Tin tức
20/12 2022

Tin tức tổng hợp thị trường bất động sản từ 29/8-03/9/2022

  • 231
  • 0/5 trong 0 Đánh giá

Tổng hợp tin tức tâm điểm của thị trường bất động sản trong nước Times Pro tổng hợp từ ngày 29/8-03/9/2022. gồm các tin chính sau:

  1. Dòng vốn ngoại hơn 3 tỷ USD chảy vào bất động sản
  2. Hàng loạt các chính sách pháp luật mới liên quan đến kinh tế xã hội có hiệu lực từ tháng 9/2022
  3. Thủ tướng: Không siết tín dụng bất động sản bất hợp lý

I,  TIN THỊ TRƯỜNG

Dòng vốn ngoại hơn 3 tỷ USD chảy vào bất động sản

Trong khi các các nguồn vốn vào thị trường bất động sản như tín dụng, trái phiếu, thị trường cổ phiếu đều đang bị tắc nghẽn thì chỉ có vốn FDI là điểm sáng.

Kinh doanh bất động sản tiếp tục đứng thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI trong 8 tháng qua với hơn 3,3 tỷ USD, chiếm gần 20% tổng vốn đầu tư đăng ký. Con số này tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (gần 1,6 tỷ USD). Nhìn lại những tháng gần đây, vốn FDI vào bất động sản cũng có xu hướng tăng.

dong-von-3-ty-usd-chay-vao-bđs
Dòng vốn 3 tỷ USD chảy vào bất động sản

Trong bối cảnh hai dòng vốn quan trọng vào bất động sản là tín dụng ngân hàng và trái phiếu gặp khó thì nguồn vốn FDI được đánh giá là điểm sáng. Ông Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – Tài chính Tiền tệ Quốc gia  Nhận xét về dòng vốn vào bất động sản thời gian vừa qua, ông Lực cho biết, luôn luôn có ít nhất 5 kênh dẫn vốn bên cạnh nguồn vốn FDI.

Tổng lượng vốn tung ra cho thị trường bất động sản trong 7 tháng đầu năm 2022 ước khoảng 420.000 tỷ đồng và nếu như từ nay đến cuối năm thuận lợi thì con số cả năm sẽ rơi vào khoảng 800.000 tỷ. Đây được đánh giá là một con số không hề nhỏ so với toàn bộ lượng vốn đầu tư cho nền kinh tế.

Click vào đây để đọc chi tiết về bài viết!

III, CHÍNH SÁCH, QUẢN LÝ

1, Hàng loạt các chính sách pháp luật mới liên quan đến kinh tế xã hội có hiệu lực từ tháng 9/2022

* Ghi âm, ghi hình trái phép tại tòa bị phạt tới 15 triệu đồng

Ngày 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, có hiệu lực từ 1/9/2022.

*  Hạn cuối chi trả tiền hỗ trợ Covid-19

Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15. Theo quy định sẽ sử dụng khoảng 1.155 tỉ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2021 để tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 đã nộp hồ sơ đúng thời hạn.

chinh-sach-co-hieu-luc
Các chính sách có hiệu lực thừ thngs 9/2022

* Quy định mới về giá tính thuế GTGT chuyển nhượng bất động sản

Nghị định số 209/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.

Cụ thể, từ ngày 12/9/2022, giá đất được trừ để tính thuế GTGT đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng nhà để bán, giá đất được trừ để tính thuế GTGT bao gồm tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật về thu tiền sử dụng đất và tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu có).

* Hạn cuối nộp gia hạn tiền nộp thuế và thuế đất

Nghị định 34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022.

Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không nộp cùng thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc quý) thì hạn nộp chậm nhất là ngày 30/9/2022. Còn  nếu gửi Giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế sau ngày 30/9/2022, người nộp thuế sẽ không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.

* Quy định mới về quản lý ngoại hối đối với phát hành trái phiếu quốc tế

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 10/2022/TT-NHNN ban hành ngày 29/7/2022 hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Click vào đây để đọc chi tiết về bài viết!

2, Thủ tướng: Không siết tín dụng bất động sản bất hợp lý

Thủ tướng yêu cầu không điều hành chính sách “giật cục”, không chuyển trạng thái đột ngột từ “nới lỏng” sang kiểm soát chặt chẽ, hoặc ngược lại”.

Không điều hành chính sách “giật cục”

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu kiên trì, kiên định, kiên quyết phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững. Trong đó, không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước. Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế – dân sự; chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Không siết tín dụng bất động sản bất hợp lý

Không để tình trạng thao túng thị trường, găm hàng đội giá

Cũng trong Chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu đánh giá cụ thể, chính xác về tình hình và cung – cầu để phát triển thị trường bất động sản trên cơ sở tôn trọng quy luật thị trường, quy luật cạnh tranh song song phát huy vai trò quản lý của nhà nước, các công cụ chính sách để can thiệp, kiểm soát khi cần thiết một cách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để tình trạng thao túng thị trường, găm hàng, đội giá…

Kiểm soát huy động vốn của các DN bất động sản trên thị trường chứng khoán, tránh đầu cơ, thao túng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi, giám sát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, cho vay đối với lĩnh vực bất động sản bảo đảm đúng quy định của pháp luật; khẩn trương xem xét ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ.

Công khai minh bạch thông tin quy hoạch xây dựng

Trong Chỉ thị, Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện công khai minh bạch thông tin quy hoạch xây dựng, danh mục, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính tại địa phương, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn. Cụ thể là rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo đúng quy định pháp luật, thực hiện nghiêm quy định dành quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở, khu đô thị và đảm bảo nhu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn.

Ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền”

Thủ tướng yêu cầu có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền” tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng; tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay, “thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.

Click vào đây để đọc chi tiết về bài viết!

Xem thêm các tin tức bất động sản khác tại Times Pro dưới đây!

Bản tin bất động sản Times Pro – Times Pro

Biểu mẫu Tài liệu – Times Pro

 

Đánh giá bài viết!

Tin tức liên quan