Tin tức bất động sản Times Pro tổng hợp từ 10.04 đến 15.4.2023
- 295
Tổng hợp tin tức bất động sản tâm điểm trên địa bàn cả nước Times Pro tổng hợp từ ngày 10.04 ĐẾN 15.4.2023 gồm các tin chính sau:
Do khó khăn xuyên suốt những tháng qua, nhiều chủ đầu tư phải tiếp tục dời lịch mở bán sản phẩm mới theo kế hoạch, còn doanh nghiệp thì chờ đợi tín hiệu từ thị trường, nhà đầu tư cá nhân chờ đợi cơ hội đầu tư vững chắc…
CHỦ ĐẦU TƯ TIẾP TỤC DỜI LỊCH MỞ BÁN
VARS cho biết, do khó khăn xuyên suốt những tháng qua, nhiều chủ đầu tư phải tiếp tục dời lịch mở bán sản phẩm mới theo kế hoạch, doanh nghiệp thì chờ đợi tín hiệu từ thị trường, nhà đầu tư cá nhân chờ đợi cơ hội đầu tư vững chắc... Kéo theo tình trạng ảm đạm là hàng ngàn dự án “án binh bất động" chờ tháo gỡ. Từ diễn biến thực tế, thị trường ghi nhận không ít thông tin giải thể, tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản. Đặc biệt tình trạng bỏ nghề, thất nghiệp diễn ra với chiều hướng tăng mạnh.
QUÝ 2 SẼ CÓ NHIỀU VĂN BẢN PHÁP LUẬT GIÚP THÁO GỠ KHÓ KHĂN
Dự báo quý 2, Chủ tịch VARS tin tưởng sẽ có nhiều văn bản pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho cả ngàn dự án đang “đắp chiếu" chờ đợi tham gia vào thị trường. Nhưng để thị trường thật sự thoát khỏi trạng thái trầm lắng, VARS kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước đẩy nhanh việc ban hành văn bản dưới luật, có tính chất tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý đối với dự án đầu tư phát triển vốn “án binh bất động”.
Theo các chuyên gia, bất động sản là một phần cấu thành nền kinh tế, gỡ một ngành quan trọng mà ngành đó liên quan đến nhiều ngành đi kèm thì không thể không làm. Trong đó, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xem như mở đường giúp doanh nghiệp phát triển để “kéo cày” trả nợ. Hiện nay, mỗi doanh nghiệp giống một con người đang gặp vấn đề về sức khỏe, các giải pháp liên quan đến nguồn tiền sẽ cần thiết cho việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án và duy trì hoạt động kinh doanh.
Qua tính toán, bất động sản ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đến khoảng 50 ngành trong nền kinh tế. Đáng chú ý những ngành, nghề dễ nhận ra gồm ngân hàng, nhà thầu xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng. Một kinh nghiệm nhãn tiền là chúng ta có thể nhìn vào bài toán của bất động sản Trung Quốc, Chính phủ nước này đang nỗ lực giải cứu ngành bất động sản nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Những thách thức về kinh tế vĩ mô tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường thứ cấp biệt thự, nhà liền kề ở khu đông Hà Nội khi giá chào bán giảm tiếp 3% so với quý trước. Đây cũng là đợt giảm giá bán thứ cấp thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài kể từ đầu năm 2019.
Theo số liệu do CBRE công bố, trong quý đầu tiên của năm 2023, nguồn cung mở bán mới nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội ghi nhận khoảng 1.250 căn, chỉ bằng 1/5 số căn mở bán của quý liền trước tuy nhiên vẫn là lượng mở bán cao nhất ghi nhận được trong quý đầu tiên của một năm kể từ năm 2020.
Xét theo khu vực, hầu hết các quận đều ghi nhận mức giảm giá bán thứ cấp 2 - 3%. Trong đó, Long Biên và Gia Lâm, cùng Hưng Yên (khu vực giáp ranh Hà Nội) là các khu vực chứng kiến mức giảm mạnh hơn, trung bình từ 6 - 7% do thanh khoản chậm lại bởi các biến động trên thị trường tài chính.
Thời gian tới, nhiều khả năng xu hướng giảm giá bán nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội sẽ duy trì trong quý tiếp theo nhưng với tốc độ chậm hơn. Phần lớn các chủ đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi trước khi tung ra thị trường quỹ hàng còn lại của những dự án hiện hữu hoặc triển khai dự án mới, kéo theo sự sụt giảm về lượng mở bán mới.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Nên khuyến khích giao dịch sản phẩm bất động sản qua sàn và có cơ chế bảo đảm quyền lợi cho người mua, người bán
Bắt buộc hay tự nguyện giao dịch qua sàn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai sẽ tốt cho khách hàng, doanh nghiệp (DN) và thị trường là điều còn cân nhắc trước khi dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) chuẩn bị bước vào giai đoạn trình Quốc hội.
Quan trọng là mua - bán đúng luật
Hầu hết các DN BĐS TP HCM đều có kết nối với các sàn giao dịch trong hoạt động kinh doanh. Sàn đó có thể là do chính chủ đầu tư lập ra hoặc liên doanh với các đối tác. Chỉ một vài chủ đầu tư lớn giao sản phẩm cho các sàn giao dịch để bán sản phẩm và chấp nhận chia hoa hồng cho sàn.
Tổng giám đốc một công ty BĐS lớn có nhiều dự án triển khai, bán sản phẩm tại TP HCM cho biết các chủ đầu tư đều nhận thức cần phải giao dịch qua sàn trước khi bán sản phẩm ra thị trường, nhất là với sản phẩm hình thành trong tương lai. Vì vậy, tất cả thủ tục liên quan chuẩn hóa trong giao dịch là rất quan trọng để thị trường ổn định, lành mạnh hơn, tốt hơn cho khách hàng.
Bảo đảm quyền lợi cho người mua
Để thị trường minh bạch, Chính phủ cần thúc đẩy cơ chế yêu cầu các cơ quan nhà nước có liên quan phải cung cấp thông tin kịp thời, chính xác để người dân tham khảo từ sơ đồ quy hoạch đến các lịch sử giao dịch, giá bán tài sản thật trong quá khứ gần nhất…, thậm chí những yếu tố rủi ro, sản phẩm giảm giá trị hoặc tăng giá.
Thanh toán phải qua tài khoản ngân hàng
Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã ký tờ trình dự án Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) để trình Quốc hội. Trong đó nội dung đáng chú ý của dự án này là tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch BĐS. Cụ thể, khoản 1 điều 57 dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) quy định "Chủ đầu tư bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án BĐS phải thực hiện thông qua sàn giao dịch BĐS"... Còn giao dịch khác thì khuyến khích thông qua sàn. Đồng thời cũng yêu cầu các giao dịch thanh toán phải thông qua tài khoản mở tại ngân hàng để bảo đảm công khai, minh bạch.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023 sáng ngày 12/4, các đại biểu sẽ tập trung đóp góp ys kiến về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023 do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì sáng ngày 12/4, các đại biểu dự họp đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn, Điều 9 của dự thảo Luật cần quy định cấm thêm các hành vi như thao túng thị trường, thổi giá đất,… bởi những hành vi này xảy ra rất nhiều trong thời gian qua, do chưa có quy định nên khó có biện pháp xử lý.
Trưởng Ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, Điều 9 trong dự thảo Luật quy định cấm cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định của Luật này.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Trong số hơn 390 đơn vị, tổ chức nằm trong kế hoạch kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội theo Quyết định đã được phê duyệt của UBND Thành phố, có nhiều khu đô thị, khu chung cư lớn...
Hoạt động kiểm tra, thanh tra đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, bám sát hướng dẫn, định hướng của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các chỉ đạo của thành phố… để nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân và doanh nghiệp trong thực hiện các quy định của pháp luật về kiểm tra, thanh tra, pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.
Hoạt động thanh tra thường xuyên về bảo vệ môi trường đối với tổ chức, cá nhân trong thời gian 3 năm liên tiếp. Số lần thanh tra về bảo vệ môi trường không quá 1 lần trong một năm đối với tổ chức, cá nhân (trừ trường hợp thanh tra đột xuất theo quy định).
Việc thanh kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường phải đảm bảo nguyên tắc không chồng chéo, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bình thường của tổ chức cá nhân.
Trong quá trình kiểm tra, thanh tra, cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường có trách nhiệm chuyển hồ sơ trường hợp có dấu hiệu tội phạm về môi trường cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu.
Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường, gây thiệt hại cho Nhà nước, tổ chức và cá nhân phải có trách nhiệm khắc phục ô nhiễm, phục hồi môi trường, bồi thường thiệt hại và bị xử lý theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Bắt đầu từ ngày 20/5 tới đây, người dân, doanh nghiệp được nộp hồ sơ, làm thủ tục cấp sổ đỏ bằng hình thức online. Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu đối với trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận...
Đây là một điểm mới trong quy định tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai vừa được ban hành đã sửa đổi quy định về thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử.
Theo đó, căn cứ điều kiện cụ thể về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai đang quản lý, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định của Chính phủ.
Đối với trường hợp thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trên môi trường điện tử, quy định nêu rõ: cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ có trách nhiệm thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai.
Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu đối với trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận.
Cũng theo quy định mới này, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai quy định tại Điều này chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung kê khai và các giấy tờ trong hồ sơ đã nộp.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ; cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện đúng thẩm quyền và thời gian theo quy định của pháp luật, không chịu trách nhiệm về những nội dung trong các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.
Cũng theo quy định này, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông điện tử giữa các cơ quan để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và thanh toán nghĩa vụ tài chính của người yêu cầu thực hiện thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và pháp luật về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Đây là 1 trong 5 nội dung chuyên đề được Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp, đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn giám sát tối cao.
Cần thiết giám sát chuyên đề bất động sản và nhà ở xã hội
Theo Tổng Thư ký Quốc hội, có ý kiến cho rằng, việc tiến hành giám sát chuyên đề về bất động sản và nhà ở xã hội là rất cần thiết, vì cho rằng, việc giám sát phải tập trung vào những vấn đề vừa có tính bức thiết của đời sống kinh tế-xã hội, vừa có tính cơ bản, lâu dài mà không phụ thuộc vào tiến độ xây dựng pháp luật.
Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, hiện nay, bất động sản và nhà ở xã hội đều là những vấn đề cấp bách nổi lên trong thực tiễn cần tăng cường giám sát. Đây cũng là 1 trong số 5 chuyên đề được đa số thành viên Đảng đoàn Quốc hội và các cơ quan lựa chọn. Do đó, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị giữ như dự kiến; đồng thời, điều chỉnh tên chuyên đề thành: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”.
Tổng Thư ký Quốc hội cũng cho biết, có ý kiến cho rằng, không nên lựa chọn chuyên đề 6 về an toàn giao thông, vì cơ quan chủ trì nội dung giám sát là Ủy ban Quốc phòng và An ninh phải chủ trì thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý nhiều dự án luật trong năm 2023-2024.
Lựa chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao
Căn cứ nội dung giải trình, tiếp thu, kết quả lựa chọn chuyên đề, Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất 5 chuyên đề trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định lựa chọn 4 chuyên đề, cụ thể:
Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia, gồm các dự án Sân bay Long Thành; cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2016 - 2020 và 2021 - 2025; đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Vành đai 3 TP. HCM; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập từ khi ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 đến hết năm 2023.
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Với 4 chuyên đề được lựa chọn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội lựa chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát và báo cáo Quốc hội.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp thu ý kiến của UBTVQH là không quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật Nhà ở (bỏ Điều 25, 26 trong dự thảo).
ừa qua, Bộ Xây dựng có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và ý kiến thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), theo Người lao động.
Theo đó, về vấn đề sở hữu nhà chung cư, Bộ Xây dựng cho biết, trên cơ sở kết luận của UBTVQH, Bộ nhận thấy đây là vấn đề có tính nhạy cảm cao, tác động lớn đến xã hội và vẫn còn có những ý kiến chưa thống nhất, nhất là đối với phương án có quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn.
Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp thu ý kiến của UBTVQH như nêu trong Thông báo kết luận số 2101/TB-TTKQH là không quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật Nhà ở (bỏ Điều 25, 26 trong dự thảo).
Tuy nhiên có bổ sung, làm rõ các nội dung về thời hạn sử dụng (tại Điều 60 của dự thảo), các trường hợp phá dỡ nhà chung cư (tại Điều 61 của dự thảo), làm rõ trách nhiệm của các chủ thể có liên quan khi phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư (từ Điều 62 đến Điều 72 của dự thảo) để có cơ sở xử lý, giải quyết tháo gỡ các trường hợp dạng gặp khó khăn, vướng mặc trên thực tế hiện nay.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh điều này tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2023 sáng ngày 10/4...
TIẾP THU TỐI ĐA Ý KIẾN NHÂN DÂN ĐỂ HOÀN THIỆN DỰ ÁN LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI)
Thủ tướng hoan nghênh Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, các ban, bộ, ngành, cơ quan liên quan tích cực, khẩn trương, tập trung nguồn lực, triển khai tích cực, hiệu quả việc tổng hợp lấy ý kiến nhân dân và chuẩn bị, hoàn thiện dự án Luật, tuân thủ các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cùng với việc nêu ý kiến về các nội dung cụ thể, Thủ tướng nêu rõ, cần nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến của nhân dân về dự án Luật, bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn hiện thể chế, chính sách nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, phù hợp với Hiến pháp, chủ trương của Đảng và Nhà nước, phù hợp tình hình thực tiễn.
NGHIÊN CỨU LUẬT HÓA CÁC VẤN ĐỀ "ĐÃ CHÍN, ĐÃ RÕ"
Trong quá trình chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Thủ tướng yêu cầu quán triệt nguyên tắc phát huy tối đa các nguồn lực về cơ chế, chính sách đất đai, để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; đồng thời có công cụ kiểm tra, giám sát phù hợp, chặt chẽ, tránh bị lợi dụng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
RÀ SOÁT VÀ CẮT GIẢM TỐI ĐA THỦ TỤC RƯỜM RÀ
Rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thuận lợi trong giao dịch, sử dụng đất; tránh phiền hà, tăng chi phí về thủ tục tuân thủ các quy định.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số, xã hội số.
Tiếp tục rà soát các quy định của dự thảo Luật này với các luật có liên quan để bảo đảm tính ổn định, đồng bộ, thống nhất, không để có khoảng trống pháp lý và phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
KHUYẾN KHÍCH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI, NHÀ Ở CÔNG NHÂN
Thủ tướng giao các cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án Luật là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan, nhất là các cơ quan của Quốc hội; chủ động truyền thông về các chính sách trong các dự thảo Luật để tạo sự đồng thuận; chọn lọc, tiếp thu ý kiến tại phiên họp, tiếp tục hoàn thiện các dự án Luật; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục quan tâm, trực tiếp chỉ đạo để hoàn thiện các dự án Luật theo phân công; trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 sắp tới.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI năm 2012 ghi: “Giá đất do Nhà nước quy định theo mục đích sử dụng đất tại thời điểm định giá, bảo đảm nguyên tắc phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước”; Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII năm 2022 ghi: “Có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường”. Vậy, cần hiểu các nội dung đó và cụ thể hóa trong Luật Đất đai đang sửa đổi như thế nào?...
Như vậy sau 10 năm, Nghị quyết của Đảng nhấn mạnh hơn vai trò của thị trường, cụ thể là trong việc xác định giá đất. Yêu cầu thể chế hóa cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường trong luật đang là một thách thức, đòi hỏi nghiên cứu sâu hơn.
CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG
Trong cơ chế thị trường, khuôn khổ hoạt động của hệ thống kinh tế được mở rộng hơn nhiều: không chỉ các tổ chức mà các cá nhân đều có quyền tham gia hoạt động kinh tế và được tự quyết định các yếu tố cơ bản về sản xuất kinh doanh của mình như sản lượng, giá cả, mặc dù Nhà nước vẫn có những quy định về sản xuất kinh doanh (về hợp đồng, chất lượng sản phẩm, giải quyết tranh chấp...).
Cơ chế do con người quy định nên có thể thay đổi để chuyển từ cơ chế này sang cơ chế khác. Việc chuyển ngay lập tức sang cơ chế khác thường khó khăn, có thể gây sốc nên phải có thời gian chuyển đổi.
QUY LUẬT THỊ TRƯỜNG
Quy luật cung cầu khiến thị trường luôn có xu hướng tiến tới trạng thái cân bằng (cung bằng cầu). Nếu nhu cầu về hàng hóa tăng lên thì giá cả tăng lên, kích thích nhà sản xuất tăng cung. Khi sản xuất đạt đến một sản lượng nào đó làm cho cung vượt quá cầu thì giá hàng hóa sẽ giảm xuống, kéo cung giảm theo để cân bằng cung cầu.
NGUYÊN TẮC THỊ TRƯỜNG
Nguyên tắc thị trường và quy luật thị trường là hai khái niệm khác nhau. Nguyên tắc thị trường có thể được hiểu là những nội dung cơ bản nhất về kinh tế thị trường, chủ yếu đó là về cơ chế thị trường (những điều kiện tiên quyết để thị trường hoạt động) và quy luật thị trường. Nguyên tắc thị trường là khái niệm cho kinh tế thị trường nói chung, không chỉ riêng quy luật thị trường.
Để có kinh tế thị trường, cần có sở hữu tư nhân, tự do kinh doanh (đồng nghĩa với tự do cạnh tranh). Đó là những nguyên tắc thị trường quan trọng nhất. Nếu mọi thứ do Nhà nước quyết định thì không có kinh tế thị trường. Nhà nước và thị trường có thể coi là hai khái niệm đối ngược nhau.
Trên thực tế, chỉ cần Nhà nước công nhận quyền sở hữu, quyền kinh doanh của người dân là có kinh tế thị trường. Như vậy, nguyên tắc thị trường không phải do con người đặt ra, mà thể hiện nhận thức của con người về kinh tế thị trường.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Vinhomes sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để làm dự án nhà ở xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Hưng Yên, Khánh Hòa.
Liên quan đến mảng nhà ở xã hội, Happy Home là một trong những trọng tâm phát triển của Vinhomes trong thời gian tới. Theo quy hoạch, Happy Home gồm 3 loại. Loại 1, với giá bán gần 300 triệu đồng, là các căn hộ trong các tòa nhà cao tối đa 7 tầng, diện tích từ 24 m2 sàn và 12 m2 gác xép. Loại 2 là các căn hộ trong các tòa nhà cao 15 - 21 tầng, diện tích từ 30 - 50 m2, với mức giá 400 - 700 triệu đồng. Loại 3 là các căn nhà liền kề 3 tầng, có diện tích từ 50 - 70 m2, giá bán tối đa 950 triệu đồng. Tuy nhiên, loại hình liền kề sẽ không nhiều vì Vinhomes đặt ưu tiên cho việc xây dựng các căn hộ cao tầng, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân.
Theo thống kê, đến nay cả nước mới hoàn thành 275 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 147.000 căn hộ. Bên cạnh đó, 339 dự án đang được triển khai với quy mô khoảng 371.500 căn. Đây được đánh giá là “muối bỏ bể” khi so sánh với nhu cầu nhà ở xã hội cực lớn của người lao động cả nước.
Bên cạnh ý nghĩa an sinh xã hội cực lớn, việc Vinhomes tham gia phát triển nhà ở xã hội còn góp phần tạo cú hích, thay đổi lớn trên thị trường bất động sản, giúp thị trường phát triển lành mạnh và bền vững hơn.
Click để đọc chi tiết về bài viết!
Tham khảo thêm các bài viết khác tại Times Pro:
Tin tức liên quan
Đánh giá bài viết!