Sự cạnh tranh: thương mại truyền thống và thương mại điện tử
- 377
Trong thời đại 4.0, thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Liệu rằng trong tương lai, thị trường thương mại điện tử có chiếm lĩnh và thay thế cho chợ, siêu thị hay không. Hãy cùng khám phá câu trả lời trong bài viết sau đây nhé.
Thương mại truyền thống gồm 3 thành phần chính yếu là chợ, cửa hàng nhỏ lẻ và các siêu thị. Ở đây chúng ta cùng nhìn đến hai hệ thống khác biệt hoàn toàn với nhau là chợ truyền thống và siêu thị. Ngay chính trong ngành thương mại truyền thống, có thể thấy sự cạnh tranh gay gắt giữa các hình thức buôn bán. Vậy Thương mại truyền thống có đặc điểm và phát triển ra sao để có thể cạnh tranh lại sự phát triển như vũ bão của hệ thống thương mại điện tử?
Xem thêm về tiềm năng của ngành bán lẻ Việt Nam!
Điểm hình của loại hình thương mại truyền thống có từ rất lâu đời, không thể không nhắc tới đó chính là chợ. Hiện nay, ở nước ta các khu chợ truyền thống rất nhiều. Mỗi khu chợ đều có những đặc điểm riêng, tuy nhiên nhìn chung các chợ truyền thống đều có những ưu và nhược điểm như sau:
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Đặc điểm:
Mặc dù mới chỉ xuất hiện được khoảng 50 năm, khởi đầu từ các nước Tây Âu, tuy nhiên loại hình thương mại truyền thống này sớm chiếm được sự tin tưởng, sự yêu thích của người dân. Bên cạnh với các chợ truyền thống, siêu thị hiện nay mọc lên ngày càng nhiều. Một số siêu thị lớn như Big C, Siêu thị Lotte Mart, Siêu thị Emart, Siêu thị Co.opmart,...
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Đặc điểm:
Có một sự thật là, chính hệ thống thương mại truyền thống đã có sự đấu đá ngay từ thủa ban đầu, bao gồm các tuyển thủ: trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ,... Sự cạnh tranh này mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn, giá cả hợp lý và dễ dàng tiếp cận cũng như tăng sự thuận tiện trong cuộc sống.
Tuy nhiên cần nhìn nhận càng ngày xu hướng tiêu dùng và nhận thức của người dân ngày càng cao. Thị hiếu của người dân Việt Nam dần hướng tới những thương hiệu và cách thức trao đổi buôn bán tốt hơn, phù hợp với cuộc sống hiện đại và tuân theo xu thế chung của thế giới.
Trên thế giới hiện nay xu thế chung của ngành thương mại là hướng tới những khu vực thương mại, tiện ích đa chiều, tích hợp, có diện tích lớn,... là nơi mà người dân không chỉ đến để mua sắm mà còn giải trí, nghỉ ngơi, khám phá. Hình thức mua sắm này đã xuất hiện ở Việt Nam với thương hiệu nổi tiếng là Big C.
Tuy nhiên qua thời gian các thương hiệu có khả năng cạnh tranh tốt hơn, cung cấp cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, ra đời và dần chiếm lấy thị trường. Hiện nay những cái tên đình đám nhất trên thị trường thường mại truyền thống mảng trung tâm thương mại có thể kể đến như: AEON mall, Vincom Mega Mall, Big C, E mart, Co Op mart,...
Bạn có thể tìm hiểu thêm về cuộc chiến trong bài viết dưới dây:
Xem thêm Phần 2:Sự cạnh tranh: thương mại truyền thống và thương mại điện tử
Xem thêm:
Tin tức liên quan
Đánh giá bài viết!