hoạch; việc sử dụng đất để thực hiện dự án bất động sản.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

Tham khảo các tin tức bài viết liên quan

Tin tức tổng hợp giá cả thị trường bất động sản tháng 03 năm 2024

Tin tức tin tức bất động sản về quy hoạch tháng 03 năm 2024

Tin tức tổng hợp về phân tích nhận định của chuyên gia tháng 03 năm 2024

Tin tức tổng hợp chính sách pháp luật về bất động sản tháng 03 năm 2024

9. Đề nghị Chính phủ có giải pháp điều tiết giá nhà ở

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ chủ động có các giải pháp hiệu quả để điều tiết giá nhà ở phù hợp với khả năng chi trả của người có thu nhập trung bình và thấp

Sáng 7-3, tại Nhà Quốc hội Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan, tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu tại các địa phương trong cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị.

Hội nghị nghe 2 báo cáo quan trọng, gồm: Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, chủ yếu trong việc triển khai luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội Khóa XV; Báo cáo của Chính phủ về việc tổ chức triển khai thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua. Hội nghị cũng sẽ nghe một số báo cáo tham luận

Báo cáo những nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết tại kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật, 10 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng.

UBTVQH đề nghị Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thi hành luật, nghị quyết; bố trí nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm, tiếp tục ban hành và triển khai các kế hoạch cụ thể để sớm đưa chính sách, quy định trong các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống, nhất là các chính sách, quy định mới, đặc thù, các chính sách, quy định có hiệu lực sớm hơn so với hiệu lực chung của luật.

Chính phủ khẩn trương xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đối với gần 400 nội dung được giao trong luật, nghị quyết của Quốc hội. Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước, thực hiện phân cấp, phân quyền theo đúng quy định; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cả về nguồn nhân lực, điều kiện bảo đảm.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

10. Giải quyết tình trạng “thổi giá”, “đẩy giá” bất động sản để cung và cầu gặp nhau

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp, giải quyết tình trạng “thổi giá”, “đẩy giá” bất động sản để cung và cầu gặp nhau.

Ngày 11/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe Tổ công tác báo cáo vấn đề rà soát, đôn đốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS sau khi các Luật mới liên quan được ban hành. Cuộc họp có sự tham dự của nhiều điểm cầu tại các tỉnh thành trên cả nước.

Để “cung” và “cầu” bất động sản gặp nhau

Nội dung cuộc họp tập trung vào kiến nghị của các doanh nghiệp, ngân hàng, các địa phương... để Chính phủ cùng các bộ ngành tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS) sau khi Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) được ban hành.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, những khó khăn, vướng mắc của thị trường BĐS có ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành nghề như ngân hàng, xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng... Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả thực thi của các cơ chế, chính sách, pháp luật trong giải quyết khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS.

“Nhà nước sẽ làm hết sức, quyết tâm cao, nỗ lực lớn để thực hiện những gì thuộc trách nhiệm, thẩm quyền. Đồng thời, các nhà đầu tư, doanh nghiệp BĐS phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục “nghịch lý” thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp, giải quyết tình trạng “thổi giá”, “đẩy giá” để cung và cầu gặp nhau…”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, phát triển thị trường BĐS lành mạnh sẽ góp phần vào tăng trưởng kinh tế-xã hội, tạo công ăn việc làm, bảo đảm quyền được tiếp cận nhà ở của người dân.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng tổng kết thành những nhóm vấn đề vướng mắc chủ yếu có thể được giải quyết trong các luật sửa đổi, bổ sung về đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS… vừa được thông qua, từ đó nghiên cứu phương án tham mưu, trình Chính phủ, Quốc hội ban hành văn bản theo thẩm quyền cho phép áp dụng trước thời điểm luật có hiệu lực.

Đồng thời, Tổ Công tác thống kê số dự án BĐS đã được giao đất nhưng đang vướng mắc về thủ tục pháp lý; xây dựng tiêu chí nhà đầu tư BĐS có năng lực; tổng kết, pháp điển hoá việc thí điểm cho phép địa phương điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với các dự án BĐS nhưng không giảm các chỉ tiêu chung; mở rộng đối tượng tiếp cận nhà ở xã hội cho người có thu nhập trung bình và thấp, doanh nghiệp trong khu công nghiệp; hướng dẫn đầy đủ cho địa phương thực hiện theo đúng cơ chế, chính sách đã có về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư, xác định giá đất…

“Việc giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, địa phương phải có địa chỉ, thời hạn cụ thể. Bộ, ngành nào chịu trách nhiệm, bao giờ hoàn thành”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng giao các địa phương tính toán cụ thể nhu cầu của người dân, bố trí đầy đủ quỹ đất dành cho các dự án nhà ở, cải tạo chung cư cũ, trong quá trình lập, thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn; báo cáo hoạt động của các tổ công tác của địa phương về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

11. Phát triển quỹ đất theo hướng lấn ra biển là lợi ích quốc gia

Chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Nghị định về hoạt động lấn biển, quy định chi tiết Điều 190, Luật Đất đai (sửa đổi), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh rằng phát triển quỹ đất theo hướng lấn ra biển là lợi ích quốc gia, trong đó, Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tham gia...

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết dự thảo Nghị định quy định về hoạt động lấn biển phục vụ mục đích phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; không điều chỉnh hoạt động lấn biển phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia khi thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trên các vùng biển, đảo của Việt Nam.

Nghị định tập trung vào các nội dung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với khu vực biển được xác định để lấn biển; lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư; giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển được xác định để lấn biển; nghiệm thu hoàn thành lấn biển.

Dự thảo quy định xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất lấn biển; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lấn biển; quy định xử lý chuyển tiếp đối với các trường hợp đã thực hiện nộp hồ sơ đề nghị giao khu vực biển trước ngày Nghị định này có hiệu lực.

Về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, đại diện các bộ, ngành đã trao đổi, thống nhất tính trừ chi phí lấn biển vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; quy định chủ đầu tư chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với phần đất được hình thành từ hoạt động lấn biển sau khi có thông báo kết quả nghiệm thu hoàn thành lấn biển và hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Ngoài ra, các ý kiến cũng cho rằng Nghị định cần rà soát, bổ sung các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, cảng biển, cảng cá, khu hậu cần nghề cá trên biển… vào phạm vi điều chỉnh; xây dựng sơ đồ quy trình thực hiện các dự án lấn biển;

Tách quy trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư lấn biển và hạng mục lấn biển sử dụng nguồn vốn đầu tư công và nguồn vốn tư nhân; quy định rõ mốc thời gian triển khai dự án đầu tư sử dụng đất hình thành từ hoạt động lấn biển; rút ngắn thời gian nghiệm thu hoàn thành lấn biển…

Cho ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng phát triển quỹ đất theo hướng lấn ra biển là lợi ích quốc gia. Trong hoạt động này, Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, khuyến khích doanh nghiệp tham gia. Đồng thời, kiểm soát để hoạt động lấn biển hài hoà với quản lý, khai thác, sử dụng biển để giữ gìn các giá trị môi trường, tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái trong các quy hoạch ngành quốc gia, bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Phó Thủ tướng lưu ý, Nghị định không được bỏ sót các hoạt động kinh tế, xã hội liên quan đến lấn biển.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc xây dựng Nghị định về lấn biển phải chặt chẽ, khả thi, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật chuyên ngành; phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát theo tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể. Giảm bớt thủ tục quanh co, trùng lặp và tích hợp thành một bộ thủ tục thống nhất để tối ưu hoá thời gian giải quyết của các bộ, ngành, giảm chi phí, thời gian cho nhà đầu tư…

Click để đọc chi tiết về bài viết!

12. Hàng trăm dự án bất động sản đã được xử lý vướng mắc 

Nhờ hoạt động tích cực của Tổ công tác, cùng với nỗ lực tự thân và tinh thần hợp tác của các chủ đầu tư dự án bất động sản, nhà ở và các khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp…, đến nay cả nước đã xử lý được vướng mắc, khó khăn cho hàng trăm dự án bất động sản, nhà ở…

Ngày 11/3, cuộc họp trực tuyến Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã diễn ra tại trụ sở Chính phủ và trụ sở UBND các tỉnh, thành phố, nhằm rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp sau khi các Luật mới được ban hành (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản).

Báo cáo tại cuộc họp, Thường trực Tổ công tác của Chính phủ cho biết với sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương thông qua việc triển khai thực hiện hàng loạt các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thị trường bất động sản nói chung và việc tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện dự án bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực.

TP. HCM CÒN 143 DỰ ÁN, HÀ NỘI CÒN 246 ĐANG ĐƯỢC THÁO GỠ

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn theo quy định, chưa tích cực trong việc giải quyết tháo gỡ khó khăn. Việc giải quyết tại nhiều địa phương chủ yếu dừng ở việc chuyển văn bản cho các sở, ngành liên quan xem xét, chưa có kết quả giải quyết cụ thể, triệt để.

Đồng thời, cũng còn nhiều khó khăn trong việc tổ chức triển khai thực thi pháp luật. Có thể liệt kê ra các khó khăn thường gặp như: Tổ chức, người thực thi pháp luật có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro pháp lý dẫn đến giải quyết chậm, không dám đề xuất, không dám quyết định; Chưa rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn để đánh giá cụ thể nguyên nhân, lý do các dự án chưa triển khai hoặc chậm triển khai; Chưa tập trung lập, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở 05 năm và hàng năm để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án phát triển nhà ở; chưa tập trung đẩy mạnh thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất...; Chưa chú trọng cải cách thủ tục hành chính dẫn đến kéo dài hoặc chậm trễ trong giải quyết thủ tục triển khai dự án bất động sản trên địa bàn.

Click để đọc chi tiết về bài viết!

13. Luật Thủ đô (sửa đổi) phải giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông, ngập úng 

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông, xử lý rác thải, ngập úng… là những vấn đề nổi cộm của Thủ đô và dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) phải có những quy định phù hợp để giải quyết được những vấn đề này…

Sáng nay 14/3, tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Đây là dự án luật được đánh giá là đặc biệt quan trọng với sự phát triển của Thủ đô cũng như sự phát triển chung của đất nước.

PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN MẠNH MẼ CHO THỦ ĐÔ HÀ NỘI

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). 

Về tổ chức chính quyền đô thị (Chương II), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan thống nhất tiếp thu, chỉnh lý các quy định về mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và UBND thành phố Hà Nội, quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố và UBND phường. 

Nội dung tiếp thu, chỉnh lý các quy định về tổ chức bộ máy thể hiện sự phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho thành phố Hà Nội, giúp chính quyền Thành phố chủ động hơn về tổ chức bộ máy, biên chế để có thể đảm đương một cách hiệu quả vai trò, nhiệm vụ hết sức đặc thù là Thủ đô của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Cụ thể, dự thảo luật phân quyền cho HĐND thành phố Hà Nội quy định tiêu chí thành lập và quyết định việc thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND Thành phố (không bị giới hạn bởi quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ, cơ quan ngang Bộ về các nội dung liên quan nhưng phải bảo đảm phù hợp yêu cầu về mục tiêu, nhiệm vụ quản lý nhà nước, mục tiêu cải cách hành chính nhà nước và không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn) (khoản 4 Điều 9).

LUẬT PHẢI GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ NỔI CỘM

Phát biểu ý kiến tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này đã cơ bản bám sát đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn trong xây dựng và phát triển Thủ đô, cũng như thể chế được các chủ trương lớn của Đảng, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các nội dung của dự thảo Luật đã cơ bản đạt được sự thống nhất và thông suốt cả về quan điểm, tư duy và tầm nhìn giữa các cơ quan. Nếu Luật Thủ đô hiện hành chủ yếu mang tính chất khung, thì dự thảo Luật sửa đổi lần này đã đi vào những nội hàm rất cụ thể liên quan đến phân cấp, phân quyền. 

Liên quan đến nội dung xin ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng về nguyên tắc áp dụng pháp luật, dự thảo Luật đã được chỉnh sửa thêm một bước. Tuy nhiên vẫn cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, biên tập và thể hiện chặt chẽ hơn, đảm bảo tính thông nhất trong hệ thống pháp luật…

"Ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí, vấn đề tắc nghẽn giao thông, vấn đề xử lý rác thải, ngập úng… là những vấn đề  nổi cộm của Thủ đô. Do đó, dự thảo Luật lần này cần phải nghiên cứu, rà soát thêm để có những quy định phù hợp trong phân cấp, phân quyền, thẩm quyền khai thác các nguồn lực, trao quyền linh động… để làm sao Thủ đô giải quyết được những vấn đề  này", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Ngoài ra, về các biện pháp, giải pháp thu hút, huy động nguồn lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô, Chủ tịch Quốc hội cho cần phải rà soát, làm rõ, đảm bảo thể chế hóa Nghị quyết só 19 của Trung ương. Đồng thời, cân nhắc việc sử dụng thuật ngữ “doanh nghiệp khởi nguồn”. 

Đối với nội dung về liên kết vùng hiện dự thảo Luật đã bỏ khái niệm “vùng Thủ đô”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, quy định như vậy là rất mới. Tuy nhiên, đây là vấn đề quan trọng liên quan đến Luật Quy hoạch và Luật Xây dựng, do vậy, cơ quan soạn thảo cần phải lý giải một cách thật đầy đủ, thuyết phục, rõ tính khoa học trước Quốc hội…

Click để đọc chi tiết về bài viết!

 

Đánh giá bài viết!

Tin tức liên quan