Phong thủy
20/12 2022

Tin tức tổng hợp thị trường bất động sản từ 11.9-17.9.2022

  • 248
  • 0/5 trong 0 Đánh giá

Tổng hợp tin tức tâm điểm của thị trường bất động sản trong nước Times Pro tổng hợp từ ngày 11.9-17.9.2022. gồm các tin chính sau:

  1. Thị trường bất động sản đã qua giai đoạn thanh lọc và chuẩn bị cho lực bật mới
  2. Lúc này, chọn BĐS như thế nào để an toàn dòng tiền cho nhà đầu tư?
  3. Bộ Xây dựng đề xuất 2 phương án quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư
  4. Sắp đến thời giao dịch BĐS bắt buộc phải qua sàn, môi giới phải có chứng chỉ hành nghề?
  5. Định hình Cam Lâm trở thành đô thị tầm cỡ quốc tế
  6. Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt Quy hoạch Thủ đô

I – Tổng hợp những phân tích nhận định về thị trường BĐS

1, Thị trường bất động sản đã qua giai đoạn thanh lọc và chuẩn bị cho lực bật mới

Thị trường bất động sản đang ấm trở lại sau khi Ngân hàng Nhà nước cấp room tín dụng cho các ngân hàng. Đây cũng chính là giai đoạn vàng để nhà đầu tư có thể chọn được hàng tốt cho những chiến lược đầu tư bền vững, bởi thời gian qua, thị trường đã thanh lọc được đáng kể những chủ đầu tư yếu kém..

Đánh giá về thị trường tín dụng trong 6 tháng vừa qua, các chuyên gia cho biết khó khăn về vốn đã bủa vây các doanh nghiệp cũng như thị trường. Trong lúc nhiều doanh nghiệp không dám dùng đòn bẩy tài chính lại là cơ hội cho các doanh nghiệp có tiềm lực thực sự, có năng lực phát triển dự án chuyên nghiệp.

Các chuyên gia cho biết thị trường BĐS từ nay đến cuối năm sẽ là giai đoạn bật dậy sau quãng nghỉ. Việc Ngân hàng Nhà nước chính thức đưa ra thông tin về việc nới tín dụng vào ngày 7/9 vừa qua đã tác động mạnh mẽ đến tâm lý thị trường BĐS cuối năm. Trong khi doanh nghiệp BĐS hồ hởi đón chờ dòng vốn mới tiếp sức từ ngân hàng thì các nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị cho chu kỳ đầu tư mới với loạt dự án tốt đang ra hàng.

Click vào đây để đọc chi tiết về bài viết!

2, Lúc này, chọn BĐS như thế nào để an toàn dòng tiền cho nhà đầu tư?

Lúc thị trường biến động, tâm lý e dè “xuống tiền” là điều dễ thấy ở các nhà đầu tư. Càng những lúc như thế này, theo các chuyên gia, nhu cầu về những BĐS an toàn dòng tiền lại càng được ưu tiên mạnh.

Có 6 tiêu chí để lựa chọn BĐS nhằm đảm bảo kế hoạch tài chính cũng như xáo trộn dòng tiền lúc thị trường biến động.

Thứ nhất, an toàn pháp lý, chủ quyền đứng tên mình, dễ dàng thăm – ngắm – bán khi thích được xem là tiêu chí đầu tiên cho việc an toàn dòng tiền cho nhà đầu tư.

Thứ hai, tài sản có thể tự vận hành, không khó khăn trong khâu quản lý, không ảnh hưởng đến cuộc sống; Dễ dàng kiếm người thay mình khai thác quản lý, không lệ thuộc hoàn toàn vào 1 hoặc 1 vài đối tác.

thứ ba là BĐS đó phải tự tạo ra thu nhập đều đặn hàng tháng, ngang với lãi suất cơ bản ngân hàng (5%/năm).

Thứ tư, BĐS đó có khả năng tự tăng giá trị 2,5 đến 3 lần trong 7-10 năm như quy luật chu kì của thị trường BĐS, tức đảm bảo được câu chuyện lãi vốn.

Thứ năm, theo ông Kiên, tài sản mà nhà đầu tư mua phải có giá trị thế chấp trên “ít nhất 60%” giá thị trường để huy động vốn khi cần.

Cuối cùng, tài sản mua phải được sở hữu lâu dài, có thể truyền lại cho 2-3 thế hệ sau cũng là tiêu chí được người mua quan tâm, nhất là lúc thị trường biến động.

Chọn BĐS nào để an toàn trong giai đoạn hiện nay

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cũng cho rằng, có 3 phân khúc bất động sản được nhà đầu tư ưa chuộng trong thời gian qua, đó là đất nền cạnh các khu công nghiệp, nhà phố lân cận trung tâm và các dự án căn hộ giá vừa túi tiền. Trong đó, các tiêu chí chọn BĐS của NĐT ngày càng thiên về các BĐS an toàn. An toàn cả về pháp lý, dòng vốn phân bổ và phân khúc đầu tư.

Click vào đây để đọc chi tiết về bài viêt!

II – Chính sách quản lý về bất động sản trong tuần qua

1, Bộ Xây dựng đề xuất 2 phương án quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Trong đó, Bộ đề xuất 2 phương án quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư…

Phương án 1: Bổ sung quy định mới về thời hạn sở hữu nhà chung cư được xác định căn cứ vào thời hạn sử dụng công trình theo quy định của pháp luật xây dựng.

Một là thời hạn sở hữu nhà chung cư được áp dụng đối với các loại nhà chung cư, bao gồm nhà chung cư thương mại, nhà chung cư xã hội, nhà chung cư tái định cư, nhà chung cư công vụ.

Hai là thời hạn sở hữu nhà chung cư được xác định theo thời hạn sử dụng của công trình nêu trong hồ sơ thiết kế công trình nhà chung cư được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và được tính từ khi nghiệm thu toàn bộ công trình nhà chung cư đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Phương án 2: Giữ nguyên như quy định hiện hành, không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư, người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài. Việc xử lý các tình huống cụ thể của nhà chung cư theo phương án này được thực hiện theo quy định hiện hành (Nghị định số 69/2021/NĐ-CP) và nay được cụ thể hóa tại Chương V của Luật này.

Click vào đây để đọc chi tiết veef bài viết!

2, Sắp đến thời giao dịch BĐS bắt buộc phải qua sàn, môi giới phải có chứng chỉ hành nghề?

Bộ Xây dựng đề xuất nhiều quy định mới, trong đó có phương án giao dịch bất động sản bắt buộc phải qua sàn và môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến để hoàn chỉnh dự thảo Tờ trình và Dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi).

Mô hình sàn giao dịch kinh doanh bất động sản đã được quy định nhưng hoạt động còn bất cập, chưa đảm bảo việc quản lý các giao dịch bất động sản, phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản; quy định về điều kiện thành lập, hoạt động,… sàn giao dịch bất động sản còn đơn giản, dẫn đến có nhiều bất cập trên thực tế.

Đề xuất nhiều quy định chặt chẽ

Về mô hình hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Dự thảo như sau: Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo pháp luật về doanh nghiệp, phải đảm bảo điều kiện và đăng ký hoạt động theo pháp luật kinh doanh bất động sản.

moi-gioi-bđs-can-chung-chi
Môi giới BĐS cần chứng chỉ hành nghề?

Về các loại bất động sản phải giao dịch qua sàn, Bộ Xây dựng đề xuất hai phương án.

Cụ thể, phương án 1, chủ đầu tư dự án bất động sản khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản phải thực hiện thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản.

Phương án 2, các bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định tại Luật này mà chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì phải thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, Bộ Xây dựng cũng đưa ra hai phương án.

Trong đó, phương án 1, các cá nhân hoạt động môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới và phải hành nghề trong một tổ chức, sàn giao dịch môi giới bất động sản.

Phương án 2 là giữ nguyên quy định của Luật hiện hành. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất hai người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Trường hợp cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập thì phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Về nội dung này, Bộ Xây dựng đề xuất chọn phương án 1.

Click vào đây để đọc chi tiết về bài viết!

III – Tin quy hoạch Times Pro tổng hợp

1, Định hình Cam Lâm trở thành đô thị tầm cỡ quốc tế

Theo định hướng, Cam Lâm sẽ trở thành đô thị sân bay tầm quốc tế, phát triển theo mô hình đô thị thông minh, sáng tạo hàng đầu thế giới và là cửa ngõ kết nối ra thế giới…

Quyết định 1052/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký ban hành ngày 7/9, về việc phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2045.

Mục tiêu quy hoạch nhằm hình thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái đẳng cấp quốc tế, trở thành đô thị hạt nhân vùng; cùng với thành phố Nha Trang, thành phố Cam Ranh, Khu kinh tế Vân Phong tạo thành một tổng thể hài hòa giữa giá trị truyền thống nội tại và tương lai, góp phần định hình một đô thị tầm cỡ quốc tế và thu hút công dân toàn cầu.

Trong đó, phát triển đô thị sân bay kết hợp trung tâm tài chính – trí tuệ và đổi mới sáng tạo toàn cầu để chuyển giao, áp dụng các xu hướng phát triển tương lai như AI, năng lượng xanh…; Xây dựng trung tâm khoa học công nghệ tầm quốc tế và định hướng phát triển các cơ sở giáo dục và y tế mang tầm quốc tế, quốc gia tại huyện Cam Lâm; Kết nối đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics cùng với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; Phát triển đô thị thông minh – sinh thái – bền vững, kết hợp với hệ sinh thái đầm Thủy Triều, khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, vùng vịnh Nha Trang – một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Đồng thời, phát triển khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh thành Khu du lịch quốc gia. Tạo dựng hệ sinh thái đa dạng các loại hình du lịch, thương mại cùng với các tiện ích đô thị, giá trị cảnh quan ven biển, các hoạt động du lịch thương mại, chiến lược marketing toàn cầu nhằm thu hút cư dân đa quốc gia đến định cư, làm việc, học tập và lưu trú du khách quốc tế;

Phát triển đô thị mới Cam Lâm với hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội đồng bộ, đô thị thông minh, sinh thái, bền vững, góp phần quan trọng đưa Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc trung ương trong giai đoạn đến năm 2030.

Click vào đây để đọc chi tiết về bài viết!

2, Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt Quy hoạch Thủ đô

UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ trình thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050…

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản số 2974/UBND-KTTH chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã về việc triển khai thực hiện một số nghị quyết và văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác quy hoạch.

Cụ thể, các sở, ban, ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu nội dung Nghị quyết số 108/NQ-CP và văn bản số 760/TTg-CN, có trách nhiệm triển khai hoàn thiện kế hoạch của đơn vị, theo dõi, bám sát tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch ngành, lĩnh vực của Trung ương và thành phố để phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế – xã hội Hà Nội trong công tác lập quy hoạch Thủ đô.

day-nhanh-tien-do-quy-hoach-thu-do
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ quy hoạch thủ đô

Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế – xã hội Hà Nội và các đơn vị liên quan nghiên cứu, thực hiện Nghị quyết số 108/NQ-CP, tổng hợp, rà soát, tham mưu báo cáo UBND TP những nội dung liên quan thuộc thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, đặc biệt lưu ý tiến độ lập, trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch Thủ đô theo văn bản số 760/TTg-CN, hoàn thành trong tháng 9/2022.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan nghiên cứu, thực hiện Nghị quyết số 108/NQ-CP; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ trình thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND TP những nội dung thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, nghiêm túc khắc phục những tồn tại trong công tác quy hoạch.

Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và quản lý quy hoạch trên địa bàn thành phố; tham mưu UBND thành phố đề xuất với các bộ, ngành trung ương tiếp tục hoàn chỉnh các quy định còn chồng chéo, hạn chế trong công tác quy hoạch, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND TP trong tháng 9/2022.

Click vào đây để đọc chi tiết về bài viết!

Xem thêm các tin tức bất động sản khác tại Times Pro dưới đây!

Bản tin bất động sản Times Pro – Times Pro

Biểu mẫu Tài liệu – Times Pro

Đánh giá bài viết!

Tin tức liên quan